ClockThứ Hai, 30/07/2018 08:11

Cần “ đo lường” thị trường

HNN - Thanh trà Huế là một đặc sản có giá trị kinh tế. Theo đánh giá của người trồng thanh trà cũng như các cấp chính quyền, cây thanh trà đưa lại giá trị kinh tế cao.

Điều này là rất đáng mừng. Song nếu không tiên lượng được tình hình, không làm chủ được kỹ thuật, không ổn định được đầu ra cho sản phẩm, rất có thể một ngày nào đó sẽ dẫn đến khủng hoảng thừa. Một khi đã như vậy, thì giá thanh trà không được kỳ vọng như nhiều người nghĩ.

Trong thời buổi mà hàng hóa lưu thông mạnh mẽ trên cả nước, thậm chí là khu vực, thế giới, việc không ổn định được thị trường đầu ra lại chứa đựng nhiều rủi ro. Bây giờ là lúc không phải chúng ta đưa ra thị trường cái gì chúng ta làm được mà phải đưa ra thị trường cái gì thị trường cần. Muốn làm ăn lớn phải hết sức thận trọng với bài toán này; trước khi muốn làm phải tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường…

Đối với thanh trà là một loại cây trồng lâu năm, một khi thị trường ứ đọng hoặc giá xuống thấp, thiệt hại có thể nhiều hơn đối với các loại cây trồng ngắn hạn. Trên bình diện cả nước không ít loại cây trồng đã rơi vào tình trạng này.

Muốn phát triển mạnh cây thanh trà trên địa bàn tỉnh, cần phải phân tích, đánh giá, tính toán rất kỹ ít nhất một số vấn đề sau:

Thứ nhất là thị trường: Theo một tính toán từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng cây thanh trà của toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại khoảng hơn 1.100 ha, trong đó diện tích chưa cho quả chiếm khoảng 5%. Sản lượng quả cho hàng năm dao động từ 450 – 500 tấn. Đây là một con số nhỏ hay lớn so với nhu cầu thị trường? Những năm gần đây, việc tiêu thụ là thuận lợi. Chưa có thông tin nào cho biết việc thanh trà Huế ứ đọng và rớt giá. Chính điều này dường như đã kích thích người nông dân trồng thanh trà nhiều hơn. Đã có thông tin cho biết, có những vùng không thuận lợi lắm cho cây thanh trà phát triển, người dân cũng đã trồng. Hiện tại là như vậy, song một khi thanh trà đạt diện tích khoảng 1.400 ha theo quy hoạch và cũng có thể, nó phát triển với một diện tích lớn hơn thế nữa, nghĩa là sản lượng thanh trà đưa ra thị trường ở mức cao nhất có thể đạt từ 600 – 630 tấn mỗi năm, liệu lúc đó thị trường tiêu thụ sẽ như thế nào? Rồi thanh trà có thể phải cạnh tranh với những loại cây trồng cùng chủng loại nào, chẳng hạn như cam, bưởi da xanh và nhiều loại bưởi trong cả nước. Mức độ cạnh tranh ra sao? Các ngành chức năng về quản lý nhà nước, về thị trường phải giúp cho người nông dân trả lời cho được câu hỏi này ở mức độ tốt nhất để phát triển một cách bền vững và giảm thiểu rủi ro.

Thứ hai: Thường các loại cây trồng khi sản xuất ở quy mô tập trung và thâm canh cao thì thường diễn ra các loại dịch bệnh. Một khi nó bị bệnh thì sự lây lan là rất lớn. Có nhiều loại bệnh như nấm, sâu đục thân, nhện… Lúc đó có thể sản lượng sẽ giảm, chất lượng không đảm bảo, chi phí bảo vệ thực vật lớn ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Với quy mô 1.400 ha hoặc hơn thế nữa, có cần một trung tâm kỹ thuật chuyên sâu nghiên cứu để hoàn thiện các vấn đề kỹ thuật và giúp người nông dân xử lý vấn đề dịch bệnh hay không cũng là vấn đề cần đặt ra?

Có một điều đáng mừng là dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng liên quan của tỉnh đã giúp một số địa phương trong công tác xây dựng thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu (thuộc quyền sở hữu trí tuệ). Nhãn hiệu thanh trà Huế đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Đây là một điều kiện để đưa thanh trà Huế ra khỏi thị trường ngoại tỉnh. Song muốn đi xa hơn nữa, chẳng hạn như hướng đến xuất khẩu thì có lẽ còn nhiều điều phải làm.

Lê Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhựa tái chế: Tiềm năng lớn nhưng cần thị trường minh bạch

Nhựa đang hiện diện trong gần như mọi mặt đời sống đô thị, từ hộp đựng thực phẩm, chai nước, bao bì đến vật dụng gia đình. Khi lượng tiêu thụ tăng nhanh, rác thải nhựa trở thành gánh nặng lớn cho môi trường, đòi hỏi các địa phương phải tìm giải pháp xử lý bền vững hơn. Trong xu hướng đó, sản phẩm tái chế từ nhựa đang được xem là một bước đi cần thiết để rác thải có thể “quay trở lại” phục vụ đời sống thay vì nằm mãi trong bãi chôn lấp.

Nhựa tái chế Tiềm năng lớn nhưng cần thị trường minh bạch
Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới

Là thị trường nhập khẩu nông sản lớn trên thế giới, Trung Quốc thường xuyên cập nhật chính sách quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; đồng thời mở rộng nguồn cung cấp hàng hóa từ nhiều quốc gia. Đây là thách thức cho Việt Nam trong việc giữ ổn định và gia tăng thị phần nông sản tại quốc gia này.

Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới
Thị trường đồ trang trí Giáng sinh nhộn nhịp vào mùa

Còn khoảng một tháng nữa mới diễn ra Giáng sinh và thời điểm này thị trường đồ trang trí cho các hoạt động, sự kiện liên quan đến lễ hội này đã dần sôi động. Khắp các cửa hàng bán đồ trang trí lớn, nhỏ ở các tuyến đường, trung tâm thương mại, khách bắt đầu đi chọn những món hàng ưng ý.

Thị trường đồ trang trí Giáng sinh nhộn nhịp vào mùa

TIN MỚI

Return to top