ClockChủ Nhật, 21/11/2021 15:48

Workation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mới

TTH - Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của giới trẻ. Với trạng thái bình thường mới, giới trẻ bắt đầu khởi động những trào lưu, xu hướng mới để thích nghi, trong đó có Workation - làm việc từ xa kết hợp du lịch.

Thanh lọc mạng xã hộiYosakoi - điệu nhảy của những nụ cườiGiới trẻ & “cơn sốt loạn ngữ”

Xu hướng mới

Chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ gì với xu hướng “work from home” – làm việc tại nhà khi dịch COVID-19 bùng phát khiến mọi người không thể đến công ty như trước. Cũng bởi dịch COVID-19 mà chúng ta nhận ra rằng, làm việc tại văn phòng không phải là điều cần thiết hay bắt buộc, nhất là đối với những công việc freelancer hay làm việc trong các lĩnh vực viết lách, content... Từ đó, workation ra đời. Đây là hình thức làm việc và du lịch cùng lúc, được dự đoán sẽ là xu hướng của tương lai hậu đại dịch.

Kết hợp từ work (làm việc) và vacation (kỳ nghỉ), “workation” là khái niệm để chỉ cách làm việc từ xa kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng. Xu hướng này bắt nguồn từ Mỹ và các nước châu Âu và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bộ phận lớn dân công sở. Đến nay, tận hưởng kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa đã phổ biến sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

“Work from home” đã trở nên nhàm chán và bí bách khi phải làm việc trong một không gian ngột ngạt thì việc tìm cho mình một không gian mới mẻ để nạp thêm những năng lượng khiến bản thân refresh (tạm dịch là lấy lại tinh thần) sau một mùa dịch kéo dài. Vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp cơ thể trở nên sảng khoái. Từ đó, giúp chúng ta có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.

“Hiện tại, du lịch nội địa đã khởi động trở lại. Mình có tham khảo một vài khu nghỉ dưỡng, resort và lên kế hoạch để cùng bạn vừa hoàn thành công việc mà lại không bỏ lỡ những cuộc vui. Công việc của mình chủ yếu làm online nên không cần dành nhiều thời gian đến công ty. Một ngày chỉ cần bỏ ra từ 2 – 4 tiếng đã có thể hoàn thành công việc được giao. Chính vì thế, mình có thể chủ động thời gian để cân bằng giữa công việc và nghỉ dưỡng”, chị Trần Phương Dung, 26 tuổi, TP. Huế chia sẻ.

Vẫn đạt hiệu quả công việc

Mặc dù là du lịch nhưng hiệu quả công việc vẫn đặt lên hàng đầu, bởi không ai muốn việc vui chơi lại ảnh hưởng đến công việc. Trong thời đại công nghệ 4.0, chỉ với một chiếc laptop hay thậm chí là một chiếc smartphone nhỏ gọn đã có thể xử lý công việc một cách đơn giản và dễ dàng. Đó cũng là điều kiện để workation trở nên thịnh hành và phổ biến hơn.

Anh Trần Văn Nam, Giám đốc Công ty về quản lý các kênh OTAs khách sạn tại Huế cho biết, anh đã cho nhân viên làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu miễn mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. “Workation sẽ giúp mọi người chủ động thời gian trong công việc. Hơn nữa, mọi người có thể sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý cho công việc chung và việc riêng. Cũng nhờ vậy mà công ty tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như phí thuê văn phòng, phí điện, nước… giảm chi tiêu trong giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong dịch COVID-19”, anh Nam chia sẻ.

Workation sẽ là xu hướng mới trong tương lai

Lối sống workation - vừa đi du lịch, vừa làm việc để có thu nhập mà không bỏ lỡ khoảnh khắc khám phá thế giới. Không chỉ là “đổi gió” giúp tăng nguồn cảm hứng trong công việc hay giúp bản thân trở nên thoải mái, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, workation còn giúp thúc đẩy quá trình phục hồi du lịch.

Cô nàng 9X Nguyễn Thị Thu Hiền, với công việc freelancer cho hay, giới trẻ là những người năng động, luôn muốn tìm tòi những điều thú vị, mới lạ. Sau khi được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, workation là lựa chọn lý tưởng cho những đôi chân muốn đi chơi nhưng vẫn kiếm được tiền từ việc vừa chơi, vừa làm. Và tất nhiên, những địa điểm đó phải đủ yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi để workation trở nên hiệu quả.

Với sự “lên ngôi” của xu hướng workation, có lẽ các doanh nghiệp lữ hành cũng cần cải tiến, đầu tư hơn về cơ sở vật chất, nâng cao tiện ích như nâng cấp hệ thống wifi, dịch vụ lưu trú… để phục vụ nhu cầu cũng như đáp ứng những xu hướng mới của thời đại.

Bài: BẠCH CHÂU - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết

Công ty Cổ phần Xe nâng Thiên Sơn thành lập vào năm 2017 là đại diện chính thức, duy nhất của thương hiệu xe nâng Hangcha tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành nhà phân phối xe nâng hàng đầu tại thị trường trong nước, Thiên Sơn cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật xu hướng mới để duy trì tính cạnh tranh.

Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Những xu hướng giải trí lan tỏa tại Đông Nam Á trong năm 2024

Theo danh sách các sản phẩm ăn khách của châu Á do Nikkei biên soạn, từ các buổi concert của ca sĩ nổi tiếng thế giới Taylor Swift diễn ra tại Singapore, đến sự lan tỏa của xu hướng “P-pop” từ Philippines và sự ra mắt của một bộ phim thu hút từ Thái Lan…, nhìn chung các hoạt động và xu hướng giải trí đã chiếm vị trí trung tâm tại Đông Nam Á năm 2024.

Những xu hướng giải trí lan tỏa tại Đông Nam Á trong năm 2024
Du lịch đêm sẽ là xu hướng chính trong năm 2025

Theo trang Booking.com, du lịch đêm đang trên đà trở thành xu hướng du lịch hàng đầu của năm 2025, trong đó mô tả đây là mong muốn “tránh xa đám đông vào ban ngày để tận hưởng sự kỳ diệu vào nửa đêm”.

Du lịch đêm sẽ là xu hướng chính trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top