ClockThứ Bảy, 20/10/2018 09:24

Liên thông các TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú

HNN.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

Hoàn thiện Đề án liên thông các TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trúHỗ trợ các thủ tục hành chính cấp phép hoạt động cho nhà thầu nước ngoàiĐơn giản hóa TTHC thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

Đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong thực hiện thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thuộc các lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này.

Về nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ trong quy trình liên thông. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn bằng phiếu (theo mẫu quy định) cụ thể một lần, đầy đủ để công dân bổ sung, hoàn chỉnh.

Ủy ban nhân dân và Công an cấp xã, Ủy ban nhân dân và Công an cấp huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và cấp huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.

Cá nhân có yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả

Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên thông.

Nếu có nhu cầu, người dân đăng ký với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc công chức tư pháp - hộ tịch (trường hợp đăng ký hộ tịch lưu động) việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân sẽ được nhận kết quả do cơ quan bưu chính chuyển phát đến tận nhà. Người dân có nhu cầu đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà có trách nhiệm nộp cước phí cho cơ quan bưu chính. Tùy thuộc tình hình thực tế tại địa phương, cước phí bưu chính có thể do cơ quan giải quyết thủ tục thanh toán với cơ quan bưu chính.

Trường hợp có nhu cầu thì người nộp hồ sơ được quyền yêu cầu và được trực tiếp nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với từng thủ tục hành chính liên thông. Trong trường hợp người dân có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trên, thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trình bày cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và trả kết quả theo quy định.

Trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan có trách nhiệm phải có văn bản gửi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân cấp xã và văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức của cơ quan ghi rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả. Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo thời hạn trả kết quả và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan làm quá hạn giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Doanh nghiệp có thể đăng ký bản quyền logo công ty ở đâu? - Nacilaw

Logo được xem là bộ mặt, là dấu ấn thị giác đầu tiên của một doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Đây là một tài sản vô hình có giá trị, và việc bảo vệ nó khỏi các hành vi sao chép, sử dụng trái phép là một nhu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trước câu hỏi cơ bản: "đăng ký bản quyền logo công ty ở đâu" để được pháp luật bảo vệ một cách toàn diện nhất?

Doanh nghiệp có thể đăng ký bản quyền logo công ty ở đâu - Nacilaw
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Hướng dẫn đăng ký học lớp nghiệp vụ văn thư lưu trữ

Công tác văn thư lưu trữ giữ vai trò then chốt trong việc quản lý hồ sơ, tài liệu của cơ quan, doanh nghiệp. Trước yêu cầu chuẩn hóa nghiệp vụ, nhiều người tìm đến các khóa học nghiệp vụ văn thư lưu trữ để nâng cao kỹ năng và đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký học lớp nghiệp vụ văn thư lưu trữ và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín nhất.

Hướng dẫn đăng ký học lớp nghiệp vụ văn thư lưu trữ

TIN MỚI

Return to top