ClockThứ Năm, 13/02/2025 06:30

Học bằng trải nghiệm

HNN - Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thú vị ở bậc tiểu học không chỉ mang lại cho các em học sinh sự hứng khởi, chủ động tiếp cận kiến thức mà còn giúp các em thêm tự tin, không ngại thử những điều lạ nhưng hay và bổ ích.

Học bằng... trải nghiệm

 Học sinh Trường tiểu học Phú Bình trải nghiệm làm các loại mứt, bánh truyền thống ngày Tết

Tự tay vo vo, nặn nặn, cho nhân vào, rồi làm ra thành phẩm là những chiếc bánh lọc nhỏ xinh… Đó là hoạt động trải nghiệm mà các em học sinh khối 1 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, quận Thuận Hóa được tham gia cùng các bạn và thầy cô. Nếu không tận mắt chứng kiến, có lẽ nhiều người không tin những thành phẩm đẹp mắt đó do chính những bàn tay nhỏ xinh của học sinh lớp 1 làm ra.

Cũng qua buổi trải nghiệm đó, các em có thêm những kiến thức về văn hóa ẩm thực Huế. “Con sẽ đem những chiếc bánh lọc tự tay con làm về khoe và tặng ba mẹ. Ba mẹ ăn sẽ rất ngon và khen con làm bánh giỏi”, em Nguyễn Khôi Nguyên, học sinh lớp 1/3 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt hào hứng.

 “Con được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm là điều mà tôi cũng như nhiều phụ huynh mong muốn. Các hoạt động này không đơn thuần chỉ giúp các con có thêm kiến thức mà sẽ là những kỷ niệm đẹp theo con mãi”, phụ huynh của Khôi Nguyên bộc bạch.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan, Tổ trưởng Khối 1, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết: Các hoạt động trải nghiệm không những giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng thực tiễn cuộc sống mà còn tạo không gian cho các em được vui chơi, kết nối cùng bạn bè, thầy cô.

Còn các em học sinh Trường tiểu học Phú Bình, quận Phú Xuân thì lại ấn tượng với trải nghiệm “Tết Huế trong mắt em” do trường tổ chức vừa qua. Không những được xúng xính trong những bộ áo quần mới, các em còn được cùng bạn bè vui chơi, trải nghiệm các hoạt động. Bạn thì tham gia làm hoa giấy, bạn thì cùng cô giáo làm bánh, mứt hay trang trí thiệp chúc Tết, bao lì xì… Sau những trải nghiệm đó, các em còn được thưởng thức hương vị của những món ngon ngày Tết do mình làm ra.

Cô Đoàn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Bình chia sẻ: Trường luôn chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Để ngoài kiến thức ở sách vở, các em có thêm những kiến thức bổ ích từ cuộc sống xung quanh. Thường thì đối với với học sinh khối 1 và 2, trường sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực…; học sinh các khối còn lại sẽ có những chương trình trải nghiệm tham quan, tìm hiểu về di sản. Dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo sẽ là một trong những phương pháp hiệu quả và giúp các em có nhiều kỹ năng mềm.

Đưa học sinh ra khỏi các phòng học truyền thống để các em được đến với những không gian của các hoạt động trải nghiệm đầy thú vị, bổ ích chính là cách làm sáng tạo của nhiều trường học. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho các em có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách tiếp thu những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Chính các hoạt động trải nghiệm đó cũng sẽ giúp các em học sinh luôn được kích thích sáng tạo, thích khám phá thế giới xung quanh. Từ đó, các em được vun đắp tình yêu, sự quý trọng đối với thiên nhiên và yêu hơn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bài, ảnh: Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top