ClockThứ Hai, 20/06/2016 14:08

Save the Children: Giáo dục không được chú trọng trong các phản ứng nhân đạo

HNN.VN - Từ những trận động đất ở Nepal cho đến những trận lũ lụt ở Myanmar, thiên tai gây thiệt hại hoặc thậm chí phá hủy hàng ngàn trường học, khiến hàng trăm ngàn trẻ em không thể đến trường. Tuy nhiên, giáo dục thường không được chú trọng trong các phản ứng nhân đạo, tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cho biết.

NGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấpQuan hệ ASEAN+3 & EAS đóng vai trò quan trọng trong giáo dụcGiáo dục giúp làm giảm tỷ lệ tảo hôn ở BangladeshUNICEF quyết tâm đưa hơn 8 triệu trẻ em vùng xung đột đến trường

Một cậu bé tại khu vực bị ngập lụt ở phía tây nam Kunyangon, Myanmar. Ảnh: Reuters

Những trận động đất kinh hoàng ở Nepal hồi năm ngoái làm hư hỏng hoặc phá hủy hơn 8.200 trường học, khiến 870.000 trẻ em không được đến trường.

Gần một năm sau đó, nhiều trẻ em vẫn đang đi học trong các cơ sở tạm bợ không có tường kiên cố và thường xuyên phải tiếp xúc với thời tiết lạnh giá vào mùa đông, Save the Children nói trong một báo cáo về ảnh hưởng của giáo dục do thiên tai ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Một phần của vấn đề là chưa tới 2% viện trợ nhân đạo được dành riêng cho giáo dục, dẫn đến sự chậm trễ trong việc tái thiết và sửa chữa các trường học bị hư hỏng, cơ quan viện trợ toàn cầu nói thêm.

"Không quan trọng nếu thảm họa nhỏ hay lớn, giáo dục sẽ bị ảnh hưởng và cuộc sống của học sinh cũng bị ảnh hưởng", Sarah Ireland, tác giả của báo cáo khẳng định.

Báo cáo nói trên sẽ chính thức được công bố vào ngày mai (21/6) với những thống kê cụ thể về tác động đối với các em học sinh trong 5 thiên tai xảy ra năm 2015, trong đó có những trận lũ lụt ở Myanmar làm hư hại 4.100 trường học, khiến việc học tập của 250.000 trẻ em bị ảnh hưởng trong nhiều tháng.

"Giáo dục cần phải được ưu tiên như một phần của một phản ứng toàn diện. Nếu giáo dục được hỗ trợ trước, trong và sau thảm họa, nó có thể cứu sống và bảo vệ trẻ em, cũng như lợi ích của toàn bộ cộng đồng và quốc gia", bà Ireland nhấn mạnh.

Trường học thường đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó nhân đạo trước một thảm họa, đây có thể xem là trung tâm cộng đồng, nơi những gia đình hứng chịu thảm họa có thể tiếp cận chăm sóc sức khỏe, nước sạch và thực phẩm an toàn.

"Nếu trẻ em được đưa đến trường, được ở một nơi an toàn, cha mẹ của chúng có thể yên tâm làm việc, kinh doanh để xây dựng lại cuộc sống", bà Ireland lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Reporter)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên

Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018-2025); sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021-2030).

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
Ngành giáo dục dồn sức đi qua lũ

Sau đợt lũ kéo dài, nhiều học sinh ở TP. Huế bị lũ cuốn trôi sách vở, đồ dùng học tập. Nhiều trường học cũng thiệt hại nặng về cơ sở vật chất. Toàn ngành giáo dục đang tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả nhanh nhất có thể.

Ngành giáo dục dồn sức đi qua lũ

TIN MỚI

Return to top