Thế giới

Hướng tới du lịch xanh: Cần hợp tác để giải quyết lượng khí thải từ vận tải du lịch

ClockThứ Năm, 12/12/2019 08:27
HNN.VN - Bên lề Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc (COP25) tại Madrid, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vừa công bố báo cáo phát thải CO2 liên quan đến giao thông của ngành du lịch, trong đó ước tính đến năm 2030, lượng khí thải liên quan đến vận tải sẽ chiếm 5,3% tổng lượng khí thải CO2 co con người tạo ra.

Hàng trăm khách du lịch bị mắc kẹt trên các đảo ở Thái Lan do bão PabukCampuchia tăng cường hợp tác phát triển du lịch với Thái Lan và Việt NamDu lịch tác động đến môi trường nhiều hơn tưởng tượng

Lượng khí thải CO2 liên quan đến vận tải du lịch được dự đoán tăng từ 1,597 triệu tấn lên 1,998 triệu tấn trong giai đoạn 2016-2030. Ảnh minh hoạ: Euronews

Theo tiết lộ của ông Manuel Butler - Giám đốc điều hành UNWTO, nghiên cứu toàn diện này phân tích tác động môi trường của các phương thức vận tải khác nhau trong ngành du lịch, từ đó cho thấy khí thải liên quan đến giao thông vẫn là một thách thức lớn đối với môi trường.

Trong bối cảnh đó,  ông Ovais Sarmad, Phó thư ký điều hành Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu ( UNFCCC) lên tiếng kêu gọi ngành công nghiệp phải làm nhiều hơn nữa, các chính phủ cũng phải điều chỉnh chính sách phù hợp, để ở cấp độ quốc tế, các nước có thể hợp tác cùng nhau để đạt được mục tiêu kiềm chế phát thải đầy tham vọng. Chương trình du lịch bền vững One Planet là một cơ chế quan trọng trước mắt để thúc đẩy du lịch bền vững trên toàn thế giới.

Những con số đáng lưu ý

Theo báo cáo của UNWTO, lượng khí thải CO2 liên quan đến vận tải từ du lịch được dự đoán sẽ tăng từ 1,597 triệu tấn lên 1,998 triệu tấn trong giai đoạn 2016-2030. Trong năm 2016, phát thải giao thông liên quan đến du lịch chiếm 22% tổng lượng phát thải toàn cầu, và xu hướng gia tăng này sẽ tiếp tục đến năm 2030.

Cũng theo UNWTO, lượng khách quốc tế và nội địa dự kiến ​​sẽ tăng từ 20 tỷ đến 37 tỷ, chủ yếu là du lịch nội địa.

Phát thải CO2 liên quan đến giao thông vẫn là một thách thức lớn và đòi hỏi các ngành du lịch phải hợp tác chặt chẽ với các ngành vận tải trên toàn thế giới để hỗ trợ cam kết nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng phải xác định kịch bản tham vọng cao của riêng mình, bổ sung cho những nỗ lực của ngành giao thông, chẳng hạn như bằng cách giảm đáng kể sự gia tăng khí thải, cho phép mở rộng các mục tiêu khí hậu quốc tế.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Europeansting)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Muốn cứu sông hồ ô nhiễm, cần quản lý tổng thể

Để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường nước đang nhức nhối hiện nay,mỗi tỉnh/thành phố cần xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng sông hồ, làm căn cứ cấp phép xả theo khả năng chịu tải cũng như áp dụng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm thích hợp. Các kế hoạch quản lý chất lượng nước liên tỉnh cũng cần sớm được triển khai.

Muốn cứu sông hồ ô nhiễm, cần quản lý tổng thể
Nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức để phát triển du lịch xanh

Tại hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề: “Du lịch xanh: Tiềm năng, cơ hội và thách thức” vừa diễn ra sáng nay (9/9), các đại biểu, nhà nghiên cứu cho rằng: Bên cạnh việc xây dựng các giải pháp giải quyết thách thức, Huế cần kiên định theo lộ trình phát triển gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ cảnh quan, môi trường, giáo dục cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của người dân địa phương.

Nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức để phát triển du lịch xanh
Return to top