ClockThứ Bảy, 12/07/2025 10:13

Cảnh giác lừa đảo về du lịch trên không gian mạng

HNN.VN - Thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng, đặt dịch vụ du lịch qua mạng ngày càng gia tăng. Bên cạnh các giải pháp ngăn chặn và xử lý, ngành Du lịch cũng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp và du khách nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Cảnh báo trước thủ đoạn mạo danh cán bộ đăng kiểm để lừa đảoThủ đoạn lừa đảo lợi dụng điều chỉnh địa giới hành chínhCảnh báo lừa đảo về cuộc thi vẽ tranh quốc tế

 Tư vấn thông tin du lịch Huế cho du khách ngay khi tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây

Nhiều chiêu trò

Mới đây, trang fanpage Venada Lagoon Resort & Spa một lần nữa đăng cảnh báo giả mạo nhằm thông tin đến các đối tác và khách hàng. Theo thông tin cảnh báo, hiện nay có rất nhiều đối tượng giả mạo lợi dụng uy tín và hình ảnh của khu nghỉ dưỡng Venada Lagoon. Đối tượng này đưa ra mức giá siêu khuyến mãi và những dịch vụ đi kèm hấp dẫn dẫn dụ khách và yêu cầu chuyển khoản trước 100%.

Thử tìm kiếm trên mạng xã hội, chúng tôi tìm thấy những trang fanpage Venada Lagoon Resort & Spa khá giống nhau; các thông tin, hình ảnh không khác nhiều và dễ gây nhầm lẫn cho khách. Đáng chú ý, trang fanpage giả mạo vẫn có lượt like, theo dõi rất cao, đồng thời nhiều bài viết được chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng facebook nhiều hơn. Nếu không biết về trang fanpage chính thức, có lẽ rất nhiều người không nhận ra đó là trang giả mạo.

Venada Lagoon Resort & Spa cảnh báo trang fanpage giả mạo để lừa đảo 

Theo đại diện Sở Du lịch, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng, đặt dịch vụ du lịch qua mạng ngày càng gia tăng. Các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành như: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... gây ra nhiều hệ lụy, làm mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành Du lịch.

Các đối tượng lừa đảo lập website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước, để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch Huế, gây bức xúc trong dư luận.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng nhiều lần vào cuộc xử lý, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo, nhưng do những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, trong khi đó, tâm lý của một bộ phận du khách muốn tìm đến các dịch vụ giá rẻ nên dễ mắc bẫy.

Chủ động cảnh giác

Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm cho biết, trước các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực du lịch gia tăng, mới đây, Sở Du lịch vừa ban hành công văn về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch gửi đến các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn thành phố, nhằm tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như của người dân, du khách.

 Đối tượng lừa đảo làm các phiếu đặt phòng giả nhằm dẫn dụ khách chuyển khoản trước

Một trong những giải pháp hàng đầu Sở Du lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp du lịch thực hiện là tăng cường tuyên truyền tới du khách, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ảnh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Để có thông tin chính thống giới thiệu đến khách, Sở Du lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cung cấp cho Sở các thông tin của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; đồng thời, phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương về Sở Du lịch để công bố trên trang Thông tin điện tử của Sở (https://sdl.hue.gov.vn).

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện nay, Sở cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn thành phố nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách. Tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở Du lịch để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch; Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách. Tuyên truyền, nâng cao tinh thần ứng xử văn minh du lịch, đưa khách tham quan đúng lịch trình và thời gian tham quan, đảm bảo phục vụ tốt du khách.

Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về Du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần công khai số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch thành phố Huế (hotline: 0234.3828288) tại nơi dễ nhìn thấy của đơn vị, để khách du lịch gọi khi cần hỏi thông tin hoặc trợ giúp.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, hiện Sở đã giao Phòng Nghiệp vụ Du lịch phối hợp Văn phòng Sở và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện. Ngành Du lịch địa phương cũng mong muốn du khách nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa để không mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nước ngọt gia tăng ở một số khu vực, làm tăng áp lực lên các lưu vực sông và tầng chứa nước.

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Khảo sát sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe ở TP. Huế

Ngày 11/12, Sở Du lịch tổ chức chương trình khảo sát các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe trên địa bàn thành phố để định hướng khai thác, quảng bá, phát triển loại hình sản phẩm du lịch này trong thời gian tới.

Khảo sát sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe ở TP Huế
Tôn vinh văn hóa trà Việt, tạo sản phẩm mới cho du lịch Huế

Lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Huế, Liên hoan Trà Quốc tế - Huế 2025 (diễn ra từ ngày 10 - 12/12) không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa trà Việt mà hứa hẹn sẽ là bước khởi đầu quan trọng, tạo tiền đề hình thành một sự kiện thường niên có chiều sâu văn hóa - nghệ thuật - du lịch, góp phần làm giàu bản sắc và gia tăng sức hút cho điểm đến Huế.

Tôn vinh văn hóa trà Việt, tạo sản phẩm mới cho du lịch Huế

TIN MỚI

Return to top