Thế giới

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

ClockThứ Tư, 04/12/2024 18:59
TTH.VN - Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024Dầu ăn đã qua sử dụng trở thành “vàng đen” khi nhu cầu về nhiên liệu sinh học tăngAirAsia Campuchia mở nhiều tuyến bay mới đến Việt NamNhiều thách thức trong việc quản lý phát thải y tế ở châu ÁChâu Á - Thái Bình Dương sẽ thống trị về tăng trưởng lưu lượng hàng không toàn cầu

Các hãng hàng không toàn cầu phải đẩy mạnh tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Tin tức

Bình luận được đưa ra khi ngành hàng không kêu gọi sản xuất nhiều nhiên liệu bền vững hơn, trong đó có thể kể đến như tăng cường sản xuất các loại nguyên liệu được làm dăm gỗ và dầu ăn đã qua sử dụng.

Theo ghi nhận, hiện nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chỉ chiếm khoảng 1% lượng nhiên liệu hàng không được sử dụng trên thị trường toàn cầu. Để các hãng hàng không đạt được mục tiêu giảm phát thải Carbon, con số này cần phải tăng lên gấp nhiều lần. Được biết, loại nhiên liệu này có thể đắt hơn từ 2-5 lần so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, việc thiếu đầu tư từ các công ty dầu khí lớn, nơi có đủ nguồn vốn để xây dựng các cơ sở chế biến SAF, đang cản trở sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu bền vững này. Trong bảng xếp hạng đưa ra bởi nhóm các chuyên gia vận động Giao thông và Môi trường, Air France-KLM, United Airlines và Norwegian Air là một số hãng hàng không đã có những bước đi cụ thể để mua nhiên liệu phản lực bền vững, đặc biệt là loại nhiên liệu tổng hợp có khả năng đốt sạch hơn. Song trong tổng số các đơn vị khảo sát, có đến 87% chưa thực sự nỗ lực và ngay cả những hãng hàng không đang cố gắng chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu bền vững cũng có thể bỏ lỡ mục tiêu nếu không đầu tư nhiều hơn.

Bảng xếp hạng cho thấy, các hãng hàng không như ITA Airways của Italy và TAP Portugal của Bồ Đào Nha đang thiếu hành động thiết thực và hiệu quả để đảm bảo SAF trong những năm tới. Trước đó, phát ngôn viên của TAP cho biết, TAP là hãng hàng không đầu tiên ở Bồ Đào Nha bay bằng SAF vào tháng 7/2022. Hãng hàng không này cũng cam kết đến năm 2030, 10% các chuyến bay của hãng sẽ sử dụng SAF để hoạt động.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, diễn biến bất thường của thời tiết; đặc biệt trong năm 2024 ảnh hưởng của bão số 6 và liên tiếp các đợt thiên tai trong tháng 9 và 10 đã làm xói lở bờ biển trên địa bàn hơn 10,3km/tổng số 127km, tập trung các khu vực huyện, thị Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và quận Thuận Hóa.

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển
Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1

Ngày 7/1, chủ đầu tư dự án Osaka Huế thông tin, đơn vị đã nhận giao đất đợt 1 để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5 thuộc khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương, thành phố Huế.

Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1
Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư

Trên địa bàn thành phố Huế hiện có 8 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Nhiều âu thuyền nhỏ, vũng neo đậu tự nhiên ở các vùng ven biển, đầm phá đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư hạ tầng, ảnh hưởng đến việc phát triển hậu cần nghề cá và du lịch địa phương.

Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư
Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á

Châu Á là khu vực thương mại hội nhập cao thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu (EU), với gần 57% giá trị thương mại có nguồn gốc từ khu vực này, tăng 3% trong 20 năm qua, trái ngược với sự sụt giảm được ghi nhận ở các khu vực khác.

Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á
Để Huế xứng tầm thành phố Trung ương

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương không chỉ là cơ hội cho sự chuyển mình về không gian đô thị mà còn góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế, xã hội bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa Huế. Tuy nhiên, cùng với đó sẽ là những thách thức đan xen buộc Huế phải có chiến lược, cơ chế phát triển và đổi mới không ngừng.

Để Huế xứng tầm thành phố Trung ương
Return to top