ClockThứ Bảy, 13/11/2021 06:30

Ổn định dạy và học trong điều kiện mới

HNN - Bằng nhiều giải pháp, ngành giáo dục & đào tạo huyện Phú Vang đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới.

Yêu thương và trách nhiệmTrường TH Phú Đa 3 làm tốt công tác xã hội hóaPhú Vang: Giao lưu “Bé khéo tay” cấp huyện năm học 2019-2020Phú Vang tổ chức Đại hội Liên đoàn cờ nhiệm kỳ 2019 - 2024

Nhiều tập thể, cá nhân ngành GD&ĐT huyện Phú Vang đạt các thành tích xuất sắc

Theo ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục & đào tạo huyện Phú Vang: 5 xã, thị trấn (Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thanh, Thuận An) thuộc địa bàn huyện Phú Vang, sáp nhập TP. Huế, theo đó có 22 đơn vị mầm non, tiểu học và THCS cùng gần 850 cán bộ, giáo viên được chuyển giao cho TP. Huế.

Sau khi sáp nhập, những trường trọng điểm (trong đó có các thư viện xuất sắc, nhà đa năng), chất lượng cao, nhiều năm liền được tặng thưởng Cờ thi đua, bằng khen các cấp như Trường tiểu học Phú Mậu, Phú Thượng, Trường THCS Phú Dương…, không còn trong “quân số” của ngành GD&ĐT huyện Phú Vang. Hơn 20% tỷ lệ bán trú xây dựng được trong những năm qua, sau khi sáp nhập, giảm xuống còn lại khoảng 10% (bởi các trường bán trú nằm ở địa bàn thuận lợi, phụ huynh có điều kiện như Phú Thượng, Phú Mậu, Thuận An).

Phòng GD&ĐT đã tham mưu và được UBND huyện Phú Vang thống nhất đầu tư về cơ sở vật chất, một trong những “khâu” quan trọng, để đảm bảo và nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện trên địa bàn huyện, còn lại Trường THCS Vinh Hà, Trường THCS Vinh Phú có nhà đa năng. Do đó, 1 nhà đa năng tại Trường THSC Phú Mỹ sẽ được đầu tư kinh phí, xây dựng trong năm tới. Đồng thời, từ đây đến năm 2025 Phú Vang đầu tư xây dựng thêm 40 phòng học, nguồn kinh phí từ UBND huyện và đối ứng từ các xã, thị trấn.

Hiện, trên địa bàn huyện, các trường chủ yếu bán trú dân nuôi, hợp đồng đơn vị đưa cơm đến (học sinh ăn tại phòng ăn đơn giản, tạm thời; các em nghỉ trưa ở thư viện vừa đọc sách, vừa ngủ). Để tăng cường công tác bán trú, Phòng GD& ĐT tham mưu và được UBND huyện thống nhất đầu tư kinh phí 3,5 tỷ đồng vào Trường tiểu học Phú Đa (thị trấn Phú Đa), xây dựng nhà ăn, nhà bếp…., làm mẫu chuẩn để sau này nhân rộng trong các trường tiểu học trên toàn huyện. Khi thấy được điều kiện cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ sẽ đảm bảo tốt hơn về học tập và sức khỏe cho học sinh, thì phụ huynh, người dân trên địa bàn sẽ hưởng ứng xã hội hóa, chung tay đóng góp để hỗ trợ thêm phần nào về bàn ghế, đồ dùng học tập hoặc các vật dụng phục vụ sinh hoạt cho các cháu, cộng đồng trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, ông Võ Văn Thịnh: Khi cơ sở vật chất, các phòng học đã được đầu tư, đảm bảo; đặc biệt các cơ sở đủ điều kiện thành lập các nhóm, lớp tư thục, thì tỷ lệ huy động mầm non (bị sụt giảm khi 5 xã, thị trấn sáp nhập) sẽ thuận lợi, tăng thêm. Với chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ này đạt hơn 43% tỷ lệ huy động mầm non, bên cạnh việc huyện phối hợp với các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang giao chỉ tiêu cho từng trường đảm bảo tỷ lệ huy động, coi đây là cơ sở để thi đua của nhà trường. Theo đó, mỗi trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, bao gồm cả hoạt động tuyên truyền, vận động để phụ huynh hiểu được lợi ích, hưởng ứng đưa trẻ ra lớp.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, là việc tăng cường đầu tư chất lượng giảng dạy, trong đó rất chú trọng đầu tư, tăng cường chất lượng mũi nhọn. “Đã có nền tảng chất lượng, vững chắc trong nhiều năm qua (thành tích chỉ đứng sau TP. Huế), các trường trên địa bàn Phú Vang quyết tâm tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được. Vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện ban hành kế hoạch, theo đó giao cho các trường phải có kế hoạch cụ thể và triển khai bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn. Đối với khối THCS sẽ tập trung vào các trường thời gian qua có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh như THCS Vinh Hà, THCS Phú Mỹ, Phú An, Phú Xuân, Phú Đa… Mỗi trường đều có mô hình câu lạc bộ để nâng cao chất lượng dạy và học các môn toán, Anh văn, tin học…, hoặc có những trường như THCS Phú Diên làm hội thảo, các chuyên đề đưa ra các giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả”- ông Võ Văn Thịnh nói.

Theo lãnh đạo các trường trên địa bàn huyện Phú Vang, đội ngũ giáo viên của trường luôn trau dồi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công tác, nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, các trường thành lập hội đồng chuyên môn để chọn giáo viên năng lực, dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết nhất để bồi dưỡng học sinh giỏi, phát hiện những học sinh có tố chất, hỗ trợ các em phát huy khả năng, tiềm năng của bản thân, để các em học tập tốt nhất, trở thành thế hệ “trụ cột” sau này có những đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển quê hương.

Thời gian qua 60 học sinh Phú Vang tham gia giao lưu Olympic các môn năng khiếu cấp tỉnh, đạt kết quả cao, trong đó 4 xuất sắc, 33 tốt; tham gia sân chơi Trạng nguyên tiếng Việt trên internet cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt nhiều giải cao, trong đó có 4 giải nhất, 6 giải nhì; tham gia thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” cấp tỉnh đạt nhiều giải cao, trong đó có 1 sản phẩm được chọn dự thi cấp quốc gia. 15/15 giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh đạt thành tích xuất sắc được Sở GD&ĐT khen thưởng.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top