ClockThứ Sáu, 24/03/2023 14:21

Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10: Chất lượng “đầu vào” tốt hơn

HNN - Sáp nhập vào TP. Huế, các trường trung học phổ thông (THPT) ở huyện Phú Vang và thị xã Hương Trà (cũ) tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10. Chất lượng “đầu vào” đã tốt hơn, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” giảm đáng kể. Đây là tiền đề để từ năm học 2023 - 2024, tất cả các trường THPT trên địa bàn (trừ Nam Đông và A Lưới) đều tuyển sinh theo hình thức này.

Vào lớp 10, học sinh thành phố và các huyện, thị đều thiTuyển sinh 2023: Mở rộng phương thức xét tuyểnTăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệpHơn 40 trường đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đại học bỏ bớt phương thức tuyển sinh gây nhiễu

leftcenterrightdel
Thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 

Chênh lệch giữa học bạ và điểm thi

Sau một năm tổ chức tuyển sinh theo hình thức thi tuyển và xét học bạ, chất lượng học sinh lớp 10 Trường THPT Phan Đăng Lưu đã khá lên. Nề nếp học tập của các em khá tốt. Không còn xảy ra tình trạng học sinh trúng tuyển nhưng không đến học. Thầy giáo Trần Thanh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: Năm học 2021 - 2022, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 528 em và đã có 700 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Điểm số “đầu vào” của các em khá cao và đồng đều. Không chỉ học sinh ở các trường trung học cơ sở lân cận trong khu vực theo học, mà học sinh ở các Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Chu Văn An, Phạm Văn Đồng... cũng đăng ký thi tuyển.

Theo hiệu trưởng các trường, “đầu vào” được siết chặt bằng một kỳ thi sẽ đảm bảo công bằng cho người dạy lẫn người học. Lâu nay, học bạ là căn cứ để các trường THPT xác định điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên, thực tế, học bạ của nhiều em khá, giỏi nhưng khi thi vượt cấp vẫn bị điểm 0. Chưa kể, lên THPT, năng lực các môn toán, văn, ngoại ngữ của nhiều học sinh rất yếu. Hiệu trưởng Trường THPT Thuận An, Đoàn Trần Bảo Phước dẫn chứng: Năm học 2021 - 2022, nhà trường tuyển sinh 12 lớp 10 với 528 em. Trong số 170 em không trúng tuyển, có đến trên 100 em có điểm 0 môn toán. Nếu như chỉ xét học bạ, các em này vẫn được xét vào học lớp 10.

Nói thêm về độ vênh giữa xét học bạ và điểm số thi tuyển, thầy giáo Huỳnh Trường Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Vinh chia sẻ: Điểm học bạ ở các Trường THCS thường khá cao, trong khi điểm thi lại rất thấp. Năm học qua, trường lấy điểm chuẩn 22 điểm, trong đó, học bạ của các em thường được quy đổi từ 17 điểm trở lên (cao nhất là 20 điểm). Nghĩa là, các em chỉ cần thi mỗi môn một 1 điểm là đã trúng tuyển. Sơ kết học kỳ 1, tỷ lệ học sinh lớp 10 có  91 em (22%) có học lực yếu. Tuy nhiên, so với thời điểm chỉ xét học bạ thì tỷ lệ học sinh khá đã được nâng lên.

leftcenterrightdel
Học sinh THCS đều thi tuyển kết hợp xét tuyển vào lớp 10 

Hướng đến cải thiện vị trí giáo dục đại trà

Lâu nay, ngoài học sinh TP. Huế và những trường vượt quá 20% chỉ tiêu được giao mới tổ chức thi tuyển vào lớp 10, còn các trường ở huyện thường chỉ xét học bạ. Cách xét tuyển ấy chưa thực sự hợp lý và thiếu sự công bằng đối với một số học sinh có thành tích học tập tốt. Do vậy, sự băn khoăn "làm đẹp" học bạ, chạy điểm, chạy hạnh kiểm có thể xảy ra. Hơn nữa, mỗi khi không có áp lực thi cử, nhiều trường THCS và học sinh sẽ thiếu động lực để học tập.

Ý kiến của nhiều phụ huynh cho rằng: Khi mà các trường THCS có cách đánh giá khác nhau thì thi tuyển kết hợp với xét tuyển vẫn mang tính khách quan hơn. Học sinh có năng lực tốt sẽ vào được trường THPT có chất lượng và ngược lại. Tuy nhiên, để tránh tình trạng thi tuyển lớp 10 gây áp lực cho học sinh và phụ huynh nên chăng tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nhưng cần giảm tải chương trình học; các trường THCS cần có chương trình giảng dạy tiệm cận với nội dung, hình thức của đề thi vào lớp 10. Vấn đề cốt lõi là chính quyền các địa phương, ngành giáo dục phải bố trí đủ chỗ học ở trường công lập cho học sinh sau khi học xong lớp 9; thường xuyên rà soát, có biện pháp rút ngắn khoảng cách về điều kiện giáo dục, chất lượng giáo dục giữa các trường công lập trên địa bàn…

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc thi tuyển kết hợp xét tuyển sẽ bảo đảm điểm thực chất, nhưng điểm chuẩn tuyển sinh giữa các địa phương, các trường lại hoàn toàn khác nhau. Tùy vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, sẽ lấy điểm sàn để tuyển đủ học sinh. Còn phổ điểm thi sẽ lấy theo khu vực. Riêng những vùng giáp biên của các huyện, học sinh có thể học ở các trường trong vùng với nhau. Các địa phương sẽ áp dụng phân luồng, phân tuyến trong địa bàn, tất nhiên, có sự khống chế về mặt địa lý.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có 3 phương thức: Xét tuyển, thi tuyển, vừa thi vừa xét tuyển. Mỗi phương thức đều có mặt tích cực cũng như hạn chế, khó có thể khẳng định phương thức nào là tối ưu. Song, cần hướng đến mục tiêu giảm áp lực cho học sinh, gia đình, xã hội trên cơ sở khách quan, chính xác. Giáo dục đại trà Thừa Thiên Huế gần đây chưa có bứt phá. Sở GD&ĐT đã ban hành đề án nâng cao chất lượng kết quả thi tốt nghiệp THPT với nhiều giải pháp đặt ra. Việc tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển cũng là một trong những mục tiêu hướng đến cải thiện vị trí của giáo dục đại trà. “Đầu vào” có thực sự chất lượng thì mới tính đến chuyện hiệu quả của “đầu ra”!

Bài, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội khóa XV hoàn thành khối lượng công việc lớn với yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ

Quốc hội khóa XV là Quốc hội năng động, linh hoạt, thích ứng với yêu cầu của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh mới; hoàn thành khối lượng công việc rất lớn với yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ trên các mặt lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Quốc hội khóa XV hoàn thành khối lượng công việc lớn với yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
Thông tin doanh nghiệp:
SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng

Trong vô vàn nhà cung cấp khay và kệ làm bánh, người dùng không ít khi hoang mang khi chọn lựa một thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng. SGE Việt Nam với những giải pháp thiết thực, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm - chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy của khách hàng!

SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng
Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Chính phủ đề ra mục tiêu tổng quát là chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời.

Trình Quốc hội đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

Chiều 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo: "Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực nghiên cứu, kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp để ứng dụng và làm chủ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn thành phố, hướng tới phát triển sản phẩm quốc gia". Trong đó, tập trung bàn các giải pháp đưa sản phẩm chủ lực tinh dầu tràm Huế trở thành sản phẩm quốc gia.

Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

TIN MỚI

Return to top