ClockThứ Bảy, 23/12/2023 16:41

Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Argentina

Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo ở thủ đô Buenos Aires, khép lại chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina.
 huyên san quan hệ Việt Nam - Brazil do báo Resumen Latinoamericano xuất bản, trưng bày tại Góc Văn hóa Việt Nam tại sự kiện. Ảnh: Diệu Hương/PV TTXVN tại Argentina

Phóng viên TTXVN tại Argentina cho biết hoạt động đã có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur - ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Urugoay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa và đa dạng đã được tổ chức, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023.

Cũng theo Đại sứ Dương Quốc Thanh, ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn, trong đó ẩm thực Việt Nam từ nhiều năm nay đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem. Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Argentina muốn khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết sẽ dẫn đầu một phái đoàn danh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán FTA giữa Mercosur, trong đó Argentina là thành viên sáng lập, với Việt Nam. Ông Caffaro Kramer nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, các vị trí này còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, do đó Argentina rất quan tâm tới việc đạt được FTA giữa Mercosur và Việt Nam.

Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Nhân dịp này, bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại

Kinh doanh gắn liền với quảng bá văn hóa truyền thống Huế là hướng đi mà ngày càng nhiều bạn trẻ đang tiếp cận, khẳng định sự sáng tạo, bản sắc và tinh thần tự chủ. Thay vì chạy theo xu hướng đại trà, “ôn cố tri tân” trở thành triết lý kinh doanh của một bộ phận thế hệ trẻ, đưa di sản văn hóa bước vào đời sống đương đại một cách tự nhiên.

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại
Thành phố sáng tạo trên nền di sản

Những năm gần đây, tư duy “bảo tồn để phát triển” và “phát triển trên nền tảng di sản” ngày càng rõ nét trong chiến lược của TP. Huế. Di sản được xác định là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển du lịch bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách hài hòa, nhân văn.

Thành phố sáng tạo trên nền di sản
Văn hóa trà Huế

Ngay giữa ngày đông giá lạnh, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Liên hoan Trà Quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế (từ 10 - 12/12/2025) nhằm tôn vinh văn hóa trà Việt, kết nối đối thoại giữa các nghệ nhân, nhà trà trong nước và quốc tế; khơi dậy sức sống mới cho ngành trà thông qua các sản phẩm truyền thống và sáng tạo. Đồng thời, tạo dựng không gian du lịch văn hóa và chăm sóc sức khỏe mang đậm bản sắc Việt, hòa quyện tinh thần Zen và lối sống chậm, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Văn hóa trà Huế
Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

Từng là kinh đô dưới Triều Nguyễn, trải qua các gia đoạn lich sử, đến nay, Huế được xem là đô thị hiếm hoi, hội tụ các loại hình kiến trúc dân gian, cung đình, thuộc địa và hiện đại; phát triển hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan và văn hóa, tạo nên bản sắc riêng có.

Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

TIN MỚI

Return to top