ClockThứ Ba, 11/04/2023 14:08

Thổi lửa vào… Hip-hop

HNN - Từ những đêm lang thang dọc sông Hương, những điểm du lịch “bụi” như Khe Ngang, chùa Thiên Mụ, hồ Thọ Sơn, những bạn trẻ Hoco Nature đã cho ra đời những sản phẩm âm nhạc "made in Huế". Ở đó, Hoco kể cho người nghe về Huế, về thiên nhiên, con người Cố đô và đặt dấu ấn trên bản đồ Rap Việt Nam.

Khi phái nữ đam mê hiphop dance

leftcenterrightdel
 Một buổi diễn của Hoco Nature

So với Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng… Hip-hop Cố đô, gồm Street dance (nhảy đường phố), Rap, Graffiti, DJ, Skateboard (trượt ván)… chỉ bắt đầu phát triển có tổ chức hơn trong những năm gần đây. Dù khá muộn, nhưng bộ môn nghệ thuật đường phố này ít nhiều vẫn gặp cản trở bởi chính “độ mạnh” về âm thanh, “độ ngầu” về phong cách.

Trong cái khó ấy Hoco Nature đã ra đời, là một tổ đội Rap gồm 11 chàng trai. Những chàng trai đến với nhau rất sớm nhờ thứ âm nhạc mạnh mẽ họ đam mê, nhưng mãi đến cuối năm 2020 nhóm mới chính thức được thành lập.

Đoàn Thành Quang (sinh 1997) cho biết: “Hoco Nature có nghĩa là hoa cỏ thiên nhiên. Ra đời giữa đại dịch, mấy anh em phải né nơi đông người và thiên nhiên tuyệt đẹp của Huế đã thu hút cả nhóm về hoa cỏ tự nhiên... ".

Tuổi đời từ 19 đến 26 tuổi, số còn đi học, số đã đi làm nhưng điểm chung của họ là Rap, là thiên nhiên hoa lá, là tình yêu với Cố đô, với mảnh đất miền Trung và đất nước. Nguyễn Viết Hùng đến từ Quảng Bình, Võ Gia Ban (học ở Đà Nẵng) và Ngô Nguyên Vũ Duy (học ở TP. Hồ Chí Minh)..., nhưng họ không nề hà khoảng cách khi chia sẻ đam mê.

Rap là thứ âm nhạc từng bị gắn là “nổi loạn” và khá “khó nghe”, là thứ âm thanh sống động không bó buộc, có thể sống với đam mê không phải là điều dễ dàng đối với những rapper trẻ tuổi. Phần lớn phụ huynh “không cần hiểu bản chất” của Rap và Hip-hop, chỉ thấy con mình suốt ngày tụ tập với bạn bè, hát những bài hát khó nghe, ăn mặc phá cách thì sợ con mình hư hỏng, sợ bị người ngoài đánh giá… Cũng vì vậy, nhiều cha mẹ cấm cản.

Thành Quang tâm sự: “Tụi mình từng bị kỳ thị rất nhiều, kể cả họ hàng, bố mẹ. Gần như không có ai ở đây được gia đình ủng hộ ngay từ đầu, bởi Rap là một thứ âm nhạc “thô”, màu sắc khó tiếp cận với người lớn”. Tuy nhiên, các thành viên trong tổ đội không từ bỏ, họ gắn bó hơn cùng đam mê, đồng thời từ từ chứng minh Rap, Hip-hop không xấu và bề ngoài “dữ dằn” không có nghĩa là bên trong hư hỏng. “Khi mọi người hiểu, ba mẹ thông cảm chấp nhận đây là sự đam mê đem đến một lối sống mạnh mẽ từ âm nhạc thì mọi sự đều tốt đẹp”, Quang cười nói.

Cũng vậy, từ một nhóm bạn bè chung đam mê mà gặp gỡ để sẻ chia, những thành viên Hoco dần dần phát triển bản thân, bắt đầu có chỗ đứng trong bản đồ Hip-hop Việt Nam. Hoco trở thành đại diện của Huế, mang vẻ đẹp về thiên nhiên, con người Cố đô thể hiện qua từng câu chữ, biến thành những tác phẩm Rap được mọi người lắng nghe, cảm nhận. Tổ đội “hoa cỏ” không chỉ ở Huế mà được mời đi diễn ở Đà Nẵng, Quảng Bình… Vào cuối năm ngoái, sự kiện “Hoco Flavor Party”, bữa tiệc cho những người yêu Hip-hop đã được tổ chức giữa lòng Cố đô thu được thành công lớn.

Thành Quang chia sẻ: “Trước đây khi nhận các show diễn từ Đà Nẵng, Quảng Bình, tụi mình phải theo khuôn khổ của chủ nhà. Với Hoco Flavor Party thì tụi mình là chủ tiệc, tự do trong việc biểu diễn, thể hiện bản thân hơn bao giờ hết. Tụi mình không phải là những người đầu tiên làm show rap ở Huế, nhưng trong những năm gần đây thì đây là show đầu tiên làm sống lại không khí Hip-hop, và cũng là lời khẳng định rằng Hip-hop Huế vẫn tồn tại và đang lớn mạnh. Bởi khán, thính giả của Hoco Flavor Party không chỉ người Huế mà còn đến từ Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn và đặc biệt là cả những du khách nước ngoài. Đó là thành công lớn của Hoco có tính chất khẳng định cho chặng đường tiếp theo".

Sắp tới, Hoco sẽ cho ra mắt nhiều hơn nữa các sản phẩm âm nhạc mang màu sắc tự nhiên, đậm văn hóa Hip-hop, trong đó nhiều sản phẩm được hình thành trên nền văn hóa đặc trưng xứ Huế, có nét đẹp thiên nhiên kiêu kỳ của đất trời, sông núi Cố đô. Không chỉ thế, Đỗ Văn Xuân Huy (Big Natural) đang ấp ủ dự định về một tác phẩm đưa giọng Huế vào Rap làm màu sắc cho Huế nói riêng và miền Trung nói chung.

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi đàn bầu gặp hiphop

Nguyễn Lương Ngọc Khánh (nghệ danh Mr. Boomba) là một trong những cái tên đặc biệt của âm nhạc Huế hôm nay. Anh vừa là nghệ sĩ đàn bầu gắn bó với CLB Ca Huế thính phòng, vừa là nhà sản xuất âm nhạc trong thế giới hiphop và underground Việt Nam.

Khi đàn bầu gặp hiphop
Giới trẻ yêu thích dòng phim lịch sử

Ngoài những bộ phim hành động, tình cảm, trong năm 2025, nhiều bạn trẻ Huế chọn ra rạp để ủng hộ những bộ phim mang chủ đề lịch sử như “Địa đạo”, “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không”.

Giới trẻ yêu thích dòng phim lịch sử
Những đại sứ văn hóa số

Trong bối cảnh sáng tạo nội dung số trở thành xu hướng chủ đạo trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ Huế đã chọn hướng đi riêng: quảng bá văn hóa Cố đô bằng cách kết hợp góc nhìn hiện đại với giá trị truyền thống, truyền cảm hứng và kết nối quá khứ - hiện tại.

Những đại sứ văn hóa số
Giới trẻ và trào lưu du lịch tại chỗ

Staycation (du lịch tại chỗ) đang trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều bạn trẻ Huế. Không cần đi xa, họ vẫn có thể nghỉ ngơi, đổi gió và khám phá những góc nhìn mới ngay trong thành phố mình đang sống.

Giới trẻ và trào lưu du lịch tại chỗ

TIN MỚI

Return to top