Thế giới

Thái Lan ra mắt "giải pháp một cửa" cho khách du lịch nước ngooài

ClockThứ Năm, 14/11/2019 14:45
Ứng dụng có tên gọi TAGTHAi, tập hợp 20 công ty nhà nước và 28 doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa khu vực du lịch - một động lực quan trọng của nền kinh tế, chiếm khoảng 20% nền kinh tế Thái Lan.

Thái Lan: Hang Tham Luang mở cửa đón du khách trở lạiLiên hợp quốc xác nhận COP 25 sẽ được tổ chức tại Tây Ban NhaBất chấp suy thoái toàn cầu, du lịch ASEAN vẫn phát triểnTrung Quốc đóng cửa nhiều cầu kính ở các khu du lịch vì lý do an toànỞ tâm bão, thấy tính cách NhậtThái Lan chuẩn bị các biện pháp kích thích tăng trưởng du lịchHà Lan: Amsterdam sẽ là điểm đến có thuế du lịch cao nhất châu Âu

Phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng, Bộ trưởng Kinh tế số và Xã hội Thái Lan Buddhipongse Punnakanta cho rằng hiệu quả từ việc hợp tác giữa các khu vực nhà nước và tư nhân sẽ tiếp tục mở rộng ngành du lịch.

Chủ tịch Phòng thương mại Thái Lan Kalin Sarasin nhận xét ứng dụng trên sẽ mang lại sự thuận tiện hơn cho du khách, kể cả khả năng tự thiết kế chuyến đi. Bước tiếp theo là đưa thêm giá trị vào ứng dụng, bao gồm các gói du lịch và các dịch vụ spa.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) Supawan Tanomkieatipume cho biết vai trò của THA trong phần đặt khách sạn trực tuyến của ứng dụng sẽ mang lại cho du khách sự đảm bảo rằng họ sẽ nghỉ tại cơ sở được cấp phép.

Doanh thu từ du khách nước ngoài đóng góp khoảng 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Nước này hiện đang dựa vào du lịch để thúc đẩy kinh tế, trong khi khu vực xuất khẩu trì trệ và kinh tế trong nước giảm tốc.

Một biện pháp nữa của Thái Lan nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài là ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) vào quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Phát biểu sau lễ ký kết một bản ghi nhớ với Ngân hàng Krungthai, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết công nghệ chuỗi khối ứng dụng cho hoàn thuế VAT sẽ đẩy nhanh quá trình đối với du khách vì chi tiết các khoản mua sắm của họ sẽ được chia sẻ ngay lập tức với Cục Thuế và Cục Hải quan khi các cửa hàng nạp dữ liệu vào hệ thống.

Theo ông Uttama Savanayana, du khách nước ngoài có thể yêu cầu hoàn thuế VAT thông qua một ứng dụng từ ngày 28/11. Mỗi năm có ít nhất hai triệu du khách nước ngoài mua sắm hàng hóa và dịch vụ ở Thái Lan với tổng mức chi tiêu lên tới 50 tỷ baht (hơn 1,65 tỷ USD). Trung bình có 200.000 du khách yêu cầu hoàn thuế VAT mỗi tháng, trong đó có 70% là khách Trung Quốc.

Công nghệ chuỗi khối có thể rút ngắn quá trình xác nhận giấy tờ, tiết kiệm 10 triệu tờ giấy mỗi năm, giảm bớt chi phí quản lý tiền mặt và loại bỏ tắc nghẽn tại các quầy hoàn thuế VAT.

Ngoài việc tăng cường thu hút du khách nước ngoài, Chính phủ Thái Lan còn tung ra nhiều chương trình kích thích du lịch nội địa như “Đến Thái Lan chỉ với 100 baht”, “Giảm giá sốc cho du lịch vào ngày thường" cũng như phát tiền để người dân đi du lịch và mua sắm ở trong nước.

Do tác động của những căng thẳng địa chính trị và nền kinh tế trì trệ, ngành du lịch Thái Lan chỉ tăng trưởng với tốc độ chậm trong 8 tháng kể từ đầu năm nay. Du lịch nội địa tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với 103,53 triệu chuyến đi, trong khi lượng du khách quốc tế dừng lại ở mức 26,5 triệu lượt (tăng 2,6%).

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan mới đây đã hạ dự báo lượng du khách quốc tế đến nước này từ 40,2 triệu lượt xuống còn khoảng 39-39,8 triệu lượt trong năm 2019.

Thái Lan hy vọng sẽ đón 42 triệu lượt du khách nước ngoài tới nước này trong năm 2020, đóng góp khoảng 2.430 tỷ baht (tương đương 65% tổng doanh thu từ du lịch), trong khi du lịch nội địa sẽ đóng góp khoảng 1.280 tỷ baht.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Return to top