ClockThứ Sáu, 30/05/2025 10:47

Nâng cấp hạ tầng du lịch các địa phương

HNN - Sau một thời gian triển khai, Dự án (DA) Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế) sắp về đích.

Ngầm hóa hạ tầng, làm mới diện mạo đô thịDu lịch biển 2025: Vừa đáp ứng dịch vụ, vừa chú trọng an toànDu lịch biển "sửa soạn" đón khách

 Nhà dịch vụ rộng 136m2 được xây dựng trong hạng mục bến Bao Vinh

Dự án này được triển khai từ năm 2022 với 3 gói thầu từ khoản vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), bao gồm nâng cấp hạ tầng giao thông, du lịch và nâng cấp, xây mới các bến thuyền trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của DA nhằm tăng khả năng cạnh tranh du lịch của các điểm du lịch thứ cấp thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường phục vụ du lịch. Đồng thời, hỗ trợ ngành du lịch của các địa phương khai thác thế mạnh với các sản phẩm du lịch đặc thù để quảng bá và thu hút du khách.

Theo hiệp định được ký với nhà tài trợ, thời gian kết thúc hiệp định vay là ngày 30/6/2024. Hiện nay, DA đang sử dụng vốn đối ứng của UBND TP. Huế để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại. Ghi nhận của phóng viên tại gói thầu xây dựng mới và nâng cấp các bến thuyền trên sông Hương và đầm phá với giá trị hợp đồng 62,7 tỷ đồng, đến nay nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu này được khởi công từ tháng 2/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 6/2025 với khối lượng thực hiện khoảng 60 tỷ đồng, chiếm 95,8% giá trị xây lắp.

Theo Ban QLDA, chủ đầu tư đã bàn giao, đưa vào sử dụng 6 bến thuyền gồm: Thanh Tiên, bến Than, bến Voi Ré - Hổ Quyền, bến Số 5 Lê Lợi, bến Vĩnh Tu, bến Cồn Tộc.

Chính quyền địa phương cho biết, hệ thống bến thuyền được nâng cấp, xây mới khi đi vào hoạt động đã phục vụ đắc lực cho công tác vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy trên sông Hương và khu vực đầm phá Cồn Tộc (huyện Quảng Điền). Với hệ thống bến thuyền mới được thiết kế đồng bộ, các hạng mục sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư mới phương tiện, qua đó đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của du khách, nhất là đối tượng khách quốc tế.

Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi TP. Huế - nhà thầu thi công thông tin, đối với hạng mục bến Bao Vinh, sau khi có mặt bằng, nhà thầu thi công đã triển khai ngay nhiều hạng mục. Đơn vị thi công đã hoàn thiện phần bến thuyền, phần hạ tầng kỹ thuật sân bãi và đang triển khai thi công hệ thống mái ngói nhà dịch vụ và nhà vệ sinh, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/6/2025.

Hạng mục bến Bao Vinh được xây dựng với quy mô 1 bến thuyền dài 30m; nhà dịch vụ rộng 136m2, bao gồm không gian bán vé và nhà vệ sinh công cộng, 20m2 bãi đỗ xe 2 bánh và sân vườn, cây xanh 152m2. Việc triển khai xây dựng bến thuyền này sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông bằng đường thủy trên sông Hương để phục vụ du khách đến tham quan khu phố cổ Bao Vinh.

Tương tự, tại gói thầu số 12 bao gồm nâng cấp tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 1A đến rìa phía Tây Nam của ranh giới điện Hòn Chén (phường Long Hồ, quận Phú Xuân) với chiều dài 1,2km, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m và hệ thống thoát nước, xây dựng một bãi đỗ xe 5.000m2. Gói thầu này giá trị hợp đồng 18,4 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2022 và tháng 3/2025. Ngày 12/5/2025, Ban QLDA đã bàn giao đơn vị tiếp nhận vận hành là Trung tâm Quản lý khai thác Hạ tầng kỹ thuật quận Phú Xuân; gói thầu số 14 bao gồm xây dựng mới và nâng cấp một số hạng mục hạ tầng du lịch tại huyện Phú Lộc với giá trị hợp đồng 42,55 tỷ đồng, khởi công từ tháng 12/2021, đến nay, Ban QLDA đã bàn giao đưa vào sử dụng các hạng mục công trình gồm bến cây đa Đá Bạc và tuyến đường vào Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Ông Lê Thành Bắc, Phó Ban QLDA cho biết, thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là hướng đột phá để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2 triển khai hoàn thành sẽ bổ trợ, đáp ứng nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông giữa các vùng trong thành phố, các địa điểm du lịch trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phục vụ dân sinh, phục vụ du lịch, lễ hội cũng như giao lưu hàng hóa trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2 ở Việt Nam có 5 tỉnh, thành phố được lựa chọn đầu tư, bao gồm: Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, TP. Huế. DA sẽ phần nào giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như bổ sung nguồn nhân lực, tạo động lực mạnh mẽ và đột phá để đưa các tỉnh, thành phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tour tuyến du lịch Huế: “Bốn mùa như một”

Với tài nguyên phong phú, Huế có nhiều điểm thú vị và hấp dẫn để xây dựng sản phẩm. Thế nhưng, làm sao để thoát khỏi lối mòn “bốn mùa như một” trong các tour du lịch vẫn là một trăn trở.

Tour tuyến du lịch Huế “Bốn mùa như một”
Gắn đào tạo với sử dụng lao động du lịch phù hợp

Trao đổi với Huế ngày nay Cuối tuần, ThS. Phạm Bá Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP. Huế cho rằng: Nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng và quyết định đến chất lượng dịch vụ, là yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch địa phương hiện nay.

Gắn đào tạo với sử dụng lao động du lịch phù hợp
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Đồng bộ hạ tầng, tạo động lực phát triển

Hạ tầng giao thông và đô thị Huế thời gian qua đã có nhiều thay đổi rõ nét với hàng loạt dự án (DA) trọng điểm, quy mô được đầu tư, triển khai mở ra không gian kết nối mới cho thành phố.

Đồng bộ hạ tầng, tạo động lực phát triển

TIN MỚI

Return to top