ClockThứ Ba, 18/02/2025 08:34

Phát triển kinh tế di sản từ những lợi thế riêng có

HNN - Mang trong mình kho tàng di sản văn hóa phong phú, Huế đang hướng tới phát triển kinh tế di sản với những cách tiếp cận mới mẻ, linh hoạt, bền vững và giàu tính trải nghiệm hơn.

Động lực mới cho di sản HuếHuế trở thành điểm cuốn hút các đoàn làm phimDi sản là giá trị cốt lõi của du lịch Huế

 Festival Huế là nơi hội tụ, giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới

Nhìn ra thế giới

Phát triển kinh tế di sản không phải là câu chuyện riêng của Huế mà đã trở thành xu hướng toàn cầu. Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế Hoàng Việt Trung, phát triển kinh tế từ giá trị di sản không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.

Nhiều quốc gia đã thành công khi khai thác di sản văn hóa làm động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tại Pháp, thành phố Avignon, nơi nổi tiếng với Di sản Thế giới Cung điện của Giáo hoàng (Palais des Papes), đã biến di sản thành trung tâm của các hoạt động văn hóa và nghệ thuật. Lễ hội sân khấu Avignon hằng năm thu hút hàng trăm nghìn du khách, mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế địa phương và biến thành phố thành một trung tâm văn hóa quốc tế.

Ở Nhật Bản, thành phố Kyoto – nơi lưu giữ hàng nghìn ngôi đền, chùa cổ và khu phố truyền thống – đã khéo léo kết hợp giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch trải nghiệm. Kyoto không chỉ cung cấp dịch vụ tham quan mà còn tổ chức các lớp học làm gốm, trà đạo và nghệ thuật cắm hoa, giúp du khách hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật Bản.

Hàn Quốc cũng là một ví dụ điển hình với việc tái hiện lịch sử triều đại Joseon qua các dịch vụ trải nghiệm. Ở Thái Lan, thủ đô Bangkok phát triển du lịch sông Chao Phraya bằng các tour trải nghiệm văn hóa dọc theo dòng sông, kết hợp trình diễn nghệ thuật truyền thống trên thuyền. Mô hình này không chỉ bảo tồn văn hóa mà còn tạo ra trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Tiềm năng và triển vọng

Huế - thành phố trực thuộc Trung ương, với định hướng phát triển theo mô hình “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường”, mỗi di sản được xem như hạt nhân, tạo động lực phát triển cho các lĩnh vực du lịch, dịch vụ và công nghiệp văn hóa. Từ những bài học thành công của thế giới, Huế hoàn toàn có thể phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo mang dấu ấn riêng của di sản Cố đô. Trước đây, Huế tập trung khai thác di sản qua các hoạt động bán vé tham quan di tích. Nay, Huế đang hướng tới mô hình kinh tế di sản với cách tiếp cận mới mẻ, linh hoạt và bền vững.

“Các mô hình như khai thác Thái Y Viện, hệ thống thủy đạo, du lịch trải nghiệm trên Thượng Thành, giáo dục di sản và tổ chức Festival văn hóa đã chứng minh tiềm năng lớn của di sản Huế trong việc xây dựng nền kinh tế bền vững”, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung khẳng định.

Theo ông Trung, việc tái hiện không gian văn hóa cung đình thông qua các dịch vụ trải nghiệm như nghi lễ cung đình, ẩm thực cung đình, hay dịch vụ y học cổ truyền tại Thái Y Viện đang là những bước đi đúng hướng. Cùng với đó, có thể xây dựng các tour du lịch sinh thái kết hợp văn hóa tại Thượng Thành và hệ thống thủy đạo Kinh thành, mở ra cơ hội mới để phát triển du lịch bền vững, góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách.

Việc ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và khai thác di sản, như công nghệ số hóa 3D và trình diễn ánh sáng 3D mapping, cũng là hướng đi cần thiết để giúp di sản trở nên sống động, gần gũi hơn với thế hệ trẻ. Đây là cách mà Huế có thể kết nối quá khứ và tương lai, tạo nên sự khác biệt so với các điểm đến khác. Ngoài ra, giáo dục di sản là một phương thức quan trọng để truyền tải giá trị văn hóa, lịch sử đến thế hệ trẻ. Đồng thời, cũng là kênh khai thác kinh tế gián tiếp thông qua các sản phẩm và dịch vụ liên quan.

Sự đa dạng của các di sản đã được UNESCO công nhận cũng tạo nền tảng vững chắc để Huế phát triển thành một thành phố Festival đẳng cấp quốc tế, bao gồm nhiều lĩnh vực, từ âm nhạc, nghệ thuật trình diễn đến triển lãm văn hóa - lịch sử, cảnh quan thu hút khách du lịch và nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Kho tàng di sản này tạo cơ sở để Huế trở thành trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế, tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa quy mô lớn. Điều này không chỉ nâng cao vị thế của Huế trên trường quốc tế mà còn tạo cơ hội phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu bền vững thông qua các hoạt động văn hóa và du lịch, đưa Huế trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, phường Thanh Thủy bước vào một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt: Đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống... nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

TIN MỚI

Return to top