ClockChủ Nhật, 22/06/2025 09:24

Dư địa từ áo dài

HNN.VN - Ngập tràn hình ảnh áo dài, là ấn tượng trong lòng người Huế và du khách từ Tuần lễ Áo dài cộng đồng năm 2025, diễn ra từ 5 - 15/6/2025 ở Huế.

“Áo dài trong trường học”Lan tỏa nét đẹp áo dài

Sân khấu áo dài lộng lẫy ở Cung An Định trong khuôn khổ Tuần lễ Áo dài cộng đồng năm 2025. Ảnh: Phan Thành       

Với 17 chương trình trải rộng trên nhiều không gian, Tuần lễ Áo dài năm nay như một festival thu nhỏ trong lòng Festival mùa Hạ của Huế, cho thấy sức sống mạnh mẽ của áo dài được lưu truyền, gìn giữ và lan tỏa.

Áo dài cùng xe đạp; áo dài cùng flashmob; áo dài với gốm cổ Phước Tích; áo dài với các bộ sưu tập mới của các nhà thiết kế; áo dài với triển lãm tranh; áo dài với cuộc diễu hành thu hút hàng ngàn người dân tham gia...cho thấy, đó là một tinh thần trẻ. Và thật vui mừng, khi người trẻ đã tìm thấy mình, tìm thấy sự kết nối hào hứng cùng di sản. 

Cũng thật ấn tượng khi áo dài - cũng như bao mùa lễ hội hàng chục năm qua, khi được tôn vinh, lại cộng hưởng trở lại, để đánh thức sức sống mới cho di sản. Như chương trình nghệ thuật đặc biệt ‘‘Áo dài Huế’’ được tổ chức tại Cung An Định, góp phần đánh thức không gian cổ kính, lộng lẫy của một cung điện cổ kính được xây dựng từ thời Khải Định (năm 1902). Ở đó, áo dài đã cùng tỏa sáng, hòa quyện với âm nhạc cung đình và cả nghệ thuật đương đại...

Không chỉ tôn vinh truyền thống, quảng bá hình ảnh Huế, gắn kết cộng đồng, mục tiêu nữa mà Tuần lễ Áo dài cộng đồng năm nay của Huế hướng đến là góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Từng bước, từng bước một, qua hàng chục kỳ festival, qua hàng trăm lễ hội và không biết bao nhiêu hoạt động hưởng ứng, hình hài Huế - Kinh đô áo dài dần được định hình. Từ di sản cổ xưa được gìn giữ, lan tỏa; từ tình yêu di sản đã được giới trẻ kế thừa và thực hành, hãy còn một điều ước nữa cho áo dài. Đó là làm sao để Huế xây dựng được những sản phẩm du lịch áo dài thường kỳ, với các tour tham quan, thưởng lãm, trải nghiệm, mua sắm…

Làm sao để “Áo dài Huế” ở Cung An Định đỏ đèn thường xuyên, bán vé phục vụ du khách chứ không chỉ “đến hội lại lên”, "hết hội lại thôi"?

Làm sao để áo dài trở thành ngành công nghiệp thời trang của Huế, nơi áo dài sẽ trở thành lĩnh vực kêu gọi đầu tư, khơi gợi các ý tưởng, dự án khởi nghiệp…?

Khi những câu hỏi ấy được trả lời, cũng là lúc Huế chạm đến mục tiêu tạo được nguồn thu từ ngành công nghiệp văn hóa gắn với bảo tồn di sản, để di sản có thể nuôi được di sản một cách sang trọng và góp phần quan trọng vào tăng trưởng. Đó cũng là hướng đi tất yếu dành cho một đô thị di sản đặc thù như Huế.

Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”!

Phong trào “Mai vàng trước ngõ” từng được phát động dưới thời đồng chí Phan Ngọc Thọ làm Chủ tịch UBND tỉnh và phong trào đã lan tỏa rộng rãi trên địa bàn. Thời điểm đó, không chỉ ở góc độ chính quyền mà hầu hết mọi người dân đều khơi dậy một niềm tự hào về bản sắc của mai vàng với vườn Huế. Mỗi góc phố, hiên nhà, vườn quê… đâu đâu cũng được người dân trân quý dành cho mai vàng một vị trí xứng dáng.

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”
Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế

Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, Huế xác định công nghiệp văn hóa là tiềm năng mang lại giá trị gia tăng kinh tế lớn, góp phần quan trọng phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc.

Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế
Ngành văn hóa góp phần khẳng định vị thế của Huế

Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa Thông tin do Sở Văn hóa & Thể thao tổ chức diễn ra chiều 23/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố. Sự kiện đánh dấu mốc son mới trong quá trình phát triển, trưởng thành của ngành văn hóa nói chung, ngành Văn hóa TP. Huế nói riêng.

Ngành văn hóa góp phần khẳng định vị thế của Huế
Khai thác tiềm năng từ văn hóa Huế

Văn hóa Huế thể hiện chiều sâu đặc trưng của vùng đất, được khắc họa qua nhiều hệ giá trị văn hóa độc đáo, như: ẩm thực, y phục, kiến trúc nhà vườn, giáo dục, chữ viết, âm nhạc, sân khấu, ngôn ngữ và thơ ca... Những giá trị này đã trở thành tiềm năng to lớn để xây dựng Huế trở thành một trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Khai thác tiềm năng từ văn hóa Huế
Di sản Huế với ngành công nghiệp văn hóa

Với mục tiêu phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GRDP vào năm 2030, thành phố Huế đang tận dụng lợi thế, biến vốn di sản văn hóa giàu có thành động lực của kinh tế sáng tạo. Song, để phát triển bền vững, bên cạnh các chính sách về đầu tư, công nghệ, nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, Huế cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử đối với di sản Huế dành cho các nhà sáng tạo, du khách và doanh nghiệp.

Di sản Huế với ngành công nghiệp văn hóa

TIN MỚI

Return to top