ClockThứ Năm, 14/03/2024 06:58

Hình ảnh phản cảm của xích lô Huế

HNN - Từ lâu, hình ảnh xích lô đã quá quen thuộc không chỉ với người dân xứ Huế mà còn đối với những du khách đến Cố đô Huế.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
Xích lô đi thành đoàn vào cầu Trường Tiền trong giờ cấm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ 

Và mặc nhiên, người đạp xích lô là một trong những người đầu tiên tiếp cận với du khách. Vậy nên, không ai khác mà chính họ là những người có vai trò góp phần làm cho Huế đẹp lên hoặc xấu đi. Đẹp lên nếu như họ biết kể cho du khách nghe về những vẻ đẹp của Huế, về con người Huế, giá trị văn hóa Huế… một cách tròn trịa nhất, ít méo mó nhất. Là sự giao tiếp lịch thiệp, nhã nhặn; không hô giá “cắt cổ”, không “cò mồi”, chèo kéo du khách… Còn làm cho Huế xấu đi, tất nhiên là làm ngược lại những điều trên.

Bên cạnh đó là văn hóa tham gia giao thông của người hành nghề xích lô. Đã từ lâu, hình ảnh các bác tài điều khiển xe đi hàng hai, hàng ba, thậm chí biểu diễn đi xe bằng 2 bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã bị dư luận lên án. Nay, những hình ảnh đó ít nhiều đã giảm hẳn, nhưng không có nghĩa là đã biến mất hoàn toàn.

Nếu bạn một lần di chuyển trên đoạn đường Cửa Ngăn nối từ đường Lê Duẩn vào đường Hai Ba Tháng Tám – nơi có rất nhiều du khách vào ra thăm Đại Nội thì sẽ thường xuyên bắt gặp tình trạng xích lô đi hàng hai, cố vượt cho nhanh ngay đoạn đường hẹp, chèo kéo du khách…

Đặc biệt, từ lâu trên cầu Trường Tiền đã cấm xích lô lưu thông qua cầu vào các giờ cao điểm vào 6h30 - 7h30, 11h00 - 13h30 và từ 16h00 - 18h00 hàng ngày. Điều này phù hợp vì đây là loại phương tiện di chuyển chậm, cồng kềnh, trong khi bề rộng phần đường dành cho xe chạy trên cầu còn khá hẹp. Vậy nhưng, các bác tài xích lô vẫn bất chấp giờ cấm, mặc dù trên xe chở khách Tây hay khách Việt cũng phóng ầm ầm vào cầu khi không thấy bóng dáng lực lượng CSGT.

Theo điểm c khoản 36, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng thì đã có quy định về xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Cụ thể, xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ số tiền từ 300.000-400.000 đồng khi đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Thời gian qua, có rất nhiều người điều khiển xích lô bị xử phạt bởi hành vi vi phạm đi vào đường có biển báo hiệu cấm, lỗi đậu đỗ xe không sát lề đường, đi hàng hai, hàng ba… Nhưng nhiều bác tài cố gắng rút ngắn thời gian, chặng đường di chuyển mà bất chấp phạm Luật Giao thông đường bộ khi thấy vắng bóng CSGT. Nếu không may xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của du khách khi nguyên nhân xuất phát từ yếu tố chủ quan của người điều khiển xích lô là vi phạm luật thì trách nhiệm của họ là không hề nhẹ. Bên cạnh đó còn thể hiện văn hóa tham gia giao thông của người hành nghề xích lô trong mắt du khách khi đến Huế.

Từ lâu, Liên đoàn Lao động (LĐLD) TP. Huế đã vận động thành lập Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế quy tụ nhiều đoàn viên là những người hành nghề xích lô. Vào nghiệp đoàn, họ được LĐLĐ TP. Huế thường xuyên hỗ trợ bồi dưỡng nghiệp vụ ứng xử, giao tiếp với khách…

Và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP. Huế cũng thường xuyên có những buổi gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Các lãnh đạo bày tỏ rằng các đoàn viên là lực lượng nòng cốt để xây dựng hình ảnh xích lô Huế mang thương hiệu; mỗi đoàn viên là một đại sứ du lịch góp phần đưa Huế phát triển hơn. Vì vậy, mong rằng những hình ảnh “xấu xí” của xích lô Huế thời gian tới sẽ hy hữu xuất hiện, để hiện thực hóa kỳ vọng của mọi người về một thương hiệu xích lô xứ Huế.

Bài, ảnh: Nguyên An
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bài học từ “tự quản tại chỗ”

Qua các đợt mưa lũ cuối tháng 10 và trung tuần tháng 11/2025 cho thấy, nhiều người dân, đặc biệt ở vùng thấp trũng, vẫn chủ quan đến mức đáng lo ngại. Hệ quả đau lòng là những thiệt hại về người liên tiếp xảy ra, dù ngành chức năng đã liên tục cảnh báo. Những mất mát ấy là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng, mỗi mùa mưa lũ đến, ý thức tự bảo vệ mình phải được đặt lên hàng đầu.

Bài học từ “tự quản tại chỗ”
Khắc phục sạt trượt tại các nhà máy thủy điện

Các đợt mưa lũ diễn biến cực đoan, bất thường vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua đã làm sạt lở taluy, hư hỏng đường vận hành thủy điện Rào Trăng 4, Bình Điền và có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn các nhà máy thủy điện. Sau mưa lũ, chủ đầu tư đã tích cực triển khai công tác khắc phục sửa chữa, gia cố các hạng mục nhằm đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy thủy điện.

Khắc phục sạt trượt tại các nhà máy thủy điện
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân Đông Nam Thủy An: Hoàn thành trước tết Nguyên đán

Hơn 10 năm qua, nhiều hộ dân sinh sống tại Khu đô thị (KĐT) Đông Nam Thủy An vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận), dù đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây nhà theo bản vẽ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân Đông Nam Thủy An Hoàn thành trước tết Nguyên đán

TIN MỚI

Return to top