Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Ngành hàng không thương mại dự báo tăng trưởng nhanh hơn trung bình toàn cầu

ClockThứ Ba, 04/03/2025 15:38
HNN.VN - Hàng không tư nhân của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới trong thập kỷ tới, theo ông Leck Chet Lam, Giám đốc điều hành của Experian Events, đơn vị tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Hàng không thương mại châu Á lần thứ nhất.

Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng kỷ lục về du lịch đường sắt và hàng khôngCác hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

 Các máy bay của hãng hàng không Air India tại sân bay quốc tế Indira Gandhi, New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP via Getty Images

Diễn đàn và Triển lãm Hàng không thương mại châu Á (BAAFEx) năm 2025 đang được tổ chức từ ngày 4 - 6/3 tại Trung tâm triển lãm Changi, Singapore.

Ông Leck Chet Lam cho hay, đội tàu bay thương mại của khu vực này dự kiến sẽ tăng hơn 300 chiếc từ 1.600 chiếc trong 10 năm, từ năm 2025 đến năm 2034. Mức tăng 2,1% mỗi năm cho thấy mức tăng nhanh hơn so với mức trung bình toàn cầu là 1,4%.

Trong khi đó, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu cho hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng 4,1% mỗi năm trong 10 năm, kể từ năm 2025. Tương tự như vậy, mức tăng này dự kiến sẽ vượt mức trung bình toàn cầu ước tính là 3,2%.

Đáng chú ý, theo số liệu của Asian Sky Research, 10 tuyến bay thương mại hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ tháng 10 - 12/2024 chủ yếu được ghi nhận tại Ấn Độ, trong đó tuyến bay từ Mumbai đến New Delhi có nhiều chuyến bay nhất.

Các tuyến bay thương mại từ Singapore đến Jakarta và Kuala Lumpur, và tuyến bay từ Jakarta đến Singapore là 3 tuyến duy nhất trong số 10 tuyến bay thương mại hàng đầu ở khu vực bay qua biên giới quốc tế.

Trong khi đó, Đông Nam Á hiện là thị trường hàng không thương mại lớn thứ hai trong khu vực, chiếm một phần tư thị trường, tăng từ mức 18% trước đại dịch.

Giám đốc điều hành của Experian Events cho rằng, sự gia tăng của hàng không thương mại ở Đông Nam Á là do 3 yếu tố, bao gồm: các công ty mở rộng ra quốc tế, dẫn đến nhu cầu đi lại nhanh chóng; các nhà đầu tư toàn cầu tăng cường sự hiện diện ở Đông Nam Á; và những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao chuyển đến khu vực này.

Hơn 50 tổ chức trên nhiều lĩnh vực của hệ sinh thái hàng không thương mại đang tham gia Diễn đàn và Triển lãm Hàng không thương mại châu Á (BAAFEx) lần đầu tiên được tổ chức. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có khoảng 2.000 đại biểu trên toàn cầu tham dự sự kiện này.

Kỳ vọng vào những cuộc thảo luận có ý nghĩa, định hình tương lai của ngành hàng không thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương, ông Tim Xu, người đứng đầu về các giải pháp dịch vụ và kết nối tại Công ty Honeywell Aerospace Technologies cho rằng: “Sự kiện này mang đến một nền tảng quan trọng để tham gia cùng các nhà lãnh đạo trong ngành, và chia sẻ những cải tiến mới nhất giúp thúc đẩy hiệu quả, tính bền vững và nâng cao trải nghiệm của hành khách”.

Được biết, Honeywell Aerospace Technologies, nhà sản xuất động cơ máy bay và hệ thống điện tử hàng không Mỹ cũng là nhà tài trợ của BAAFEx năm 2025.

“Châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường đang phát triển và năng động đối với doanh nghiệp của chúng tôi, và sự kiện này mang đến cơ hội tuyệt vời để kết nối với khách hàng và đối tác, đồng thời giới thiệu danh mục giải pháp ngày càng mở rộng cho thị trường đang khát khao kết nối này. Chúng tôi thực sự mong muốn được chia sẻ tầm nhìn và hiểu biết để mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng hàng không thương mại”, ông Tom Phillips, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty Gogo - Satcom Direct nói thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times & BAAFEx)
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự báo thế giới 2026: Tương lai trắc trở

Những “khoảng lặng chiến sự” đầu tiên đã xuất hiện tại mảnh đất Gaza, khi Israel và Phong trào Hamas của Palestine chấp nhận thực thi giai đoạn một của thỏa thuận ngừng bắn, nằm trong kế hoạch hòa bình 20 điểm do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất. Bước ngoặt này mang lại hy vọng mong manh về hòa bình, tuy nhiên, những rạn nứt sâu sắc về an ninh, chính trị và lòng tin đang phủ bóng lên tương lai của dải đất ven Địa Trung Hải, vốn đã kiệt quệ sau nhiều năm bom đạn.

Dự báo thế giới 2026 Tương lai trắc trở
Thời tiết cực đoan, dự báo đứng trước thử thách

Biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng khốc liệt, vượt mốc tính toán thông thường khiến lĩnh vực dự báo - cảnh báo cần có sự thay đổi nhằm góp phần giảm thiểu rủi ro, bảo đảm an toàn cho cộng đồng khu vực thường xuyên chịu tác động thiên tai.

Thời tiết cực đoan, dự báo đứng trước thử thách
Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nước ngọt gia tăng ở một số khu vực, làm tăng áp lực lên các lưu vực sông và tầng chứa nước.

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu
Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng

Dù liên tiếp đối mặt thiên tai, gián đoạn du lịch, thiệt hại nặng về nông nghiệp và hạ tầng, Huế vẫn giữ được nhịp tăng trưởng. Đó là nền tảng để thành phố kiên định với mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 10% trở lên. Trong chặng nước rút, từng ngành, từng địa phương đang dốc toàn lực để hoàn thành những chỉ tiêu cuối cùng, bảo đảm các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng
Return to top