Thế giới

Các nước đang phát triển cần cách tiếp cận mới đối với tài chính dài hạn

ClockThứ Hai, 17/02/2025 06:08
HNN - Thế giới đang ở giữa cuộc khủng hoảng tài chính. Khi các nhà lãnh đạo thế giới đang nỗ lực huy động hàng nghìn tỷ USD để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và phát triển, nợ công đắt đỏ đang hạn chế khả năng đầu tư dài hạn của chính phủ. Trước tình hình này, một khuôn khổ dài hạn để tài trợ lãi suất thấp cho các hàng hóa công cộng toàn cầu đang rất cần thiết.

Liệu ASEAN có thể đi đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa?Châu Á - Thái Bình Dương: Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thươngChâu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

 Cần một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng và thích ứng để đạt được các mục tiêu về khí hậu và phát triển. Ảnh minh họa: tapchicongthuong.vn/Báo Điện tử Chính phủ

Khi gánh nặng nợ nần đã và đang tăng lên đáng kể ở hầu hết mọi nơi, mối nguy hiểm có thể nói là đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển. Đối mặt với gánh nặng trả nợ quá lớn, nhiều nước đang phát triển không thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để giảm nghèo và thích ứng với một hành tinh đang nóng lên nhanh chóng.

Đối với hầu hết các nước đang phát triển, thách thức nằm ở cấu trúc nợ. Trong hai thập kỷ qua, khi nhiều bên đã thu hẹp năng lực cho vay, các nước đang phát triển không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào nguồn tài chính từ khu vực tư nhân, vốn không phù hợp với những “người đi vay dễ bị tổn thương”. Trong khi đó, những cú sốc ngoại sinh, gồm đại dịch COVID-19, thảm họa liên quan đến khí hậu và lạm phát cao đã gây ra sự gia tăng mạnh về lãi suất. Điều này đẩy chi phí đi vay lên cao, gây căng thẳng cho ngân sách công và đe dọa đến sự ổn định chính trị. Ngay cả những quốc gia chỉ vay ở mức nợ tối thiểu để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng cũng đang gặp khó khăn.

Dự đoán trong những năm tới, nhu cầu về tài chính giá cả phải chăng sẽ chỉ trở nên cấp thiết hơn. Cụ thể, nhóm chuyên gia cấp cao về tài chính khí hậu ước tính, đến năm 2030, mỗi năm các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển (trừ Trung Quốc) sẽ cần huy động thêm 2,5 nghìn tỷ USD và con số này sẽ tăng lên đến 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Tuy nhiên theo cơ sở dữ liệu Debt Service Watch, các quốc gia nghèo nhất thế giới đang chi trung bình 50% doanh thu của họ cho việc trả nợ. Trong đó, hơn 3 tỷ người hiện đang sống ở các quốc gia này thường chi nhiều tiền hơn để trả nợ thay vì sử dụng chúng cho các dịch vụ thiết yếu như y tế hoặc giáo dục.

Để giải quyết những vấn đề này, kinh nghiệm từ Trung Quốc đã cung cấp những hiểu biết giá trị về cách giải quyết những thách thức tài chính hiện nay. Điều này được thể hiện rõ nhất trong sự công nhận của Trung Quốc về nhu cầu linh hoạt trong quản lý tài chính ngắn hạn. Vào tháng 11/2024, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Fo’an đã công bố kế hoạch xóa nợ trị giá 10 nghìn tỷ NDT (1,8 nghìn tỷ USD) cho các chính quyền địa phương như một phần của gói kích thích tài chính của chính phủ. Kế hoạch xóa nợ, đi kèm với việc phát hành trái phiếu được thiết kế để giảm gánh nặng nợ của chính quyền địa phương và giải phóng nguồn lực để kích thích phát triển kinh tế, thúc đẩy niềm tin kinh doanh và bảo vệ các dịch vụ công.

Không riêng Trung Quốc, nhiều quốc gia đã và đang áp dụng những cách giải quyết khủng hoảng về tài chính tùy chỉnh cho từng quốc gia. Song nhìn chung, nếu không có một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng và thích ứng, các nước sẽ có rất ít cơ hội để đạt được các mục tiêu về khí hậu và phát triển. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh công bằng, các nước đang phát triển cần phải “có cổ phần” trong các cơ hội kinh tế mà quá trình chuyển đổi này tạo ra.

HẠNH NHI (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Vay online nhanh trên MoMo - Giải pháp tài chính tiện lợi cho cuộc sống hiện đại

Nhu cầu vay tiền nhanh để chi tiêu, sửa nhà, thanh toán học phí hay xử lý công việc cá nhân ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại. Nếu trước đây người dùng phải đến ngân hàng và mất nhiều thời gian làm thủ tục, thì nay, với sự phát triển của công nghệ tài chính, vay online nhanh với sản phẩm Vay Nhanh trên ứng dụng MoMo đã trở thành giải pháp linh hoạt, an toàn và dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết.

Vay online nhanh trên MoMo - Giải pháp tài chính tiện lợi cho cuộc sống hiện đại
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Return to top