ClockThứ Tư, 09/10/2024 13:27

Phát triển kinh tế từ cây đặc sản

HNN - Bằng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, chị Đặng Thị Trai Dung (sinh năm 1963), tổ dân phố Lương Quán, phường Thủy Biều, TP. Huế đã phát triển kinh tế gia đình nhờ vào trồng cây đặc sản thanh trà, bưởi của địa phương. Chị cũng rất nhiệt tình tham gia công tác hội và các phòng trào của địa phương.

Hội Cựu chiến binh Phú Lộc thúc đẩy hội viên phát triển kinh tếNêu gương trong phát triển kinh tếKinh tế phục hồi nhanh sau thiên tai, bão lụt

 Áp dụng khoa học, công nghệ vào trồng trọt giúp vườn bưởi, thanh trà của chị Dung hạn chế sâu bệnh, đạt năng suất cao

Ghé thăm vườn bưởi, thanh trà đang trong thời gian thu hoạch của chị Đặng Thị Trai Dung, chúng tôi không khỏi mừng cho chị bởi cây nào cũng sai quả.

Vốn có lợi thế về thương hiệu thanh trà Thủy Biều và đất đai của gia đình, chị Dung đã dùng những kiến thức mà mình có được để phát triển vườn thanh trà hơn 2ha.

Chị Dung cho biết: Trồng bưởi, thanh trà... cũng am hiểu về bưởi, thanh trà. Với lại diện tích trồng ở địa phương khá lớn nên tôi nghĩ thương lái các nơi tới đây mua đi bán ở các chợ lớn, sao mình không mua của bàn con để bán lại? Vậy là tôi mạnh dạn vay vốn để "khởi nghiệp".

Về kinh nghiệm trồng bưởi, thanh trà cho năng suất cao, hạn chế bị mất mùa, chị Dung chia sẻ: Ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt rất quan trọng. Do đó, tôi rất chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng trọt. Thay vì bón phân hóa học như trước đây, vườn thanh trà, bưởi của tôi chuyển sang bón phân hữu cơ, cụ thể là phân chuồng được ủ hoai mục. Những kiến thức này tôi đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tập huấn, hướng dẫn. Từ khi bón phân hữu cơ, tôi thấy đất vườn tươi xốp hơn, cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao hơn. Từ việc buôn bán, trồng trọt, trừ các chi phí mỗi năm tôi cũng thu về trên dưới 200 triệu đồng. Đó không phải là số tiền quá lớn, nhưng cũng là nguồn thu ổn định đối với những người nông dân như tôi.

Là nông dân sản xuất giỏi, cũng là Chi hội trưởng nhiệt huyết năng động, chị Dung luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và vận động chị em cùng thay đổi cách chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ bền vững và bảo vệ môi trường.

Dù tất bật với công việc gia đình, hàng ngày vào 5 giờ sáng là chị vẫn mang bưởi, thanh trà thu mua của bà con trong vùng ra các chợ lớn bán. Thời gian còn lại trong ngày thì luôn tay chăm sóc, thu hoạch hai vườn bưởi, thanh trà... nhưng chị vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Chi hội phụ nữ tổ dân phố và Hội LHPN phường. Với thu nhập từ mảnh vườn, những đồng lời từ việc đi buôn, hai vợ chồng chị đã nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn, xây dựng nhà cửa khang trang kiên cố.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Biều, TP. Huế khẳng định: Chị Dung là hội viên phụ nữ luôn nhiệt tình với công tác hội và các phong trào khác của địa phương. Chị chính là tấm gương về người phụ nữ  tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Không cần phải đi đâu xa, với sự cần cù, ham học hỏi, chị đã có cách làm kinh tế đúng, phù hợp với điều kiện gia đình, điều kiện thỗ nhưỡng địa phương. Chị không những làm giàu cho gia đình, mà còn là tấm gương sáng để chị em phụ nữ ở tổ dân phố, địa phương mạnh dạn học hỏi và làm theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế , xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Trải nghiệm nghề truyền thống và mua sắm đặc sản Huế

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế, trong khuôn khổ chương trình “Phát huy giá trị đặc sản Huế thông qua du lịch trải nghiệm” diễn ra 2 ngày 13 và 14/12, Trung tâm sẽ tổ chức không gian trải nghiệm nghề truyền thống và mua sắm đặc sản Huế tại Sống Centre. Hoạt động nhằm tạo thêm không gian trải nghiệm cho người dân, du khách đến tham quan, mua sắm tại Sống Centre.

Trải nghiệm nghề truyền thống và mua sắm đặc sản Huế

TIN MỚI

Return to top