ClockThứ Tư, 08/09/2021 16:22

Giáo viên mầm non ngoài công lập: Chật vật giữ nghề trong dịch

HNN - Thuộc lao động khối ngoài công lập, giáo viên mầm non ở các trường dân lập, tư thục hoặc nhóm trẻ được xếp vào nhóm gặp khó khăn nhất trước tác động của dịch COVID-19. Nhiều trường hoạt động cầm chừng, một số giáo viên phải nghỉ việc buộc phải xoay xở đủ nghề để mưu sinh.

Cô giáo trường làng tận tụyBăn khoăn nâng chuẩn giáo viên

Giáo viên Trường mầm non Scavi tại hội thi tự tạo đồ chơi cho các em (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Đã mấy tháng nay, cô Nguyễn Yến Anh, giáo viên nhóm trẻ Ngôi Sao phải nghỉ dạy vì các cháu không đến trường. Cô Yến Anh trải lòng: “Mỗi tháng, tôi nhận lương hơn 4 triệu đồng, cũng tạm đủ để trang trải. Giờ nhà trường tạm đóng cửa nên tôi không được trả lương. Tình hình này không biết ngày nào trường mới hoạt động trở lại nên tôi tranh thủ bán hàng online. Bao nhiêu năm dạy trẻ, tôi chỉ muốn chăm sóc các con, còn giờ phải làm trái nghề tôi thấy trống trải lắm". Rất nhiều giáo viên như Yến Anh phải chuyển sang làm các nghề, như bán áo quần, mỹ phẩm, tư vấn bảo hiểm, giúp việc gia đình... để đắp đổi qua ngày nhưng bấp bênh, thu nhập thấp.

Các trường mầm non ngoài công lập là những đơn vị tự chủ tài chính nên khi trường tạm dừng hoạt động, đồng nghĩa với việc không có nguồn thu. Trường mầm non Hoa Thủy Tiên có khoảng 90 giáo viên thì đến nay nhiều giáo viên phải nghỉ không lương. Cùng chung tình cảnh, các cơ sở, nhóm lớp tư thục nhỏ lẻ cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Nhiều chủ cơ sở chia sẻ, chỉ cần nhóm trẻ duy trì được mười cháu là có thể trả lương cho giáo viên và chi các khoản khác, song dạy trẻ trong mùa dịch, lành ít, dữ nhiều nên họ động viên các cô tạm nghỉ một thời gian.

Áp lực nhiều thứ khi trường đóng cửa, bởi không tổ chức dạy học nhưng các trường vẫn phải trả tiền mặt bằng, điện nước, phí vệ sinh… hàng tháng. Cô Đồng Thị Hạnh, chủ nhóm trẻ Măng Non, TP. Huế cho biết: Để duy trì hệ thống và các chi phí vận hành, mỗi tháng nhà trường phải chi trả các khoản lên đến hàng chục triệu đồng. Không có tiền trả lương cho giáo viên, chúng tôi phải kiếm việc cho các cô làm thêm để các cô không chuyển nghề. Thực tế, số giáo viên rời trường khá nhiều sau mùa dịch, khi họ không chịu được áp lực thất nghiệp mỗi khi trường không hoạt động. 

Trước khó khăn của đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiều hiệu trưởng đồng cảm, muốn hỗ trợ phần nào cho họ, cũng là cách để giữ chân giáo viên giỏi, tận tâm với trẻ. Thế nên, nhiều trường linh hoạt hỗ trợ giáo viên từ 1 đến 2 triệu đồng/tháng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Cô Nguyễn Thị Sương, Hiệu trưởng Trường mầm non Ban Mai chia sẻ: Dù khó khăn về kinh phí khi cơ sở hoạt động cầm chừng, nhưng chúng tôi quyết định chi trả 50% lương cơ bản và hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho 12 giáo viên, nhân viên trong thời gian nghỉ dạy. Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì bồi dưỡng nghiệp vụ, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên. Nhiều cô tranh thủ thời gian rảnh làm đồ chơi, trang trí góc học tập cho các con, mới thấy tâm huyết của giáo viên khi vẫn yêu nghề, mến trẻ dẫu công việc bấp bênh.

Mỗi cơ sở đều có một cách làm riêng nhằm vượt qua khó khăn trong thời điểm này. Là trường ngoài công lập, nơi giữ trẻ cho hơn 200 công nhân nhưng từ tháng 5 đến nay, Trường mầm non Scavi không hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho các bé. Tuy nhiên, trường vẫn sinh hoạt chuyên môn đều đặn, dọn dẹp vệ sinh trường lớp sẵn sàng đón trẻ trở lại. Theo ban giám hiệu nhà trường, toàn trường có trên 30 giáo viên, nhân viên nhưng nhờ Tập đoàn Scavi trả lương và các khoản phụ cấp đầy đủ nên không ảnh hưởng đến đời sống của giáo viên.

Giáo viên mầm non ngoài công lập ở Thừa Thiên Huế thuộc nhóm có số lao động mất việc làm do dịch COVID-19 cao. Họ thuộc nhóm đối tượng số 4: “Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương” theo Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do dịch COVID-19.

Theo thống kê sơ bộ, chính sách này đã hỗ trợ cho gần 400 giáo viên mầm non, giúp giảm bớt khó khăn, đặc biệt giáo viên mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, giải quyết khó khăn trước mắt. Bởi, trong trường hợp dịch bệnh còn chưa được kiểm soát, học sinh chưa trở lại trường, giáo viên mầm non ngoài công lập sẽ không thể có thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Thiết nghĩ các ngành liên quan nên tìm ra những giải pháp hỗ trợ thiết thực hơn, góp phần giúp giáo viên và các trường mầm non ngoài công lập có thể vượt qua giai đoạn khó khăn để các cô có cơ hội gắn bó với nghề.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực cho người làm nghề giáo

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó quy định phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% đối với giáo viên và 30% đối với nhân viên trường học, đã mang đến niềm phấn khởi, sự động viên lớn cho đội ngũ nhà giáo.

Động lực cho người làm nghề giáo
Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới

Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Với tổng vốn dự kiến hơn 580.000 tỷ đồng, chương trình đặt mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới
Thuyên chuyển giáo viên: Giảm thừa - thiếu, thuận lợi cho thầy, cô

Lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế thực hiện thuyên chuyển viên chức trong năm học 2025 - 2026. Chủ trương này vừa giúp ngành giáo dục thành phố giải quyết tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ tồn tại nhiều năm qua, vừa mở ra cơ hội để nhiều thầy, cô được công tác gần nhà.

Thuyên chuyển giáo viên Giảm thừa - thiếu, thuận lợi cho thầy, cô

TIN MỚI

Return to top