ClockThứ Năm, 22/06/2023 14:00

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

HNN - Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Nguy hiểm từ việc dừng, đỗ ô tô tùy tiện

leftcenterrightdel
 Áo, váy chống nắng cần được lựa chọn và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn

Mùa hè năm 2022, chị Kiều Trinh (phường An Cựu, TP. Huế) không may bị tai nạn khi váy chống nắng vướng vào bánh xe. Chị kể: “Lúc đó mình đang di chuyển trên đường Nguyễn Trường Tộ. Một bên tà váy bị cuốn vào bánh xe sau, kéo mình ngã xuống đường. Khi ngã xuống, may mắn là phương tiện di chuyển đằng sau ít, không có xe lớn, mình lại chạy chậm vì thế chỉ bị xây xước nhẹ”.

Khác với chị Trinh, chị Nhàn Mai (huyện Phú Lộc) lại gặp tai nạn với váy chống nắng do gió lớn. Chị nói: “Chiếc váy bị gió tốc ngược, che khuất tầm nhìn khiến tôi hốt hoảng vặn ga, lao lên vỉa hè. Người may mắn không sao, nhưng xe thì vỡ kính, vẹo khung bánh xe. Giờ nhớ lại tôi vẫn còn sợ”.

Những vụ việc tương tự xảy ra như chị Trinh hay chị Mai không phải là hiếm. Nhưng không phải ai cũng may mắn như các chị ấy, khi nhiều vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chị em. Mới đây, một người phụ nữ 63 tuổi tại tỉnh Quảng Ninh phải nhập viện cấp cứu sau tai nạn do váy áo chống nắng vướng vào bánh xe. Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương gãy hở độ 2 đầu dưới xương quay trái, lóc da mặt mu bàn tay trái, lún xương cột sống.

Việc sử dụng áo chống nắng không phù hợp chẳng những hạn chế khả năng quan sát, lắng nghe mà còn tiềm ẩn những ẩn họa khác. Anh Huỳnh Văn Phương, một shipper chia sẻ: “Tôi thấy các chị em mặc áo, váy chống nắng để bảo vệ da là nhu cầu chính đáng. Nhưng có nhiều chị em mặc áo chống nắng quá cồng kềnh, áo váy lại dày, to nên khi quan sát, chuyển làn đường hay rẽ trái, phải đều rất nguy hiểm. Bởi thế chúng tôi cũng hay nhắc nhở nhau cứ thấy các chị em “ninja” là né ra xa để đảm bảo an toàn”.

Áo, váy chống nắng là phụ kiện vô cùng cần thiết, đặc biệt là với chị em phụ nữ, nhất là giữa mùa hè nóng bức như hiện nay. Không chỉ chống nắng, chống bụi, một chiếc áo chống nắng tốt còn tạo sự thoải mái cho người mặc khi tham gia giao thông. Bởi thế, giải pháp quan trọng nhất mà chị em phụ nữ cần thực hiện đó là lựa chọn áo, váy chống nắng phù hợp và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn.

Chị Kiều Trinh cho biết: “Rút kinh nghiệm sau vụ tai nạn, vào mùa hè năm nay, mình đã chú ý hơn trong việc lựa chọn trang phục chống nắng. Mình mua váy chống nắng phù hợp với chiều cao, chất liệu không quá dày nhưng che nắng tốt để váy đỡ cồng kềnh. Với áo chống nắng, ngoài chọn lựa áo nhỏ gọn, mình còn sử dụng thêm khẩu trang che kín mặt để tăng hiệu quả chống nắng và tránh cản trở tầm nhìn so với mũ áo chống nắng thông thường”.

Ngoài chất liệu, kích cỡ, chị em phụ nữ sử dụng áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông cần chú ý thêm điều kiện thời tiết, hạn chế sử dụng váy chống nắng lúc trời có giông, gió lớn, tránh đuôi váy lật dễ che khuất tầm nhìn hoặc quấn vào bánh xe. Không những thế, để thuận tiện, dễ dàng điều khiển phương tiện và xử lý tình huống, bảo đảm an toàn, chị em phụ nữ nên kéo khóa, vén áo, váy chống nắng gọn gàng, hạn chế trường hợp tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm lúc sử dụng váy, áo chống nắng khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng

Nếu phải chọn một hình ảnh phản ánh chính xác nhất sự "tắc nghẽn trong nếp sống đô thị", tôi sẽ chọn một cảnh đời thường, lặp lại mỗi ngày: Đèn tín hiệu cho phép rẽ phải đã bật sáng nhưng người đi sau vẫn không thể rẽ, chỉ vì người phía trước chắn lối.

Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng
Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông

Từ đầu năm đến nay, tình trạng ẩu đả, hành hung sau va chạm giao thông xảy ra nhiều trên cả nước nói chung và tại TP. Huế nói riêng. Lực lượng Công an thành phố đã nhanh chóng làm rõ các vụ việc liên quan để răn đe, ngăn chặn...

Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông
“ĐẠI DỊCH” TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ:
Tử vong do tai nạn giao thông làm tổn thất 5% GDP của các quốc gia

Nếu phải đoán nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với trẻ em và thanh, thiếu niên trên toàn thế giới, bạn sẽ đoán là gì? Là sốt rét? Viêm phổi? Tự tử?... Tất cả đều ở mức cao, nhưng tai nạn giao thông đường bộ mới là lý do lớn nhất.

Tử vong do tai nạn giao thông làm tổn thất 5 GDP của các quốc gia
Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1: Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ168) quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) có hiệu lực, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến trái chiều, thậm chí là luận điệu xuyên tạc xung quanh nghị định này.

Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1 Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn

TIN MỚI

Return to top