ClockChủ Nhật, 21/02/2021 09:58

Thiếu hạ tầng bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

HNN - Tại KCN Phú Bài, dù tỷ lệ lấp đầy chưa cao, nhưng đã được đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công suất 2 giai đoạn là 6.500m3/ngày đêm.

Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thôngCử tri TP. Huế quan tâm đến hạ tầng giao thông

 quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh tại các cơ sở sản xuất

Toàn tỉnh hiện có 84 làng nghề, 9 cụm công nghiệp (CN), 2 khu kinh tế, 6 khu công nghiệp (KCN) thu hút nhiều dự án đang hoạt động. Việc phát triển KCN, cụm CN, làng nghề bên cạnh các mặt tích cực như, phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động… còn nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường.

Dù chưa phát triển mạnh, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường về nước thải, chất thải, khí thải, tiếng ồn đã phát sinh tại một số cơ sở sản xuất của KCN Phú Bài, cụm CN Thuỷ Phương, KCN Phong Điền, KCN Phú Đa…Qua thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) định kỳ hoặc đột xuất tại một số cơ sở như sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may… , Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính và đưa ra các yêu cầu, biện pháp khắc phục hậu quả đối với những đơn vị được thanh tra.

Thời gian qua, hầu hết các cụm CN được hình thành nhằm phục vụ nhu cầu di dời các cơ sở sản xuất xen lẫn trong khu vực dân cư, hay nói đúng hơn nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và các dự án đầu tư sản xuất các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống có quy mô nhỏ gắn với vùng nguyên liệu và nguồn lao động của địa phương. Vì vậy, việc phát triển còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch phát triển chung và quy hoạch chi tiết để làm cơ sở đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Không riêng các cụm CN, ngay cả các KCN, doanh nghiệp (DN) phải tự lo toàn bộ quá trình xây dựng hạ tầng riêng cho đơn vị mình hoặc các chủ đầu tư thực hiện xây dựng hạ tầng theo hình thức cuốn chiếu, đường sá đến đâu, đầu tư đến đó. Tỷ lệ cây xanh, hệ thống xử lý nước thải nội bộ, hệ thống thoát nước mưa… vẫn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Tuy còn tồn tại những bất cập, nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, so với các KCN ở các tỉnh, thành khác, tình hình môi trường ở các KCN trên địa bàn tỉnh đều đang nằm trong tầm kiểm soát, có thể giải quyết kịp thời nếu có sự cố xảy ra; hơn nữa, mức độ ô nhiễm chưa đến mức báo động như những nơi khác.

Tại KCN Phú Bài, dù tỷ lệ lấp đầy chưa cao, nhưng đã được đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công suất 2 giai đoạn là 6.500m3/ngày đêm. Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô cũng đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại (CTNH) tại các KCN, khu kinh tế đều được thu gom, xử lý đảm bảo. Tiến bộ rõ nét nhất trong thực hiện quy định về BVMT đối với CTNH của các doanh nghiệp (DN) là khoảng 5 năm trở lại đây, từ khi Chi cục Bảo vệ môi trường hướng dẫn các chủ nguồn phát thải CTNH kê khai, đăng ký cấp sổ chủ nguồn thải và triển khai đề án thu gom và xử lý CTNH trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý CTNH tại các khu sản xuất đã đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy định, vệ sinh môi trường.

Mối quan tâm hiện nay là tỉnh đang kêu gọi nhà đầu tư tập trung xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung phục vụ xử lý tại 5 KCN còn lại: Phong Điền, Tứ Hạ, La Sơn, Phú Đa, Quảng Vinh. Bên cạnh đó, đơn vị quản lý cũng chú trọng khuyến khích các DN tiếp cận và ứng dụng những giải pháp kỹ thuật, công nghệ sản xuất sạch hơn vào quá trình sản xuất và nêu cao ý thức BVMT cho người lao động.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng tới khu công nghiệp xanh - thông minh - bền vững

Ngày 2/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Khắc Toàn đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để nghe báo cáo về một số đề xuất đầu tư dự án trên địa bàn thành phố.

Hướng tới khu công nghiệp xanh - thông minh - bền vững
Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
Chúc mừng, tặng quà lực lượng bảo vệ biên giới Lào

Ngày 29/11, tại mốc quốc giới 666 (trên địa bàn xã A Lưới 4), Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt tổ chức gặp gỡ, chúc mừng Đại đội bảo vệ biên giới 531 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh SêKông và Đồn Công an Tà Vàng thuộc Công an tỉnh SêKông (Lào), nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 – 2/12/2025).

Chúc mừng, tặng quà lực lượng bảo vệ biên giới Lào
EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

Trong nỗ lực thúc đẩy một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Liên minh Châu Âu, khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

TIN MỚI

Return to top