ClockThứ Bảy, 05/07/2025 14:58

Theo dấu vàng son, từ trang báo lên trang sách

HNN - Viết báo rồi in được thành sách, lại là sách hay, được bạn đọc đón nhận như nhà báo Bùi Ngọc Long, bây giờ có thể nói là của hiếm.

Tráo đổi thân phận giữa “khủng hoảng hiện sinh”Giới thiệu cuốn sách - công trình nghiên cứu "Biên niên lịch sử Báo chí Huế (1913 - 2020)"Lưu lại dấu xưa với “Làng văn vật Thừa Thiên Huế”

Tác phẩm “Theo dấu vàng son” trong ngày ra mắt 

“Theo dấu vàng son”, tập sách mới nhất của nhà báo Bùi Ngọc Long, là tác phẩm dày và nặng theo nhiều nghĩa. Dày và nặng tay bởi có đến 340 trang, gồm chữ và ảnh. “Dày” và “nặng tay”, nội dung được chia làm 5 phần với hàm lượng chất xám và học thuật cao: Phong thủy Kinh thành Huế; Đi tìm dấu tích Thần kinh nhị thập cảnh; Những ngọn núi thiêng; Chuyện ngự y Triều Nguyễn; “Kỳ duyên” nghiên cứu phục hồi điện Cần Chánh; Đi tìm dấu tích vương triều Tây Sơn; Tinh hoa võ học xứ Huế.

Khác với tập bút ký đầu tay “Thiền sư ở đâu” xuất bản năm 2018, “Theo dấu vàng son” gần hơn với du ký và biên khảo, và tất cả đều được in dài kỳ trên Báo Thanh Niên trước đó. Tuy vậy, khi tập hợp thành sách, bạn đọc vẫn thấy mới lạ, cuốn hút. Và đây là ví dụ sinh động cho thấy sức sống lâu dài của một tác phẩm báo chí khác với việc một bản tin hay bài báo bình thường như thế nào nếu được người viết dụng công trong việc kể chuyện.

Thật ra, tất cả những chủ đề mà Bùi Ngọc Long thể hiện trong cuốn sách này đều không mới vì đã được các nhà báo, nhà nghiên cứu ở trong và ngoài Huế khai thác rất nhiều. Tuy vậy, qua bàn tay sắp xếp, chắt lọc, đặc biệt là kỹ năng tô bồi, đào sâu, gợi mở qua việc tiếp xúc với các nhân vật, nhân chứng để làm mới đề tài, những câu chuyện trong “Theo dấu vàng son” vì thế được nâng tầm, trở thành một tác phẩm không chỉ đáng đọc mà còn có đóng góp nhất định vào dòng chảy văn hóa Huế đương đại.

“Theo dấu vàng son”, vì thế không phải là một loại sách có tính kỷ niệm nghề nghiệp như thường thấy, mà nó có đời sống riêng của mình với bạn đọc. Và suy cho cùng thì một nhà báo hay nhà văn, dù sống trong thời đại nào, khoa học công nghệ phát triển ra sao, thì vấn đề không phải là họ đang kể câu chuyện gì mà là họ đang kể như thế nào mới tạo được sự khác biệt.

Trong số những người làm báo xuất thân từ khoa Văn của Đại học Tổng hợp Huế (nay là Đại học Khoa học - Đại học Huế) ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bùi Ngọc Long là một cây bút tài hoa và đa năng tiêu biểu của thương hiệu “Tổng hợp Văn”. Ngoài việc là một phóng viên “sần sùi”, mạnh mẽ, đáp ứng xuất sắc các yêu cầu thời sự của một tờ nhật báo chính trị - xã hội lớn như Thanh Niên, anh còn nhiều gương mặt khác, như: Một Bùi Ngọc Long thi sĩ mỏng manh, dễ thương tổn; một người viết bút ký - khảo cứu có chiều sâu văn hóa và vốn sống, chữ nghĩa long lanh, đẹp đẽ… Những cây bút như thế trong làng báo, bây giờ không còn nhiều và đang ngày một khan hiếm đi vì rất nhiều lý do khác nhau.

Với Bùi Ngọc Long, khi chào hàng những chủ đề trong “Theo dấu vàng son” với Ban Biên tập Báo Thanh Niên, anh cũng phải trả lời những câu hỏi kiểu “viết để làm gì?” như Bác Hồ từng hỏi với bao nhiêu là lý lẽ để thuyết phục. Nhưng chắc chắn có một câu trả lời nữa mà anh không thể nói được với ai ngoài cam kết với chính mình, là “viết để sau này in thành sách”.

“Viết để sau này in thành sách”. Nói nghe thì đơn giản nhưng đó là một hành trình rất kỳ công, gian nan và không phải người viết báo nào cũng làm được như Bùi Ngọc Long!

Hoàng Văn Minh (giới thiệu)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sống không rác - sống bền vững

Trong bối cảnh khủng hoảng môi trường toàn cầu ngày càng trầm trọng, việc tìm kiếm những giải pháp cụ thể và khả thi để giảm thiểu tác động của con người lên môi trường đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Cuốn sách “Waste Not: Make a Big Difference by Throwing Away Less” (đã có bản tiếng Việt với tựa đề Sống không rác - thay đổi thế giới từ những điều nhỏ nhất) của Erin Rhoads không chỉ đơn thuần là một cuốn sách về bảo vệ môi trường, mà còn là một cuốn cẩm nang thực tiễn giúp mỗi cá nhân có thể thực hiện những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày.

Sống không rác - sống bền vững
Những trang viết đằm sâu

Trước khi có “Gió trên non cao” (Nxb Thuận Hóa, 2025), nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh đã đính tên mình trên bốn tác phẩm ký và truyện ngắn: Hoa để mùa sau (2014), Nơi ấy sẽ là nhà (2019), Vẫn còn nắng trên đồi (2022), Loanh quanh xứ nhớ (2023).

Những trang viết đằm sâu
Hãy bắt đầu một ngày mới năng lượng

Khi tiếng chuông báo thức reo vang lúc 5 giờ 30 sáng, phản ứng đầu tiên của hầu hết sinh viên là nhấn nút “Báo lại” và ráng ngủ thêm 10 phút nữa, rồi 10 phút nữa, rồi 10 phút nữa. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những phút đầu tiên của ngày mới không phải là cuộc chiến với cơn buồn ngủ, mà là khởi đầu cho một hành trình phát triển bản thân? Đó chính là thông điệp cốt lõi mà cuốn sách “The Miracle Morning for College Students” (đã có bản tiếng Việt với tựa đề Buổi sáng diệu kỳ dành cho sinh viên) muốn gửi đến các bạn trẻ.

Hãy bắt đầu một ngày mới năng lượng
Hạnh phúc không nằm ở lâu đài

Mùa hè năm nay, Nhà Xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả một trong những tác phẩm quan trọng của Maria Gripe (1923 - 2007): Điều ước thủy tinh.

Hạnh phúc không nằm ở lâu đài
Khúc tình ca từ Huế trong “Gửi mặn nồng cho biển”

Nhắc đến Tôn Nữ Diệu Hạnh, nhiều độc giả nghĩ ngay đến một cây bút văn xuôi quen thuộc, tác giả của hơn mười tiểu thuyết, trong đó có tác phẩm “Tạ từ dĩ vãng” được chuyển thể thành phim “Trái tim mùa đông”. Nhưng bên cạnh một nhà văn dày dạn, chị còn là một tâm hồn thơ ca. Và “Gửi mặn nồng cho biển” ra đời như một sự trở lại đầy bất ngờ của một Diệu Hạnh khác - dịu dàng, nồng nàn và thẳm sâu.

Khúc tình ca từ Huế trong “Gửi mặn nồng cho biển”

TIN MỚI

Return to top