ClockThứ Ba, 28/02/2023 17:41

Điểm nhấn khuyến công

HNN - Theo đánh giá, hoạt động khuyến công địa phương năm 2022 đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là ở phương diện hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…

Đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm từ nguồn vốn khuyến công

leftcenterrightdel

Từ hỗ trợ của vốn khuyến công, nhiều cơ sở đã có máy móc, thiết bị hiện đại 

Điểm nhấn

Cụ thể, tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022, Thừa Thiên Huế đăng ký tham gia 23 sản phẩm và có 18 sản phẩm được công nhận, qua đó, trở thành địa phương có số sản phẩm được bình chọn nhiều nhất trong số 18 tỉnh, thành phố tham gia đợt này.

Liên quan đến hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, trong năm qua, Sở Công thương đã hỗ trợ 6 đề án với kinh phí gần 660 triệu đồng, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên về chế biến nông sản, chế biến thực phẩm, sản xuất hàng lưu niệm quà tặng, như các đề án: “Đầu tư thiết bị tiên tiến sản xuất mỳ lát khô”, “Đầu tư máy khắc CNC 20-25-6-2A vào sản xuất mộc mỹ nghệ và nhà rường”, “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản suất, chế biến nâng cao chất lượng nấm tràm cấp đông”…

Thông qua hỗ trợ từ chương trình khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đã từng bước đầu tư phát triển, nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, qua đó tăng doanh thu cho cơ sở sản xuất, tạo động lực giúp các cơ sở đầu tư, mở rộng, phát triển sản xuất; góp phần khôi phục một số nghề và làng nghề truyền thống, du nhập và phát triển ngành nghề mới...

Tháo gỡ vướng mắc

Tuy đạt được một số kết quả nhất định, nhưng lãnh đạo Sở Công thương nhìn nhận, tiến độ triển khai các đề án khuyến công địa phương thường chậm so với kế hoạch, thậm chí, số lượng đề án xin dừng thực hiện khá nhiều. Về chương trình khuyến công quốc gia, việc đăng ký của các cơ sở, sự tham gia của các địa phương còn rất hạn chế, các đề án chủ yếu do Sở Công thương đề nghị trên cơ sở danh mục đề án đăng ký chương trình khuyến công địa phương cùng kỳ.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa bố trí ngân sách phục vụ cho hoạt động khuyến công trên địa bàn; một số cơ sở sơ sài trong nghiên cứu, lựa chọn máy móc, thậm chí nâng khống giá thiết bị. Một số cơ sở sau khi được đưa vào kế hoạch khuyến công hoặc đã được phê duyệt đề án thì có tư tưởng buông lỏng, gặp khó khăn là muốn dừng. Ngoài ra, còn thiếu các đề án khuyến công điểm tạo sức lan tỏa, liên kết để tạo được sản phẩm chủ lực của địa phương.

Các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, siêu nhỏ (hộ gia đình) với chủ yếu các ngành nghề truyền thống, năng lực quản trị thấp, thiếu vốn, do đó khả năng đáp ứng các yêu cầu về vốn đối ứng theo quy định còn hạn chế, trong khi nguồn vốn khuyến công quốc gia thường ưu tiên cho đề án nhóm, đề án điểm và các đề án đầu tư có quy mô tương đối lớn, vì vậy thường gặp khó khăn trong việc đầu tư mở rộng sản xuất, lãnh đạo Sở Công thương chỉ ra một số nguyên nhân.

Ngoài đã đăng ký kế hoạch và tiến hành thẩm định cơ sở đề án khuyến công quốc gia năm 2023 gửi Cục Công thương địa phương 3 đề án, trong năm nay, Sở Công thương sẽ triển khai 8 đề án khuyến công.

Và để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc đã nêu, Sở Công thương tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; tập trung hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của địa phương và các ngành, sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn…, đồng thời, kiên quyết dừng thực hiện các đề án triển khai không đúng tiến độ nhằm tạo điều kiện để các đề án của các đơn vị, cơ sở khác được hỗ trợ kinh phí…

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Biến rác thành sản phẩm “xanh”

Cùng với việc phân loại rác thải, các mô hình xử lý rác hữu cơ tại chỗ đã góp phần giảm ô nhiễm, giảm lượng rác thải chôn lấp, tạo nên những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

Biến rác thành sản phẩm “xanh”
Thêm điểm nhấn đô thị

Tuyến đường đi bộ kết hợp đường xe đạp chạy dọc bờ sông Hương đoạn từ bến thuyền Tòa Khâm đến chân cầu Đập Đá được xây dựng hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang môi trường đô thị, tạo cảnh quan sinh thái và thêm điểm nhấn cho ngành du lịch Huế.

Thêm điểm nhấn đô thị
Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô

Với chiếc nón lá vẽ biểu tượng rồng thời Lý đậm bản sắc Huế, thần tượng K-pop G‑Dragon đã gây bất ngờ khi xuất hiện tại sân bay Nội Bài. Chiếc nón ấy là sản phẩm của Công ty TNHH Maries, dưới sự dẫn dắt của CEO Hồ Thị Sương Lan, một doanh nhân người Huế.

Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô

TIN MỚI

Return to top