ClockThứ Sáu, 24/02/2023 08:54

Rà soát, đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có văn bản gửi đến các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022. Việc rà soát này để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2024.

Lương tối thiểu vùng tăng: Công nhân vừa mừng, vừa loNgười lao động được hưởng lương theo quy định và cao hơnBộ Lao động, Thương binh và Xã hội giữ quan điểm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1/7/2022

Theo đó, Bộ LĐTBXH đề nghị các địa phương nắm tình hình thực hiện lương tối thiểu vùng thuộc khu vực quản lý theo quy định của Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Lao động tăng ca tại khu công nghiệp tại phía Nam

Cụ thể, đối với lương tối thiểu theo tháng, đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá về tình hình triển khai thực hiện mức lương tối thiểu, trong đó có việc triển khai quy định tiếp tục thực hiện các nội dung đã thoả thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận khác có lợi hơn cho người lao động.

Đặc biệt là thỏa thuận về trả lương cho người lao động làm công việc đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu; đánh giá những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện mức lương tối thiểu và trả lương cho người lao động.

Đối với lương tối thiểu theo giờ, đề nghị đánh giá rõ việc triển khai, áp dụng của các doanh nghiệp sau khi Chính phủ lần đầu ban hành mức lương tối thiểu theo giờ; khảo sát, thống kê các nhóm vị trí, chức danh công việc, lĩnh vực thực hiện trả lương theo giờ, mức lương giờ phổ biến của các công việc trên; đánh giá thuận lợi, khó khăn và tác động của doanh nghiệp sau khi Chính phủ ban hành mức lương tối thiểu theo giờ.

Cùng với đó, Bộ LĐTBXH cũng yêu cầu các địa phương cập nhật tình hình lao động, việc làm, đơn hàng của các doanh nghiệp, cung – cầu lao động trên địa bàn trong quý 1/2023, đặc biệt là sau Tết Âm lịch; dự báo nhu cầu sử dụng lao động và tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024 gắn với bối cảnh dự báo. Kết quả rà soát gửi về Bộ trước ngày 1/4/2023.

Trong năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38 về việc tăng lương tối thiểu vùng ngay từ ngày 1/7/2022 thay vì 1/1 hằng năm như quy định hiện hành. Mức tăng là 6%, kéo dài đến ngày 31/12/2023. Lần đầu tiên, quy định về mức lương tối thiểu theo giờ cũng đã được ban hành.

Theo Nghị định số 38, mức lương tối thiểu tháng đang được áp dụng theo 4 vùng gồm: Vùng 1 là 4.680.000 đồng/tháng; vùng 2 là 4.160.000 đồng/tháng; vùng 3 là 3.640.000 đồng/tháng và vùng 4 là 3.250.000 đồng/tháng. Về mức lương tối thiểu giờ, vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 2 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng 4 là 15.600 đồng/giờ.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ nghị quyết đến việc làm

Từ phát huy giá trị di sản, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế đến vận động bàn giao mặt bằng, chỉnh trang đô thị, nhiều nghị quyết của cấp ủy được cụ thể hóa thành nhiệm vụ, kế hoạch và cách làm sát thực tiễn, từng bước mang lại kết quả thiết thực.

Từ nghị quyết đến việc làm
Nâng cao chất lượng dữ liệu thị trường lao động

Sáng 4/11, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn điều tra cung - cầu lao động năm 2026. Tham dự hội nghị gồm đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND, công chức phụ trách lao động - việc làm và lực lượng công an các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Nâng cao chất lượng dữ liệu thị trường lao động
Sôi nổi hội thi tìm hiểu an toàn lao động

Sáng 3/11, Sở Nội vụ phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” năm 2026.

Sôi nổi hội thi tìm hiểu an toàn lao động
Phòng ngừa tai nạn lao động

Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2026. Theo đó, cả nước ghi nhận 3.415 vụ tai nạn, 3.476 người bị nạn với 378 vụ chết người, 391 người chết và 747 người bị thương nặng.

Phòng ngừa tai nạn lao động
Xây dựng cơ sở dữ liệu vị trí việc làm trong hệ thống chính trị

Chiều 22/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức tập huấn, quán triệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu vị trí việc làm gắn với xây dựng phương án giao biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2027 – 2031. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu tham dự trên toàn quốc.

Xây dựng cơ sở dữ liệu vị trí việc làm trong hệ thống chính trị

TIN MỚI

Return to top