ClockThứ Tư, 09/08/2023 13:20

Dự kiến thí điểm phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo ở 15 tỉnh thành

Các tỉnh, thành gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Đà Nẵng, Kon Tum, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bạc Liêu.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm nonDạy trẻ theo triết lý thuận tự nhiênBộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng, mầm non 2023Khó quản cơ sở giáo dục mầm non độc lậpTăng lương cho giáo viên mầm non: "Có thực mới vực được đạo"Chính sách để đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục mầm non mới

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa: TTXVN) 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đó, nghị quyết này quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; ưu đãi thu hút đầu tư; ưu đãi, thu hút đối với giáo viên, trẻ em mẫu giáo học tại các cơ sở giáo dục mầm non trong độ tuổi 3-4 tuổi; 4-5 tuổi tại 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các tỉnh, thành gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Đà Nẵng, Kon Tum, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bạc Liêu.

Nghị quyết nhằm bảo đảm thực hiện các quyền của trẻ em; nâng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mẫu giáo; khuyến khích thu hút các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục mầm non; bảo đảm tính đại diện theo vùng, miền, trong đó chú trọng thí điểm tại các địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo; các địa bàn có khu công nghiệp, khu đông dân cư. Nghị định cũng nhằm xây dựng cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất hoàn thiện pháp luật giáo dục trong phổ cập giáo dục mầm non trên phạm vi cả nước.

Nghị quyết sẽ tập trung giải quyết ba nhóm chính sách. Thứ nhất là bố trí nguồn lực tài chính ngân sách và ưu đãi đầu tư để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Thứ hai là chính sách thu hút đội ngũ, ưu đãi đối với giáo viên mầm non, bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non để thực để thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Thứ ba là hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non.

Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua đối với dự thảo Nghị quyết là vào kỳ họp tháng 10 tới của Quốc hội khóa XV và thông qua theo quy trình một kỳ họp, soạn thảo Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Hiện cả nước mới thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top