ClockThứ Tư, 20/02/2019 15:04

Các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người tiểu đường

HNN.VN - Những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên ăn các loại hạt có thể ít mắc bệnh tim hơn so với những bệnh nhân hiếm khi ăn loại thực phẩm này, tờ Reuters ngày 20/2 trích dẫn một nghiên cứu của Mỹ cho thấy.

Bệnh tiểu đường góp phần gây vô sinh ở cả nữ giới và nam giớiHạn chế béo phì, ASEAN thắt chặt kiểm soát đồ uống có đườngSingapore và các nước chung tay đối phó với bệnh tiểu đường

-

Các loại hạt được bày bán tại một siêu thị ở thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation Research, những bệnh nhân tiểu đường ăn ít nhất 5 khẩu phần của các loại hạt, mỗi khẩu phần khoảng 28g mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 17% so với những người mắc bệnh tiểu đường không ăn nhiều hơn 1 khẩu phần hạt mỗi tuần.

Tuy nhiên, ngay cả 1 khẩu phần hạt vẫn có thể tốt cho tim. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, chỉ cần bổ sung thêm 1 khẩu phần hạt mỗi tuần sẽ giúp nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 3% và thấp hơn 6% nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim.

Ông Gang Liu, tác giả nghiên cứu chính, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Boston, Mỹ cho hay: "Những dữ liệu này cung cấp bằng chứng mới hỗ trợ những khuyến nghị kết hợp các loại hạt vào chế độ ăn uống lành mạnh, nhằm ngăn ngừa các biến chứng bệnh tim mạch và tử vong sớm ở những người mắc bệnh tiểu đường".

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi về chế độ ăn uống tự báo cáo từ 16.217 nam giới và nữ giới trước và sau khi họ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường; đồng thời hỏi họ về việc tiêu thụ cả hạt đậu phộng, cũng như các loại hạt cây trong khoảng thời gian vài năm.

Tất cả những người tham gia đều mắc bệnh tiểu đường loại 2, loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, có liên quan đến lão hóa và béo phì.

Trong quá trình nghiên cứu, 3.336 người được chẩn đoán mắc các bệnh tim mạch, trong đó bao gồm 2.567 trường hợp mắc bệnh tim và 789 trường hợp đột quỵ.

Tổng cộng có 5.682 người tử vong, trong đó có 1.663 người tử vong vì bệnh tim mạch và 1.297 người tử vong vì ung thư.

Đáng chú ý, các loại hạt vẫn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tính đến những yếu tố nguy cơ khác đối với các vấn đề về tim mạch, như thời gian bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, béo phì, thói quen ăn uống và tập thể dục, sử dụng thuốc, và ăn bao nhiêu hạt trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Những loại hạt cây như quả óc chó, hạnh nhân, hạt quả hạch Brazil, hạt điều, quả hồ trăn, quả hồ đào, hạt mắc ca, hạt phỉ và hạt thông có liên quan mạnh mẽ hơn đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, so với hạt đậu phộng.

Một khẩu phần hạt nặng 28g bao gồm khoảng 24 hạt hạnh nhân, 18 hạt điều, 12 hạt phỉ và 7 quả óc chó.

"Từ 1 đến 1,5 khẩu phần (28 - 42g) mỗi ngày là lý tưởng", bác sĩ Emilio Ros thuộc Bệnh viện Barcelona nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết nắng nóng, kiểm soát chặt nguy cơ ô nhiễm chéo, hư hỏng thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị các địa phương tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc; truyền thông để người dân biết bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nguy cơ ô nhiễm chéo, hư hỏng thực phẩm.

Thời tiết nắng nóng, kiểm soát chặt nguy cơ ô nhiễm chéo, hư hỏng thực phẩm
Bộ Y tế: Nguy cơ Ebola xâm nhập Việt Nam rất thấp nhưng không thể chủ quan

Trước diễn biến phức tạp của dịch Ebola, Bộ Y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam hiện ở mức thấp, song vẫn cần duy trì cảnh giác cao độ. Ngành y tế đang tăng cường giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, cập nhật hướng dẫn chuyên môn và khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bộ Y tế Nguy cơ Ebola xâm nhập Việt Nam rất thấp nhưng không thể chủ quan
Nguy cơ mất an toàn vì trào lưu check-in trên cầu vượt cửa biển Thuận An

Thời gian gần đây, cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) trở thành điểm đến thu hút đông người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh. Tuy nhiên, tình trạng tụ tập đông người, dừng đỗ phương tiện và đặc biệt là leo trèo lên hệ thống dây văng để “sống ảo” đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nguy cơ mất an toàn vì trào lưu check-in trên cầu vượt cửa biển Thuận An
Chủ động ứng phó nguy cơ dịch Ebola xâm nhập

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola tại một số quốc gia châu Phi và cảnh báo mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều 21/5, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp khẩn về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh Ebola.

Chủ động ứng phó nguy cơ dịch Ebola xâm nhập

TIN MỚI

Return to top