ClockThứ Tư, 10/03/2021 14:00

Bến số 3 cảng Chân Mây sẽ hoạt động vào quý 2

TTH - Vì nhiều lý do, dự án (DA) xây dựng Bến số 3, cảng Chân Mây đã chậm tiến độ gần 2 năm so với kế hoạch. Tại thời điểm này, chủ đầu tư đang tăng tốc thi công, phấn đấu đưa vào hoạt động trong quý 2/2021.

Bến số 3 cảng Chân Mây sẽ đi vào hoạt động quý 1/2021Đẩy nhanh tiến độ bến số 3 cảng Chân Mây

Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục sân bãi, tường rào trong tháng 3 này

Dự án có vốn đầu tư 846 tỷ đồng với nhiều hạng mục 

Nằm trong hệ thống cảng Chân Mây, thuộc Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, DA bến số 3 do Công ty TNHH Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư xây dựng.

Bến có quy mô diện tích hơn 13 ha, trong đó bến bãi hơn 10 ha và gần 3 ha mặt nước; chiều dài bến 270m. Tổng kinh phí đầu tư bến số 3 là  846 tỷ đồng với nhiều hạng mục, như bến cập tàu, nạo vét khu nước trước bến, kè bờ, san lấp mặt bằng, khu neo đậu, bãi chứa hàng, nhà văn phòng, các công trình phụ trợ... sẽ trở thành bến cảng tổng hợp, phục vụ dịch vụ hậu cần, đảm bảo cho tàu, các phương tiện vận tải đường thủy có trọng tải 50.000-70.000 tấn ra vào.

Theo kế hoạch ban đầu, bến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019. Tuy vậy, đến thời điểm này, DA đã chậm tiến độ gần 2 năm.

Ông Trần Tuấn Hiệp, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Hào Hưng Huế cho biết, DA chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Trước hết, trong quá trình thực hiện DA, các thủ tục vướng mắc ở các bộ, ngành liên quan phải giải quyết mất thời gian 8 tháng. Hơn nữa, do khối lượng vật liệu nạo vét từ tuyến luồng nhánh và vũng quay tàu quá lớn nên phải mất thêm thời gian để thực hiện điều chỉnh quy mô vị trí và thỏa thuận với Cục Hàng hải Việt Nam.

Quá trình thi công DA gặp nhiều đợt mưa bão kéo dài; vướng mắc về vấn đề giải pháp xử lý san lấp mặt bằng, nạo vét khu luồng lạch và cũng đồng thời ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thời điểm công nhân thi công trên công trình phải nghỉ và giãn cách gần một phần nửa.

“Vì những nguyên nhân trên nên thời gian xây dựng DA; trong đó khâu nạo vét san lấp mặt bằng, xây nhà văn phòng cũng như các công trình phụ trợ và lắp đặt thiết bị gián đoạn, mất nhiều thời gian. Chúng tôi đã xin UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gia hạn tiến độ và được đồng ý...” - ông Hiệp nói.

Đi vào hoạt động vào quý 2/2021

Những ngày này trên công trình bến số 3, cảng Chân Mây, người, xe cộ ra vào nhộn nhịp để lắp đặt, thi công những hạng mục cuối của DA. Quan sát thực tế có thể thấy rõ các hạng mục, như bờ kè, cầu cảng đã hoàn thành; các công trình phụ trợ như nhà văn phòng, tường rào an ninh, cổng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy; 3 hầm băng tải và lắp đặt các thiết bị máy móc... đã hoàn thiện. Sân bãi cũng đã san lấp và bê tông vào giai đoạn hoàn tất. Các thiết bị máy móc, cần cẩu, đội xe xúc lực, xe đẩy... phục vụ cho bến số 3 đi vào hoạt động cũng được đơn vị đầu tư hơn 100 tỷ đồng đã lắp đặt và có mặt tại cầu cảng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công sân bãi tại bến số 3 để hoàn thiện vào cuối tháng 3 này

Hiện tại, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, đơn vị tập kết phương tiện tiến hành nạo vét khu nước trước bến với 100 nghìn m3, đạt 100% kế hoạch đề ra ban đầu. Với khối lượng nạo vét này sẽ thực hiện trong vòng 20 ngày và không gặp khó khăn như trước đây vì đã có mặt bằng xử lý.

Ông Thang Khánh Hóa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế thông tin, với nỗ lực của đơn vị trong thời điểm này, bến số 3 cảng Chân Mây đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để đưa vào hoạt động vào quý 2/2021. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đơn vị đã chú trọng nhân lực, tuyển dụng, đào tạo tập huấn được đội ngũ gần 100 cán bộ, lao động vào làm việc tại bến số 3; trong đó ưu tiên phần lớn là người địa phương.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế-công nghiệp tỉnh cho biết, DA bến số 3 là một trong những DA trọng điểm của tỉnh. Ban Quản lý khu kinh tế-công nghiệp tỉnh và UBND tỉnh đã nắm bắt những khó khăn từ phía doanh nghiệp và hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư. Với tiến độ xây dựng hiện nay, bến số 3 cảng Chân Mây đi vào hoạt động trong quý 2/2021 là khả thi.

Việc xây dựng đưa bến cảng số 3 đi vào hoạt động nhằm hỗ trợ giảm tải cho bến số 1 hiện đang quá tải trong việc tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển ngày càng gia tăng. Cùng với thời điểm bến số 3 đi vào hoạt động, bến số 2, cảng Chân Mây do Công ty CP Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 849 tỷ đồng cũng hoàn thành đưa vào hoạt động. Như vậy từ năm 2021 này, hệ thống cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng tiếp nhận lượng hàng hóa bình quân đạt 7,4 triệu tấn/năm, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế -xã hội của địa phương...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, diễn biến bất thường của thời tiết; đặc biệt trong năm 2024 ảnh hưởng của bão số 6 và liên tiếp các đợt thiên tai trong tháng 9 và 10 đã làm xói lở bờ biển trên địa bàn hơn 10,3km/tổng số 127km, tập trung các khu vực huyện, thị Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và quận Thuận Hóa.

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển
Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1

Ngày 7/1, chủ đầu tư dự án Osaka Huế thông tin, đơn vị đã nhận giao đất đợt 1 để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5 thuộc khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương, thành phố Huế.

Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1
Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư

Trên địa bàn thành phố Huế hiện có 8 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Nhiều âu thuyền nhỏ, vũng neo đậu tự nhiên ở các vùng ven biển, đầm phá đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư hạ tầng, ảnh hưởng đến việc phát triển hậu cần nghề cá và du lịch địa phương.

Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư
Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á

Châu Á là khu vực thương mại hội nhập cao thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu (EU), với gần 57% giá trị thương mại có nguồn gốc từ khu vực này, tăng 3% trong 20 năm qua, trái ngược với sự sụt giảm được ghi nhận ở các khu vực khác.

Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á

TIN MỚI

Return to top