ClockThứ Ba, 11/07/2017 14:10

“Điểm danh” hàng loạt khoản thuế, lệ phí phải nộp khi bán hàng qua Facebook

Các loại thuế, lệ phí phải nộp bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có).

Những người kinh doanh trên Facebook có doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng nằm trong diện phải nộp thuế

Cục thuế TPHCM vừa có thông báo về việc đăng ký, khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn.

Thông báo này nêu rõ, đối tượng đăng ký, khai nộp thuế bao gồm tất cả những cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ từ tất cả các hình thức kinh doanh, bao gồm cả hình thức kinh doanh qua mạng internet, mạng xã hội… có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Các loại thuế, lệ phí phải nộp bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có).

Trong đó, mức thu lệ phí môn bài với đơn vị/cá nhân doanh thu trên 500 triệu đồng/năm là 1 triệu đồng/năm; có doanh thu 300 - 500 triệu đồng thì phải nộp 500.000 đồng/năm và mức lệ phí 300.000 đồng/năm dành cho cá nhân, đơn vị có doanh thu trên 100 triệu đến 300 triệu đồng.

Cá nhân kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Bên cạnh đó, các đơn vị, cá nhân này còn phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa thì tỷ lệ % thuế GTGT là 1% và tỷ lệ % thuế thu nhập cá nhân là 0,5% doanh thu.

Với hoạt động dịch vụ thì nộp thuế GTGT tỷ lệ 5% và thuế TNCN tỷ lệ 2% doanh thu. Hoạt động vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa nộp thuế GTGT tỷ lệ 3% và thuế TNCN tỷ lệ 1,5% doanh thu. Các hoạt động kinh doanh khác có thuế GTGT là 2% và thuế TNCN là 1%. 

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Cục thuế TPHCM cho biết, cơ quan này xác định có khoảng 13.500 người bán hàng trên Facebook đã được mời lên làm việc. Tuy nhiên, số lượng người đến cơ quan thuế chỉ đạt khoảng 1.000 người.

Qua gần 2 tháng triển khai, báo cáo từ chi cục thuế các quận huyện thì bên cạnh nhiều cá nhân, tổ chức hợp tác, kê khai thuế cũng có nhiều người cố tình "né" vì cho rằng việc kinh doanh trên Facebook chỉ là "nghề tay trái", thu nhập thấp.

Ví dụ như cục thuế Bình Thạnh mời 172 chủ trang web/Facebook lên hướng dẫn kê khai thuế thì có 98 chủ trang hợp tác. Trong số 677 Facebook đứng tên cá nhân hoạt động kinh doanh được mời có đến hơn 500 chủ trang Facebook không "xuất đầu lộ diện".

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế

Sáng 29/11, Thuế thành phố tổ chức lễ ký kết với Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) về hợp tác triển khai chiến dịch 45 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh.

Hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế
57 hóa đơn may mắn trúng thưởng

Ngày 27/11, Thuế thành phố Huế tổ chức chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” cho những hóa đơn thuộc quý IV/2024, quý I/2025 và quý II/2025.

57 hóa đơn may mắn trúng thưởng
Tăng cường các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025

Ngày 21/11, đoàn công tác của Cục Thuế do ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế làm trưởng đoàn đã đến thăm tặng quà cho người dân tại 2 xã Đan Điền, Quảng Điền và động viên cán bộ, công chức Thuế thành phố Huế bị thiệt hại do những đợt lũ lụt. Đoàn cũng đã có buổi làm việc cùng Thuế thành phố liên quan đến các nhiệm vụ công tác năm 2025.

Tăng cường các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025
Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai

Những ngày mưa lụt vừa qua, ngoài Hue - S và các trang facebook Thông tin Phòng chống thiên tai tại thành phố Huế, UBND thành phố Huế…, các trang thông tin facebook UBND các phường, xã, an ninh trật tự, Trung tâm dịch vụ sự nghiệp công... đã góp phần quan trọng trong truyền thông cảnh báo, lan tỏa hình ảnh đẹp trong mưa lũ.

Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai

TIN MỚI

Return to top