ClockThứ Ba, 16/05/2023 14:40

Nâng tầm thương hiệu quốc gia

TTH - Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023 khép lại, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho công chúng và du khách, góp phần khẳng định thương hiệu Festival NTT Huế mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Huế “Cố đô xanh - di sản thế giới - thành phố an toàn và thân thiện”.

Kích cầu du lịch từ Festival nghề truyền thống HuếKhoảng 300 ngàn lượt khách tham quan và trải nghiệm Festival Nghề truyền thống Huế 2023Festival Nghề truyền thống Huế 2023: Sôi động, ý nghĩa và hiệu quả

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan gian hàng dệt lụa ở không gian nghề

Doanh thu đạt hơn 20 tỷ đồng

TP. Huế và những vùng lân cận trở nên nhộn nhịp, sôi động trong những ngày diễn ra festival. Trong 8 ngày diễn ra Festival NTT Huế 2023 kết hợp các dịp lễ diễn ra từ ngày 28/4 đến 5/5 đã thu hút hơn 120 ngàn lượt khách, tăng 26% so với dự ước ban đầu (95 ngàn lượt). Ngoài ra, ước tính có khoảng 300 ngàn lượt du khách và người dân địa phương đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động lễ hội. Doanh thu từ các hoạt động của không gian làng nghề và ẩm thực đạt hơn 20 tỷ đồng.

Điểm nhấn ấn tượng và tạo nên thành công cho Festival NTT Huế năm nay là không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩn, tôn vinh nghề, làng nghề và không gian ẩm thực, đặc sản Huế diễn ra tại khu vực đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Bà Huyện Thanh Quan, công viên Tứ Tượng và công viên Phan Bội Châu. Đây chính là không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân, là dịp để các cơ sở nghề và làng nghề truyền thống trên toàn quốc gặp gỡ trao đổi, giao lưu và tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm trong khôi phục, bảo tồn và phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống theo hướng công nghiệp và sáng tạo.

Không gian triển lãm "Thiết kế sáng tạo" thủ công nâng tầm giá trị nghề truyền thống Việt cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách. Tại đây, ban tổ chức (BTC) mời gọi hơn 20 cá nhân, tổ chức là các nhà thiết kế, họa sĩ, nghệ nhân cùng tham gia trưng bày các sản phẩm thiết kế sáng tạo dựa trên nền tảng nghề truyền thống. Không gian được thiết kế hiện đại, với sự trưng bày của các sản phẩm, nghệ phẩm có tính ứng dụng cao được sản xuất bởi sự kết hợp kỹ thuật giữa truyền thống và hiện đại, thông qua sự sáng tạo của các nghệ nhân, họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong cả nước. Đặc biệt, bên cạnh không gian này, BTC đã tham gia thiết lập kỷ lục thế giới với tác phẩm "Bản đồ Việt Nam" bằng tăm giang do kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long - một người con của Huế thực hiện.

Ở bờ bắc sông Hương, Không gian lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” được đông đảo người dân và du khách đến dự, tham quan và thưởng thức ẩm thực. Với sự tham gia của 54 gian hàng đến từ 9 địa phương: Hà Nội, Điện Biên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Long An, Huế… không gian ẩm thực đã giới thiệu hàng trăm món ăn và thức uống mang phong cách ẩm thực đặc sản của từng vùng, địa phương. Đặc biệt, đã thu hút trên 45 ngàn lượt khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm, thưởng thức các món ẩm thực và mua sắm tại lễ hội, doanh thu đạt hơn 5 tỷ đồng.

Xác lập và hỗ trợ xác lập kỷ lục Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề Bún”, BTC đã xác lập kỷ lục Việt Nam sự kiện chế biến món Bún xào thập cẩm kiểu Huế phục vụ cùng lúc cho nhiều người dùng nhất, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực Huế. Cũng tại Festival NTT Huế 2023, BTC hỗ trợ cho 3 cá nhân thực hiện xác lập Kỷ lục Việt Nam với các tác phẩm độc đáo được trưng bày trong khuôn khổ festival, gồm tác phẩm điêu khắc bộ tượng Thập Bát La Hán & Tây Phương Tam Thánh trên gốc mít nguyên khối lớn nhất của nghệ nhân ưu tú Phùng Hữu Thái; tác phẩm “Tam Tòa Trùng Khẩu” - Cổng Rường Tam Quan độc đáo mô phỏng công trình kiến trúc Lầu Hiển Lâm Các thời Minh Mạng nhằm quảng bá tinh hoa nghề Mộc Huế trong Festival NTT Huế 2023 của ông Lê Đắc Nguyên Xuân; mô hình nón lá sen lớn nhất Việt Nam nhằm góp phần quảng bá sen và nghề làm nón truyền thống Huế của họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, tại các chương trình nghệ thuật như lễ khai mạc, lễ bế mạc, Tri ân dòng Hương và giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa TP. Huế với các thành phố có quan hệ hợp tác kết nghĩa trong nước và quốc tế… với hệ thống sân khấu cùng các thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại và hệ thống khán đài mới được trang bị cùng sự nỗ lực của các đoàn nghệ thuật, các chương trình nghệ thuật đã được tổ chức hoành tráng, sống động, thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm, theo dõi. Ngoài ra, lễ hội quảng diễn đường phố là một hoạt động mới, lần đầu tiên được tổ chức tại Festival NTT Huế đặc biệt có ý nghĩa, góp phần thành công cho lễ hội, khẳng định, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Cùng với các chương trình chính, nhiều chương trình cộng đồng và hưởng ứng như chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, hội thi cộng đồng, talk show, tọa đàm,… diễn ra ở cả hai khu vực nam và bắc sông Hương đã tạo nên không khí lễ hội đầy màu sắc ấn tượng, sôi động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng và du khách. Chẳng hạn, không gian trưng bày giới thiệu diều, không gian thư pháp, liên hoan sắc màu tuổi thơ, hội thi làm bánh bèo nậm lọc truyền thống… hay tọa đàm “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số”, trò chuyện cùng các chuyên gia sáng tạo (Creative Talk) với chủ đề “Sáng tạo để bảo tồn nghề truyền thống”... Tất cả đã tạo nên một Festival NTT Huế thành công và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng tầm vị thế cho nền kinh tế

2024 là năm đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại ở vùng đất Cố đô. Ngoài sự kiện mang tính lịch sử trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế còn là điểm dừng chân của các nhà đầu tư lớn với những siêu dự án được động thổ và hoàn thành, góp phần nâng tầm vị thế của thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của cả nước.

Nâng tầm vị thế cho nền kinh tế
Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân

“Cay, ngon, sạch” - sản phẩm nước ớt và tương ớt của Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân do anh Tô Đông Thoạn, ở Vinh Xuân, Phú Vang sản xuất đã và đang được thị trường đón nhận. Hiện, chủ cơ sở sản xuất đang tập trung nguồn lực để xây dựng thương hiệu riêng khi Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân vừa được chứng nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023”.

Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân
Thông tin doanh nghiệp:
Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao

Trong xu thế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Nhựa Việt Tiến đã không ngừng đổi mới và phát triển, dần khẳng định vị thế với những sản phẩm nhựa chất lượng cao. Vậy điều gì đã làm nên sức hút và sự khác biệt của thương hiệu này? Cùng khám phá những yếu tố cốt lõi trong hành trình chinh phục người tiêu dùng của Nhựa Việt Tiến qua bài viết dưới đây.

Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao
Nâng tầm sản phẩm nông thôn đặc trưng, tiêu biểu

Xác định phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT) là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, gần đây, ngành công thương đã triển khai hiệu quả các chương trình khuyến công, góp phần nâng tầm các sản phẩm nông thôn đặc trưng, tiêu biểu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Nâng tầm sản phẩm nông thôn đặc trưng, tiêu biểu

TIN MỚI

Return to top