ClockThứ Sáu, 28/04/2017 05:46

Nhận diện Festival Nghề truyền thống Huế qua logo

TTH - Trước thời điểm diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế 2017, thành phố đã xây dựng được logo cho lễ hội này. Đây là tiền đề quan trọng để tiến tới đăng ký thương hiệu Festival Nghề truyền thống Huế.

Quá trình xây dựng, sáng tạo logo Festival Nghề truyền thống không quá dài, nhưng tác phẩm này lại được hội đồng tuyển chọn rất ưng ý và đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Logo kết hợp nhuần nhị yếu tố bản sắc văn hóa Huế với tinh thần biểu trưng hiện đại, mang lại ấn tượng thị giác mạnh, dễ nhớ, dễ nhận biết. Đặc biệt nhất là mang lại cảm giác tỷ mẩn nhưng tinh tế, bay bướm nhưng lại nghiêm cẩn, hài hòa từ chi tiết nhỏ cho đến tổng thể của những nghề truyền thống đặc sắc của Huế qua bàn tay tài hoa của các thế hệ nghệ nhân.

Trước đó, với mong muốn tìm được logo trước Festival Nghề truyền thống 2017, UBND TP. Huế chỉ chọn 3 tác giả và nhóm tác giả tham gia dự thi. Kết quả, mẫu logo được chọn là của chuyên gia trong giới thiết kế logo - họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Trưởng khoa Mỹ thuật ứng dụng Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cũng chính là tác giả của logo TP. Huế và đồng tác giả của logo Festival Huế, với ý tưởng sử dụng hình ảnh long mã trên bình phong Trường Quốc Học.

Nhìn tổng thể, bố cục logo được xây dựng trên một hình tròn vô hướng, thể hiện sự trang trọng, tĩnh tại làm nền. Trong khi nhóm hình tượng chính được thiết kế sinh động bởi đường nét uốn lượn mềm mại, gần gũi với tinh thần các môtip trang trí truyền thống phổ biến tại Huế. Chúng được lồng ghép, đan xen giữa hình tượng cách điệu bàn tay thanh thoát, đại diện cho các thế hệ nghệ nhân “bàn tay vàng” xứ Huế đang nâng niu gìn giữ những nét tinh hoa của nghề, thông qua cụm hoa văn uyển chuyển quyện vào hình tượng lầu Ngũ phụng cách điệu được xem như một biểu tượng kiến trúc đặc trưng của quần thể di tích Huế. Công trình còn đại diện cho nơi hội tụ tinh hoa đỉnh cao của Huế một thời, nơi nâng tầm các nghề dân gian thành những giá trị bác học rực rỡ trong một giai đoạn lịch sử triều Nguyễn tại Huế còn lại đến nay.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức cho biết, ông sử dụng những cụm hình tượng trên nhằm góp phần làm rõ ý nghĩa của sự kiện lễ hội tôn vinh các thế hệ nghệ nhân, ca ngợi tài hoa và những thành quả sáng tạo từ các làng nghề truyền thống Huế. Bởi chính họ chứ không ai khác là những người đang từng ngày bảo tồn vốn quí văn hóa và truyền dạy cho thế hệ sau tinh hoa nghề của cha ông.

Riêng với “bàn tay vàng” là một sự cách điệu, không phải nhìn vào là nhận ra ngay mà thể hiện tính đa nghĩa, gợi nên hình ảnh bộ cánh của con chim phụng, một môtip trang trí quen thuộc trong bộ Tứ linh rất phổ biến của Mỹ thuật Nguyễn. Từ đó càng làm tăng thêm vẻ biểu cảm cho hình tượng và làm đậm nét hơn bản sắc vùng miền cho sự kiện.

Màu sắc logo được thiết kế trên ba tông màu đỏ - vàng ­- trắng, đơn giản nhưng lại rực rỡ phù hợp với chức năng của một lễ hội. Màu đỏ mạnh mẽ làm nền, giúp cho các mảng đồ họa hình bàn tay (màu vàng), chữ màu trắng càng trở nên sinh động, thu hút thị giác.

Dòng chữ Huế (kiểu chữ đồng nhất với logo TP.Huế) và chữ “Festival Nghề truyền thống 2017” được bố trí kết hợp với hình tượng thành một bố cục chân đế vừa làm tổng thể bố cục chắc chắn đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ hơn cho sự kiện. Logo tạo nên một cụm hình tượng đẹp mắt, vừa mới lạ vừa gần gũi, chắc chắn sẽ góp phần tạo ra ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho công chúng, là yếu tố góp phần nhận diện Festival Nghề truyền thống Huế.

QUANG PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận diện và xử lý hàng giả, hàng nhái

Dịp tết Nguyên đán thường là thời điểm xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín...

Nhận diện và xử lý hàng giả, hàng nhái
Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân

“Cay, ngon, sạch” - sản phẩm nước ớt và tương ớt của Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân do anh Tô Đông Thoạn, ở Vinh Xuân, Phú Vang sản xuất đã và đang được thị trường đón nhận. Hiện, chủ cơ sở sản xuất đang tập trung nguồn lực để xây dựng thương hiệu riêng khi Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân vừa được chứng nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023”.

Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân
Thông tin doanh nghiệp:
Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao

Trong xu thế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Nhựa Việt Tiến đã không ngừng đổi mới và phát triển, dần khẳng định vị thế với những sản phẩm nhựa chất lượng cao. Vậy điều gì đã làm nên sức hút và sự khác biệt của thương hiệu này? Cùng khám phá những yếu tố cốt lõi trong hành trình chinh phục người tiêu dùng của Nhựa Việt Tiến qua bài viết dưới đây.

Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao
Thông tin doanh nghiệp:
Zamaco - Thương hiệu hàng đầu chuyên cung cấp máy chiếu chất lượng

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng cao. Một chiếc máy chiếu chất lượng không chỉ mang đến trải nghiệm xem phim, chơi game sống động mà còn là điểm nhấn cho không gian sống. Hiểu được điều đó, Zamaco không ngừng nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm máy chiếu chính hãng, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

Zamaco - Thương hiệu hàng đầu chuyên cung cấp máy chiếu chất lượng
Thu giữ hàng nghìn sản phẩm “nhái” thương hiệu nổi tiếng

Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Nam Đông phá chuyên án liên quan đến hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo, xâm phạm sở hữu công nghiệp các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam.

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm “nhái” thương hiệu nổi tiếng

TIN MỚI

Return to top