ClockThứ Năm, 17/04/2025 11:34

Phát huy giá trị văn hóa, xây dựng Huế trở thành trung tâm du lịch lớn của quốc gia và quốc tế

HNN.VN - Đó là quan điểm được nhiều đại biểu đồng tình tại hội thảo “Hướng phát triển du lịch TP. Huế” diễn ra sáng 17/4 tại TP. Huế.

Thúc đẩy hợp tác bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa Huế​Phát triển kinh tế di sản từ những lợi thế riêng cóQuảng bá văn hóa, du lịch Huế tại EXPO 2025

Các đại biểu tham dự hội thảo 

Hội thảo do Hội Khoa học Lịch sử phối hợp Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP. Huế tổ chức với sự tham gia của đại diện các sở ban ngành, đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Huế từng là trung tâm quyền lực của Đàng Trong dưới thời các chúa Nguyễn, sau đó trở thành Kinh đô của đất nước dưới hai triều đại Tây Sơn và nhà Nguyễn. Nơi đây lưu giữ tinh hoa văn hóa vật chất và tinh thần của một kinh đô trong thể chế quân chủ, là minh chứng sống động cho nền văn hiến kinh kỳ - đỉnh cao của một quốc gia thống nhất.

Ngày nay, Huế đang trong quá trình phấn đấu trở thành một trung tâm văn hóa, du lịch lớn của Việt Nam và khu vực.

Văn hóa Huế thể hiện chiều sâu đặc trưng của vùng đất, được khắc họa qua nhiều hệ giá trị văn hóa độc đáo như: Ẩm thực, y phục, kiến trúc nhà vườn, giáo dục, chữ viết, âm nhạc, sân khấu, ngôn ngữ và thơ ca... Những giá trị này hiện đã trở thành tiềm năng to lớn để xây dựng Huế trở thành một trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

TS. Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP. Huế cho rằng, văn hóa Huế là một bộ phận cấu thành quan trọng trong tổng thể văn hóa dân tộc Việt Nam, đồng thời là nền tảng căn bản thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Chính những hoạt động văn hóa đặc thù không chỉ góp phần định hình bản sắc du lịch Huế, mà còn tạo động lực lan tỏa cho sự phát triển các ngành kinh tế liên quan, mở rộng quan hệ đối ngoại và thu hút hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế.

Du khách tham quan Hoàng cung Huế 

Theo TS. Dũng, Huế là vùng đất đang giữ được những đặc điểm, giá trị của văn hóa truyền thống, ngày nay còn phải gánh vác vai trò nặng hơn, đó là tiếp tục sáng tạo những giá trị mới. Tức là, một mặt phải thiết lập cách đi đúng đắn, hợp lý để giữ gìn, bảo vệ hồn cốt dân tộc, mặt khác cần tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến của nhân loại, biến văn hóa thành sức mạnh để tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng, đồng thời góp phần tăng trưởng kinh tế, nhất là kinh tế du lịch, đây chính là quá trình bảo đảm cho sự phát triển bền vững của TP. Huế trong tương lai.

Cũng tại hội thảo, rất nhiều tham luận, ý kiến góp ý đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến tiềm năng để phát triển du lịch và du lịch Huế trong chiến lược phát triển bền vững.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tour tuyến du lịch Huế: “Bốn mùa như một”

Với tài nguyên phong phú, Huế có nhiều điểm thú vị và hấp dẫn để xây dựng sản phẩm. Thế nhưng, làm sao để thoát khỏi lối mòn “bốn mùa như một” trong các tour du lịch vẫn là một trăn trở.

Tour tuyến du lịch Huế “Bốn mùa như một”
Giữ văn hóa Huế từ kết nối thế hệ

Việc kết nối các thế hệ trong bảo tồn di sản ẩm thực Huế góp phần duy trì bản sắc, truyền dạy kỹ năng, tạo sự gắn kết gia đình, phát huy giá trị di sản và thúc đẩy du lịch.

Giữ văn hóa Huế từ kết nối thế hệ
Gắn đào tạo với sử dụng lao động du lịch phù hợp

Trao đổi với Huế ngày nay Cuối tuần, ThS. Phạm Bá Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP. Huế cho rằng: Nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng và quyết định đến chất lượng dịch vụ, là yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch địa phương hiện nay.

Gắn đào tạo với sử dụng lao động du lịch phù hợp
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

TIN MỚI

Return to top