ClockChủ Nhật, 05/02/2017 13:26

Xuất khẩu cà phê và gạo giảm mạnh tháng đầu năm

Tháng 1 năm 2017, xuất khẩu gạo và cà phê đều giảm mạnh cả về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xuất khẩu cà phê, trong tháng 1 năm 2017 ước đạt 127.000 tấn với giá trị đạt 287 triệu USD, giảm 26,5% về khối lượng và giảm 3,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa: KT

Giá cà phê xuất khẩu bình quân năm 2016 đạt 1.872 USD/tấn, giảm 6% so với năm 2015. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016 với thị phần lần lượt là 14,8% và 13,5%. Giá tri ̣xuất khẩu cà phê trong năm 2016 ở hầu hết các thi ̣trường chính của Việt Nam đều tăng so với năm 2015, ngoại trừ thị trường Tây Ban Nha có giá trị giảm (giảm 8,3%).

Năm 2016, các thi ̣trường có giá tri ̣xuất khẩu cà phê tăng mạnh là Angeria (64,5%), Philippines (63,6%), Trung Quốc (45%), Mỹ (43,6%), Đức (37,6%), Bỉ (33,1%), Italia (23,6%), Nhật Bản (17,7%) và Nga (14%).

Còn khối lượng gạo xuất khẩu tháng 1 năm 2017 ước đạt 325.000 tấn với giá trị đạt 136 triệu USD, giảm 32% về khối lượng và giảm 35,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Giá gạo xuất khẩu bình quân năm 2016 đạt 449 USD/tấn, tăng 6,2% so với năm 2015. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2016 với 36% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong năm 2016 đạt 1,74 triệu tấn và 782,3 triệu USD, giảm 17,5% về khối lượng và giảm 8,6% về giá trị so với năm 2015.

Gana-thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2016 với 11,5% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong năm 2016 đạt 503,7 nghìn tấn và 248,9 triệu USD, tăng 38,9% về khối lượng và tăng 34,5% về giá trị so với năm 2015.

Năm 2016, các thi ̣trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh là Philippines (64,1%), Indonesia (51,8%), Malaysia (45,5%), Mỹ (33,9%), Singapore (30,8%), Bờ Biển Ngà (21,1%) và Hong Kong (20,4%).

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế

Trước sức ép chi phí sinh hoạt, biến động thị trường và rủi ro thiên tai, việc giảm lãi vay các chương trình tín dụng chính sách không chỉ giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng dễ tổn thương khác bớt gánh nặng về tài chính, mà còn mở thêm cơ hội gây dựng sinh kế, phục hồi sản xuất.

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế
Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

TIN MỚI

Return to top