ClockThứ Năm, 07/09/2017 14:51

UNICEF - Xung đột, đói nghèo làm trì trệ tiến trình giáo dục trong thập kỷ qua

HNN.VN - Đói nghèo, xung đột kéo dài và tình trạng nhân đạo khẩn cấp đầy phức tạp đã dẫn đến sự trì trệ trong việc làm giảm tỷ lệ thất học toàn cầu trong thập kỷ qua, khiến Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) kêu gọi phải đầu tư thêm nữa.

Cô bé 11 tuổi này bị mất chân trái trong một vụ tấn công tự sát tại vùng hồ Chad. Sau ba tháng trong bệnh viện, cô bé đang cố bắt đầu lại việc học. Ảnh: UNICEF / Bahaji.

UNICEF cho biết, với 11,5% trẻ em trong độ tuổi đi học, tương đương với 123 triệu đứa trẻ không được đến trường hiện nay, so với 12,8% (135 triệu) vào năm 2007, tỷ lệ trẻ em từ 6-15 tuổi thất học đã giảm nhẹ trong thập niên vừa qua.

Theo bà Jo Bourne, trưởng bộ phận giáo dục của UNICEF, "các khoản đầu tư nhằm tăng số trường học và giáo viên để theo kịp sự tăng trưởng dân số là không đủ... Cách tiếp cận thông thường này sẽ không giúp những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất được đi học và giúp chúng phát huy tiềm năng đầy đủ nếu tiếp tục bị mắc kẹt trong đói nghèo, thiếu thốn và mất an ninh".

Trẻ em sống ở những nước nghèo nhất thế giới và trong các khu vực xung đột bị ảnh hưởng không cân xứng. Trong số 123 triệu trẻ em bỏ học, 40% sống ở các nước kém phát triển nhất và 20% sống trong các vùng xung đột.

Rõ ràng, chiến tranh vẫn tiếp tục đe dọa và làm đảo ngược những thành quả của giáo dục.

Các cuộc xung đột tại Iraq và Syria đã khiến thêm 3,4 triệu trẻ em bỏ học, dẫn đến số trẻ em không đi học ở Trung Đông và Bắc Phi trở lại mức năm 2007 là khoảng 16 triệu trẻ.

Với mức nghèo đói cao, dân số gia tăng nhanh chóng và các trường hợp khẩn cấp định kỳ, Tiểu vùng Sahara Châu Phi và Nam Á chiếm 75% tổng số trẻ em trong độ tuổi đi học tiểu học và trung học cơ sở trên toàn thế giới không được đến trường.

Tuy nhiên, ngành giáo dục toàn cầu vẫn đạt đuộc một số tiến bộ.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

TIN MỚI

Return to top