ClockChủ Nhật, 06/10/2024 15:37

Chủ động thích ứng

TTH - Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế đưa vào khai thác đã được một thời gian. Điều dễ dàng nhận thấy là sức hút của trung tâm thương mại cực kỳ lớn. Trong khi đó, những siêu thị, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng thời trang khác trên địa bàn TP. Huế giảm lượng khách đến đáng kể.

“Góc Huế” tại AEON MALLKhai trương Trung tâm thương mại AEON MALL Huế

 Khi có dịch vụ mới ra đời, sự cạnh tranh sẽ tăng lên

Sự ra đời của Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế thể hiện xu hướng phát triển. Môi trường đầu tư của tỉnh nhà khởi sắc rõ rệt. Thêm dịch vụ mới, đồng nghĩa với tăng tính cạnh tranh. Kéo theo chất lượng dịch vụ ngày càng tăng lên. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ năng động hơn và kinh tế sẽ phát triển tương xứng. Không những thế, qua đây còn cho thấy, lâu nay người dân thiếu đi một địa điểm, dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm…

Chiếc “nam châm” mang tên Aeon Mall Huế như hút tất cả vào. Tối cuối tuần, trung tâm thương mại đông nghịt người. Khu vực quanh trung tâm có hạ tầng giao thông thuộc dạng thông thoáng nhất thành phố mà cũng bị tắc đường liên tục. Ngược lại, dạo quanh một vòng ở các đường Bà Triệu, Hùng Vương, Bến Nghé… những nơi nhộn nhịp của thành phố lâu nay đều có cùng một cảm nhận là không còn đông như trước. Nhất là tại đường Bà Triệu, khi đi ngang qua các quán ăn cũng nhận thấy thưa vắng khách đáng kể. Hay như tại một siêu thị trước đây khách rất đông, thì nay lượng khách đến với siêu thị giảm sâu so với trước.

Sự ra đời của Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế, người hưởng lợi nhiều nhất là khách hàng. Thêm nhiều dịch vụ, khách hàng sẽ thêm lựa chọn trong việc tiêu tiền. Tất nhiên, xét về tâm lý khách hàng, với những lựa chọn mới, dịch vụ đẳng cấp, đa dạng và hấp dẫn hơn, khách hàng chắc chắn sẽ lựa chọn sử dụng.

Xét về khía cạnh kinh doanh, khi có dịch vụ mới, sự cạnh tranh sẽ tăng lên. Điều này thể hiện rất rõ khi  Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế đi vào hoạt động. Tính cạnh tranh này đã được dự báo từ trước. Không chỉ ở Huế mà tất cả mọi nơi đều diễn ra cùng chung kịch bản như thế.

Trước tình hình này có hai vấn đề được đặt ra. Thứ nhất, liệu chăng các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị hay không cho kịch bản này để sẵn sàng có biện pháp giữ chân khách. Nhìn vào thực tế, ở tình huống thứ nhất xem ra chưa nhiều doanh nghiệp, nhà hàng chủ động triển khai vì lượng khách giảm rõ rệt. Hơn thế, những động thái như khuyến mãi, giảm giá, tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng… ít được tổ chức.

Thứ hai là, nếu chưa có sự chuẩn bị từ trước thì đòi hỏi sự thích ứng hiện tại như thế nào. Nếu các doanh nghiệp, nhà hàng ăn uống, cửa hàng kinh doanh… không thích ứng, đồng nghĩa là chấp nhận loại khỏi “cuộc chơi”. Trong kinh tế có khái niệm phân khúc thị trường. Dù Aeon Mall có sức hút mạnh như thế, vẫn có những dòng khách riêng chọn những điểm đến cũ, những giá trị mang tính truyền thống. Nếu như điểm đến đó có thêm những giá trị gia tăng mới, có những chương trình kích cầu, nâng cấp chất lượng dịch vụ… chắc chắn sẽ giữ được một phần khách hàng nhất định.

Qua sự ra đời của Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế để thấy rằng, sự thích ứng trong kinh doanh luôn phải đặt ra. Các doanh nghiệp và cả hộ kinh doanh cá thể cần có phương án xử lý rủi ro trong kinh doanh. Điều này đã được chứng minh khi COVID-19 xảy ra. Những doanh nghiệp có xây dựng phương án rủi ro duy trì kinh doanh lâu hơn và phục hồi tốt hơn. Cũng từ dịch bệnh, các phương thức kinh doanh mới liên tục hình thành, như dịch vụ giao hàng trực tuyến phát triển nhanh chóng. Điều đó để nói lên rằng, trong bất kỳ khó khăn nào, cũng sẽ có lối đi mới nếu có sự thích ứng tốt.

Không chỉ có lĩnh vực mua sắm, ăn uống, ngay cả các dịch vụ khác cũng đến lúc có sự chuẩn bị để thích ứng. Chẳng hạn như du lịch, càng ngày sẽ có những cơ sở lưu trú mới, cao sao, có chất lượng hình thành. Những cơ sở cũ, có vật chất không còn đảm bảo; hay những cơ sở có đội ngũ lao động tay nghề thấp sẽ chuẩn bị thích ứng như thế nào?

Thương trường được ví như chiến trường, cạnh tranh khốc liệt vô cùng. Nếu không có những kịch bản thích ứng liên tục, nhanh nhạy sẽ khó để duy trì hoạt động lâu dài.

Quang Sang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động, sáng tạo “trên chính mảnh đất của mình”

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và một số nội dung quan trọng, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Bây giờ là lúc phải hành động. Trên cơ sở chủ trương, chính sách chung của Đảng, Nhà nước và sự điều tiết của Trung ương, các địa phương phải trăn trở, suy nghĩ “trên chính mảnh đất của mình”, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để phát triển; từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải đặt ra mục tiêu phấn đấu cụ thể để đóng góp vào hoàn thành mục tiêu chung của đất nước”. Các tỉnh, thành phố đang đứng trước đòi hỏi phải tạo nên được động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

Chủ động, sáng tạo “trên chính mảnh đất của mình”
Đối ngoại Việt Nam năm 2024: Tích cực, chủ động góp phần tạo đà đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Trong năm 2024, thế giới tiếp tục quá trình biến đổi sâu sắc, có nhiều diễn biến mới, phức tạp, tác động đến tất cả mọi mặt đời sống xã hội. Năm 2024 cũng là năm đất nước bước vào giai đoạn nước rút thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XIII. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, với nhiều hoạt động sôi động, đạt được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù môi trường bên ngoài biến động, Việt Nam tiếp tục nổi lên là một "điểm sáng" hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Những thành tựu "quan trọng, có ý nghĩa lịch sử" của đối ngoại từ đầu nhiệm kỳ đến nay như đánh giá của lãnh đạo chủ chốt tiếp tục được kế thừa, phát huy và góp phần vào những thành tựu chung của đất nước.

Đối ngoại Việt Nam năm 2024 Tích cực, chủ động góp phần tạo đà đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới
GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top