ClockThứ Tư, 11/12/2024 05:31

Khơi thông luồng lạch, hoàn thiện hạ tầng nghề cá

HNN - Việc đầu tư xây dựng các dự án (DA) nâng cao năng lực hạ tầng nghề cá kết hợp với việc neo đậu, tránh trú bão trên địa bàn nhằm tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế và phòng, chống thiên tai. Sau khi hoàn thành, các công trình sẽ góp phần khôi phục hoạt động của cảng cá, âu thuyền và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của ngư dân trong vùng DA.

Nâng cấp hạ tầng nghề cá, thúc đẩy kinh tế biển

 Dự án xây dựng đê chắn sóng và nâng cấp cảng cá Tư Hiền đã hoàn thành

Bồi lắng, xuống cấp

Từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, trên địa bàn tỉnh triển khai các DA thành phần nâng cấp hạ tầng nghề cá với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Hiện nay, các DA này đã hoàn thành, bàn giao cho đơn vị quản lý và đang triển khai làm các thủ tục liên quan để công bố mở cảng, đưa vào hoạt động khai thác.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cửa biển Tư Hiền và luồng tuyến phía trong là cửa ngõ quan trọng thứ 2 nối vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai với Biển Đông, giúp bà con ngư dân vào, ra đánh bắt thủy sản, neo đậu ở khu vực Cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu, tránh trú bão và khu neo đậu, tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai, xã Lộc Trì (Phú Lộc). Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng bồi lấp ở cửa Tư Hiền diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như môi trường sinh thái và việc thoát lũ của vùng đầm phá. Khu vực cửa biển và luồng tuyến bị bồi lấp cũng khiến các tàu có công suất lớn vào, ra gặp khó khăn, các tàu lớn trên 200CV sau khi đánh bắt đều phải di chuyển đến các địa phương khác để bán sản phẩm.

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư, nâng cấp các âu thuyền, cảng cá lớn nhỏ trên khu vực đầm Cầu Hai phục vụ giao thương, song vẫn chưa phát huy hết nhiệm vụ thiết kế do luồng tuyến vào bị cạn dẫn đến hạn chế tàu vào neo đậu. Trong khi đó, khu neo đậu Cầu Hai với thiết kế phục vụ cho trên 420 tàu có công suất từ 35- 200CV, với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng đã đầu tư hoàn thiện. Để công trình này phát huy hết công năng theo thiết kế thì cửa Tư Hiền và luồng tuyến cần được khơi thông, giúp tàu thuyền ngư dân ra vào dễ dàng hơn.

Theo Sở NN&PTNT, cửa biển Tư Hiền hiện có DA đảm bảo khơi thông, có đê ngăn cát hạn chế chống bồi lấp đảm bảo cho tàu thuyền vào, ra thông suốt. Để tàu thuyền có thể vào được khu neo đậu Cầu Hai cần phải nạo vét khơi thông tuyến luồng trong khu vực. Vì vậy, việc thực hiện nạo vét luồng tuyến và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công trình chỉnh trị cửa Tư Hiền là hết sức cần thiết, giúp khu neo đậu phát huy hiệu quả, phục vụ hậu cần nghề cá.

Hiện, khu neo đậu Cầu Hai đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhưng chỉ có các ghe thuyền và tàu nhỏ dưới 50CV ra, vào, còn những tàu có trọng tải lớn không thể vào được, do chưa có luồng tuyến vào khu neo đậu. Vì vậy, để phát huy hiệu quả của công trình cần sớm nạo vét nhằm giúp bà con ngư dân xã Lộc Trì giảm chi phí đi lại và thuận lợi hơn trong việc tiếp ứng cung cấp hậu cần trước khi ra khơi.

Từng bước đầu tư

Ông Thái Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý và Xây dựng công trình, Sở NN&PTNT cho biết, để phát huy tiềm năng, thế mạnh nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản; khôi phục, phát triển sản xuất thủy sản sau sự cố môi trường biển thì việc tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu neo đậu, cảng cá, vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Từ năm 2022, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đề xuất bổ sung kinh phí thực hiện DA Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá sử dụng nguồn kết dư khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để tiếp tục đầu tư một số công trình trên địa bàn với tổng kinh phí khoảng 350 tỷ đồng.

Theo đó, sẽ triển khai 3 DA thành phần, gồm: Xây dựng đê ngăn cát, giảm sóng - giai đoạn 2 thuộc DA Cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão, nạo vét khơi thông luồng tuyến từ cầu Tư Hiền đến khu neo đậu, tránh trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai dài khoảng 10km, tổng mức đầu tư dự kiến 220 tỷ đồng; nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận, huyện Phú Vang với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng; nạo vét tuyến luồng, tuyến thủy đạo phục vụ tàu thuyền vào khu neo đậu và ngăn lũ bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản ven phá, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thái Văn Phúc, các DA thành phần khi triển khai hoàn thành sẽ ổn định cửa Tư Hiền, giảm thiểu bồi lắng và xâm thực cửa biển, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá, khu neo đậu, tránh trú bão; tăng khả năng thoát lũ từ đầm phá ra biển và duy trì sự bền vững về môi trường của vùng đầm phá nước lợ. Đồng thời, nạo vét khơi thông luồng tuyến từ khu neo đậu bến cá Cầu Hai đến cửa Tư Hiền, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra, vào, đảm bảo dịch vụ hậu cần nghề cá cho ngư dân.

 DA còn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ hậu cần nghề cá cho đội tàu thuyền vào, ra tránh trú bão, xây dựng công trình bảo vệ khu nuôi trồng thủy sản ven phá; nạo vét khơi thông luồng tuyến Phú Hải, đảm bảo cho các tàu có công suất đến 300CV vào, ra tránh trú bão; khơi thông tuyến thủy đạo sau cống Cầu Lông bao gồm luồng tuyến và đê cách ly hai bên dài khoảng 1,2km làm nhiệm vụ cách ly nguồn nước ngọt bảo vệ cho 150ha diện tích nuôi trồng thủy sản của các xã Phú An, Phú Mỹ, Phú Xuân (Phú Vang) dọc theo bờ tây phá Tam Giang - Cầu Hai.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

Trong nỗ lực thúc đẩy một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Liên minh Châu Âu, khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh
Hoàn thiện chính sách thúc đẩy du lịch đêm Việt Nam

Ngày 12/11, tại phường Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo sơ kết, đánh giá tình hình triển khai Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” giai đoạn 2023 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030.

Hoàn thiện chính sách thúc đẩy du lịch đêm Việt Nam
Sẽ khơi thông kênh đào Nam sông Hương

Chỉ sau một trận mưa lớn, tuyến kênh đào Nam sông Hương qua địa bàn phường An Cựu (TP. Huế) đã đầy nước, gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên bờ kênh. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, khiến người dân không khỏi lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về.

Sẽ khơi thông kênh đào Nam sông Hương

TIN MỚI

Return to top