ClockThứ Năm, 22/05/2014 08:47

Những dấu ấn của LHP Cannes 2014

HNN.VN - Là một trong những LHP danh giá nhất thế giới, LHP Cannes nhiều năm qua cũng bị gán mác tai tiếng trong làng điện ảnh. Tuy nhiên, mùa giải năm 2014 sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực, làm nên sức hút mới mẻ và ấn tượng cho Cannes lần thứ 67. 

Phim Mỹ chiếm thế thượng phong
 
Tại LHP Cannes năm ngoái, điện ảnh Mỹ từng thắng lớn khi mang về 15 giải thưởng Cành cọ vàng, nhiều hơn cả nước chủ nhà Pháp. Trở lại với Cannes 2014, các nhà làm phim nước Mỹ tiếp tục chiếm thế thượng phong và được kỳ vọng một lần nữa làm nên dấu ấn tại kỳ LHP danh giá toàn cầu. 
 
Hình ảnh trong "The Homesman"
 
 
Phim "Fox catcher" 
 
Gửi tham dự Cannes năm nay, điện ảnh Mỹ có một số tác phẩm gây chú ý, nổi bật là “The Homesman” của đạo diễn Tommy Lee Jones và “Foxcatcher” của đạo diễn Bennett Miller.
 
Điện ảnh châu Á vắng bóng nhưng không kém nổi bật
 
Không còn giữ được phong độ như những năm trước tại Cannes, song điện ảnh châu Á vẫn mang đến LHP lần thứ 67 nhiều tác phẩm chất lượng của khu vực Hoa ngữ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đây đều là những sản phẩm phim ảnh cực kỳ nghiêm túc và chỉn chu, phản ánh chân thực góc nhìn và những cung bậc cảm xúc của con người châu Á. 
 
"Trở về" đánh dấu sự trở lại của Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi
 
Đại diện ảnh đàn Trung Quốc tham dư Cannes 2014, “Trở về” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu tuy không nằm trong danh sách tranh giải chính thức, nhưng vẫn được lòng báo chí toàn cần. Phần vì đạo diễn họ Trương đã lâu rồi mới lại “ra tay” trổ tài trong nghề; phần vì bộ đôi ăn ý Trương Nghệ Mưu – Củng Lợi cũng đã gần 20 năm nay không cùng nhau xuất hiện trên thảm đỏ Cannes.
 
Sự lên ngôi của nữ giới
 
Trong lịch sử LHP Cannes, đàn ông luôn chiếm ưu thế lớn hơn phụ nữ. Phần lớn giải thưởng tại đây đều được trao cho các đấng mày râu, ngoại trừ hai hạng mục dành cho… nữ diễn viên trong phim. Ngay cả phong cách, đề tài phim cũng chủ yếu xoay quanh nam giới hoặc mang nặng tính chất đàn ông, chị em phụ nữ gần như hoàn toàn thất thế trên sân khấu Cannes mỗi năm một lần.
 
Tuy nhiên, thực trạng quen thuộc này sẽ tạm thời bị thay đổi ở Cannes năm 2014 trước sự lên ngôi của tính nữ trên nhiều phương diện. Đây cũng được coi là điểm sáng lớn nhất của mùa giải năm nay.
 
Trong số 49 tác phẩm lọt vào danh sách đề cử Cannes năm nay, có tới 15 phim được dàn dựng bởi đạo diễn nữ, chưa kể đến việc, 5 trong số 9 thành viên Hội đồng thẩm định là nhà làm phim nữ. Bên cạnh đó, thái độ tôn vinh phái đẹp một cách tích cực đâu đó cũng đã thâm nhập vào tư tưởng chủ đề của không ít bộ phim. 
 
 
Nữ đạo diễn Jane Campion 
 
Giành giải Cành cọ vàng cho vai trò đạo diễn cách đây 21 năm, Jane Campion, người New Zealand là đạo diễn nữ đầu tiên và duy nhất cho đến nay vinh dự đón nhận ngôi vị cao quý này. Được mời đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng thẩm định phim Cannes năm nay, bà hy vọng có thể dùng góc nhìn và xúc cảm của phái nữ để tìm kiếm thêm nhiều tài năng nữ cho làng điện ảnh thế giới.
 
 
Càng gây tranh cãi, "Công nương Monaco" càng được quan tâm
 
Được lựa chọn làm phim trình chiếu khai mạc mùa phim Cannes năm nay, “Công nương Monaco” vốn dĩ đã thu hút truyền thông và công chúng bởi câu chuyện có thật đầy ám ảnh và sự góp mặt của “thiên nga nước Úc” Nicole Kidman. Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi xung quanh câu chuyện phim biến tấu đi xa sự thật lịch sử, thì “Công nương Monaco” vẫn là một cái tên không thể phớt lờ tại Cannes năm nay. Từ nội dung, phương thức kể chuyện cho đến không khí phim, tác phẩm này để lại dấu ấn đặc biệt về chất nữ tính trong điện ảnh. 
 
 
 
Cũng là một trong những ứng viên nặng ký nhất cho giải thưởng Cành cọ vàng 2014, “Noble“ gây ấn tượng bởi câu chuyện đậm chất nữ tính, kể về hành trình của Christina Noble, người phụ nữ Ireland từng thành lập nên một mạng lưới các trại trẻ mồ côi tại quê hương, Mông Cổ và Việt Nam, được kể theo cảm quan, xúc giác đầy nữ tính. NSND Như Quỳnh của điện ảnh Việt cũng tham gia bộ phim với một vai diễn phụ nhưng có vai trò khá lớn đối với tổng thể bộ phim. 
 
Cho đến thời điểm hiện tại, kết quả chung cuộc của LHP Cannes lần thứ 67 vẫn là một ẩn số khó đoán, bởi các tác phẩm tranh giải mỗi phim mỗi vẻ, mỗi phim một thế mạnh và sức nặng riêng. Cũng có thể, ở những hạng mục quan trọng, phái mạnh lại một lần nữa chiếm ưu thế áp đảo nữ giới, song với những gì đã làm làm được, các nhà làm phim, các nghệ sĩ nữ hoàn toàn có thể tự hào về tài năng và sự ảnh hưởng của mình trên đấu trường điện ảnh quốc tế.
 
Phong Kiều (Theo Depplus.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến học - Học để tự cường và phụng sự

Trong xã hội hiện đại, khi việc học bị cuốn vào dòng xoáy của điểm số, thành tích và bằng cấp, đọc lại Khuyến học - bản dịch tiếng Việt của Trần Cẩm do SBOOK & NXB Văn học xuất bản tháng 6 năm 2024 - khiến độc giả không khỏi giật mình trước một vấn đề tưởng chừng đã cũ nhưng vẫn rất đương đại: Chúng ta học để làm gì?

Khuyến học - Học để tự cường và phụng sự
Về nhà ngày cuối năm

Khi Ngân về đến nhà thì đã là buổi chiều ngày hai mươi Tết, trước lễ đưa ông Táo được hai ngày. Nhiều năm rồi Ngân trở về không cần ai đưa đón, Ngân nói với mấy đứa em là mình về nhà mình thì đâu cần phải có người đưa đón. Cái hẹn trước ngày về đến cả tháng nhưng mấy đứa em và bầy cháu nhỏ vẫn cười nói rộn ràng khiến cho lòng người trở về cũng đầy ắp hân hoan.

Về nhà ngày cuối năm
Cơ Mật Viện - từ di tích đến không gian sáng tạo

Ngay giữa trái tim Kinh thành Huế, Cơ Mật Viện 180 năm tuổi đang từng bước hồi sinh trong diện mạo mới. Từ nơi từng giữ những quyết sách tối thượng của Triều Nguyễn, không gian này được định hướng trở thành trung tâm sáng tạo, giáo dục và trải nghiệm di sản dành cho cộng đồng.

Cơ Mật Viện - từ di tích đến không gian sáng tạo
Giữ bản sắc từ ký họa

Những ngày này, nhiều người ghé thăm Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (17 Lê Lợi, phường Thuận Hóa) sẽ bắt gặp không gian triển lãm “Bản sắc văn hóa truyền thống A Lưới”.

Giữ bản sắc từ ký họa

TIN MỚI

Return to top