ClockThứ Năm, 05/05/2016 09:22

Để công luận đánh giá

HNN - Huế lại có thêm một kỳ festival thành công, thêm sự tự tin để hứa hẹn đón bạn trong những kỳ festival tiếp theo.

Gọn nhưng không “nhạt”

Năm 2014, độ hoành tráng về quy mô của Festival Huế đạt “đỉnh”  thì năm nay, Festival Huế “khiêm tốn” hơn nhiều khi chỉ đón 23 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 17 quốc gia trên thế giới, nhưng không vì thế mà chất lượng bị giảm theo.

Biểu diễn áo dài trong Huế dịu dàng về miền hương ngự. Ảnh: M.Quân

Các chương trình chính của Festival Huế 2016, từ lễ khai mạc, quảng diễn đường phố L’Homme Debout, Nơi huyền thoại bắt đầu, Lễ hội Quảng Chiếu, Đêm Hoàng cung… đều thu hút được đông công chúng và du khách tham gia. Những chương trình hướng về cộng đồng, cả những chương trình được cộng đồng hưởng ứng cũng thu hút được sự quan tâm.

Đến từ đất nước Nhật Bản, cả hai chương trình của đoàn nghệ thuật Okinawa - Takamine Hisae đều diễn ra ở Nhà hát Duyệt Thị Đường. Những tưởng trong không gian bác học ấy, lại thêm những điệu múa chầm chậm của các nghệ sĩ khó giữ chân được khán giả, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Thậm chí, có bạn nhỏ độ 10 tuổi, dù chương trình đã hết tiếng nhạc, diễn viên đã lùi vào hậu trường sân khấu nhưng vẫn không chịu về, cứ giữ tay mẹ nài nỉ: “Để con gặp người Nhật cái đã. Con rất khâm phục người Nhật nên để cho con chào họ đã hí!”.

Hay như chia sẻ nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong “Lửa Cố đô” tối 3/5: Tôi không ngờ khán giả Huế lại dành nhiều tình cảm cho nhạc rock đến như vậy. Chúng tôi thật sự xúc động và biết ơn vì sự cuồng nhiệt của khán giả, tự hào vì các bạn thưởng thức âm nhạc, “cháy” cùng rock một cách văn minh đúng chất Cố đô.

Không nuối tiếc

Được tổ chức trùng với dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đúng như dự báo, lượng khách tập trung về Huế trong Festival Huế 2016 rất đông. Cao điểm nhất, có ngày đã lên vượt ngưỡng 21 ngàn lượt khách (2/5). Vậy là sau bao tất bật với công tác chuẩn bị, rồi cả những hồi hộp, lo lắng để mong các chương trình diễn ra tốt đẹp như dự kiến… đều qua. Trong quá trình chuẩn bị cho Festival Huế 2016, có rất nhiều nỗi lo đã được những người làm công tác tổ chức “gọi tên”. Có lẽ đó là do “tâm lý lần đầu” khi Thừa Thiên Huế bắt tay thực hiện Festival Huế theo chủ trương tinh gọn, phát huy nguồn lực tại chỗ và đẩy mạnh xã hội hóa. Cuối cùng, với sự nỗ lực hết sức của các cấp lãnh đạo tỉnh, ban tổ chức và sự hỗ trợ của các đối tác, các nhà tài trợ, các nghệ sĩ, diễn viên, Huế đã thực hiện Festival lần thứ 9 thành công.

Người dân tham gia “Chợ quê ngày hội”. Ảnh: Trang Huyền  

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 phấn khởi: Tôi cho rằng Festival Huế 2016 đã đạt được các mục đích đề ra – Một festival đậm đà bản sắc văn hóa Huế, đồng thời có sự hội nhập và phát triển cùng các nền văn hóa trong nước, trong khu khu vực và quốc tế, là một festival xứng tầm quốc gia và quốc tế. Từ các chương trình chính đến các họat động hưởng ứng đều diễn ra tốt đẹp, được dư luận và công chúng đánh giá cao. Từ các chương trình đã diễn ra, chúng ta thấy rằng, lực lượng diễn viên tại chỗ đã có thể đảm nhận được những chương trình nghệ thuật lớn, từ biểu diễn cho đến công tác đạo diễn.

“Nếu sau những thành công, Festival Huế 2016 vẫn còn điều nuối tiếc, thì theo ông đó là gì?” Ông Nguyễn Dung trả lời nhanh: “Nếu có thì đó là chuyện thời tiết trong một số chương trình biểu diễn song tôi nghĩ rằng, chúng ta không nên nói đến chuyện có nuối tiếc hay không vì tất cả đều là sự cống hiến. Khi chúng ta nỗ lực hết trái tim mình thì kết quả sau cùng hãy để công chúng đánh giá và thể hiện sự buồn vui của họ”.

Bài, ảnh: THU THỦY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
“Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện”:
Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy

Sáng 21/12, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh UBND TP. Huế chủ trì phối hợp với Đoàn phường Thanh Thủy tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2025 và “Xuân tình nguyện” năm 2026 trên địa bàn phường.

Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy
Phiên bản mới của mứt gừng Huế

Hành trình khởi nghiệp của chị Trần Thị Thùy Dương, hội viên phụ nữ phường Mỹ Thượng là kết quả của lòng kiên trì, sự sáng tạo và niềm tin vào giá trị của đặc sản quê hương. Một sản phẩm truyền thống đã khoác lên mình một phiên bản mới, phù hợp với thị hiếu hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt của mứt gừng Huế.

Phiên bản mới của mứt gừng Huế

TIN MỚI

Return to top