Thế giới

Đại dịch làm gián đoạn hi vọng về thương lai tốt đẹp của nhiều người

ClockChủ Nhật, 24/01/2021 14:48
HNN.VN - Lần thứ 3 cộng đồng quốc tế đánh dấu ngày quốc tế giáo dục (24/1), Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự trân trọng đối với sự kiên cường của học sinh, giáo viên và gia đình khi đối mặt với đại dịch COVID-19 - khủng hoảng y tế buộc hầu hết mọi trường học, viện nghiên cứu và trường đại học phải đóng cửa.

Hàn Quốc miễn phí giáo dục từ Tiểu học tới Trung học phổ thôngUNESCO: Cần đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiêm vắcxin ngừa COVID-19Tuần lễ ASEAN thúc đẩy giao lưu thanh niên và chuyên gia Nga-ASEANBang lớn nhất của Australia lên kế hoạch đón 1.000 sinh viên quốc tế mỗi tuầnThái Lan: Bộ Giáo dục dự kiến tuyển dụng 10.000 giáo viên tiếng Anh bản ngữ

Đại dịch làm gián đoạn hi vọng về thương lai tốt đẹp của nhiều người. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Dân tộc và Phát triển

Cụ thể, ông Antonio Guterres cho biết: “Khi giáo dục bị gián đoạn, nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Và tất cả chúng ta đều phải trả giá”. Lời nhận xét được đưa ra khi ông nhấn mạnh rằng giáo dục là nền tảng để mở rộng cơ hội, chuyển đổi nền kinh tế, chống lại sự ích kỷ, bảo vệ hành tinh của chúng ta và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Mặc dù sự gián đoạn này có thể dẫn đến nhiều đổi mới trong quá trình học tập, song vấn đề này cũng làm tiêu tan hi vọng về một tương lai sáng lạn hơn cho nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Ngăn chặn thảm họa thế hệ

Với suy nghĩ này, người đứng đầu Liên Hiệp quốc tuyên bố, khi thế giới đối đầu với đại dịch, giáo dục – với tư cách là quyền cơ bản và lợi ích công cộng toàn cầu cần phải được bảo vệ để ngăn chặn và phòng ngừa thảm họa thế hệ.

Đặc biệt là ngay cả trước khi đại dịch xảy ra và bùng phát, khoảng 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên đã không được đến trường đi học, trong đó phần lớn là trẻ em gái. Thật vậy, hơn một nửa số trẻ em 10 tuổi ở các nước thu nhập trung bình và thấp không được học về cách đọc một đoạn văn đơn giản.

“Năm 2021, chúng ta phải nắm bắt mọi cơ hội để xoay chuyển tình thế này. Chúng ta phải đảm bảo bổ sung đầy đủ cho Quỹ Đối tác toàn cầu về giáo dục và tăng cường hợp tác giáo dục toàn cầu”, Tổng thư Ký Antonio Guterres giải thích.

Theo đó, chúng ta phải đẩy mạnh nỗ lực để tái thiết lại giáo dục bao gồm đào tạo giáo viên, liên kết về phân chia kỹ thuật số và một lần nữa suy nghĩ về các chương trình giảng dạy để trang bị cho người học những kỹ năng cần thiết để phát triển và hướng đến thành công trong thế giới đang phát triển nhanh chóng của chúng ta. Chúng ta hãy cam kết thúc đẩy giáo dục cho tất cả mọi người, hôm nay và mọi ngày.

Trong một ý kiến có liên quan, ông Volkan Bozkir, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 75 cũng dành lời hoan nghênh các bậc phụ huynh đã làm hết sức mình để tạo điều kiện cho con cái tiếp tục con đường học tập tại nhà. Ngoài ra, ông cũng khẳng định rằng nếu Liên Hiệp quốc và cộng đồng quốc tế rộng lớn muốn đảm bảo giáo dục chất lượng, tổng thể và bình đẳng cho tất cả mọi người, tất cả phải xây dựng hệ thống giáo dục hòa nhập, có khả năng phục hồi và cho phép tất cả mọi người quay trở lại trường học. Để đạt được điều này, chúng ta phải đáp ứng nhu cầu của những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau, bao gồm trẻ em khuyết tật và những người sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, cũng như 11 triệu trẻ em gái có nguy cơ không thể trở lại trường học.

Vào ngày 25/1 tới, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) sẽ đồng tổ chức một sự kiện, qua đó nhấn mạnh đây là lúc để tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế để đặt giáo dục và học tập suốt đời vào trung tâm của quá trình phục hồi và chuyển đổi, hướng tới các xã hội hòa nhập, an toàn và bền vững hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế
Return to top