ClockThứ Sáu, 28/03/2025 17:00

Nâng cao năng lực dạy đọc, hiểu cho học sinh tiểu học vùng đồng bào thiểu số

HNN.VN - Trong 2 ngày 27-28/3, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực dạy đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tham gia hội nghị gồm các cán bộ quản lý, giáo viên đến từ 45 tỉnh, thành có học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu sốNâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu sốTrẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

 Học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở Hồng Thủy (A Lưới ) đọc sách tại thư viện. Ảnh minh họa

Nhằm nâng cao năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn bộ tài liệu “Truyện tranh về văn hóa các dân tộc Việt Nam” dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 theo trình độ đọc đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn bộ tài liệu gồm sách “Hướng dẫn nâng cao năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và “Truyện tranh về văn hóa các dân tộc Việt Nam” dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Sách “Hướng dẫn nâng cao năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn giáo viên cách thức tổ chức hoạt động đọc đa dạng, linh hoạt cho học sinh theo hướng dẫn phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Đồng thời, hướng dẫn dạy học các bài cụ thể qua việc gợi ý cách tổ chức dạy các bài đọc nhằm giúp giáo viên tổ chức hoạt động dạy học.

Truyện tranh được biên soạn theo trình độ đọc từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi truyện cung cấp cho học sinh kiến thức về văn hóa đặc sắc của một dân tộc thiểu số. Với nội dung và hình ảnh gần gũi với cuộc sống, mang đậm chất vùng miền, bộ truyện tranh không chỉ giúp học sinh yêu thích, hình thành thói quen đọc sách mà còn giúp các em phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ nói chung, năng lực đọc hiểu nói riêng. Qua mỗi truyện, học sinh được khơi gợi, khám phá, trải nghiệm và vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống, hình thành năng lực và phẩm chất theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý
Danh sách bình luận (1)
Hh
Huỳnh Thị hoa - 13/04/2025 13:11
Cho em xin bộ tài liệu sách “Hướng dẫn nâng cao năng lực đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” dành cho cán bộ quản lý, giáo viên hoặc video tiết dạy lớp 4 được không ạ?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu đúng về dạy học 2 buổi/ngày

Dạy học 2 buổi/ngày là một chủ trương lớn, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuy nhiên, việc hiểu chưa đúng về bản chất hoạt động này khiến quá trình triển khai còn gặp khó khăn, thậm chí bị nhìn nhận lệch hướng so với tinh thần của ngành giáo dục.

Hiểu đúng về dạy học 2 buổi ngày
Điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp

Chiều 8/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban giữa học kỳ năm học 2025 - 2026 với các cơ sở giáo dục đào tạo để đánh giá công tác phòng chống, khắc phục lũ, lụt trong toàn ngành và triển khai các nhiệm vụ công tác học kỳ I.

Điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp
Nâng cao chất lượng phục hồi chức năng

Nhu cầu điều trị, tập phục hồi chức năng (PHCN) ngày càng gia tăng khi các bệnh lý về xương khớp, di chứng tai biến và các bệnh mạn tính ngày càng nhiều. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, việc đầu tư trang, thiết bị, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở y tế tuyến cơ sở và các bệnh viện chuyên ngành PHCN là yêu cầu cấp thiết.

Nâng cao chất lượng phục hồi chức năng
Dạy học online trong mưa lũ

Trong điều kiện mưa lũ, nhiều trường học đã linh hoạt triển khai hình thức dạy học trực tuyến (online), vừa giúp duy trì tiến độ chương trình, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Dạy học online trong mưa lũ

TIN MỚI

Return to top