ClockThứ Ba, 08/04/2025 14:10

Phụ nữ vùng cao giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số

HNN - Lên mạng, lướt facebook, tôi khá ấn tượng khi bắt gặp hình ảnh phụ nữ mặc trang phục dân tộc ở A Lưới đang livestream bán hàng. Với nụ cười hồn nhiên, say sưa giới thiệu sản phẩm “thật như đếm” nên chẳng mấy chốc chục trứng gà, mớ măng rừng và cả chai mật ong của các chị được khách hàng chốt đơn nhanh gọn.

Lập sinh kế, giúp phụ nữ khởi nghiệpHiệu quả từ mô hình sinh kế cộng đồngPhụ nữ vùng cao hùn vốn khởi nghiệp

Phụ nữ A Lưới tham gia cuộc thi phụ nữ tự tin ứng dụng công nghệ số 

Nhớ năm 2018, chị Hồ Thị Nga ở xã Hồng Thượng (A Lưới) thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và kinh doanh nông sản sạch, chị em vùng cao mừng lắm khi có nơi để tiêu thụ sản phẩm. Thời gian đầu, mang tiếng là HTX nhưng chị Nga chỉ bán được cho khách quen nên doanh thu mỗi tháng vỏn vẹn tầm 5 triệu đồng.

 Khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện A Lưới vận động các chị tham gia tập huấn về kỹ năng bán hàng qua mạng, chị Nga đăng ký ngay. Sau lớp học, các chị biết cách làm những clip ngắn, giới thiệu, quảng bá các mặt hàng trên các nền tảng mạng xã hội, như: Facebook, Zalo.... Nhờ vậy, khách ở nhiều nơi bắt đầu biết đến sản phẩm sạch của chị em vùng cao.

Giờ đi đâu tôi cũng dễ bắt gặp sản phẩm của HTX Sản xuất và kinh doanh nông sản sạch A Lưới. Chị Nga tiết lộ, chị đã sở hữu 22 cửa hàng rau sạch tại thành phố Huế. Ngoài ra, hệ thống nhà hàng, khách sạn, trường học bán trú và các chợ trên địa bàn A Lưới đều là mối bán hàng sỉ, lẻ của HTX. Từ thực tế bán hàng qua các nền tảng xã hội giúp thu nhập của chị em tăng lên.

“Sắp đến chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Zalo, Facebook, TikTok và các nền tảng số công nghệ phổ biến khác để giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương, thúc đẩy kinh doanh, mở rộng thị trường, tăng thu nhập”, chị Nga bộc bạch.

Cũng ở A Lưới, tôi biết đến HTX Sản xuất nấm, ổi hữu cơ Hồng Lý tại xã Hồng Quảng do chị Đặng Thị Hồng làm chủ doanh nghiệp khi chị hay livestream để giới thiệu sản phẩm. Trên diện tích 700m2 chuyên trồng nấm, bình quân mỗi tháng HTX xuất ra thị trường 6 tạ nấm. Lao động tại cơ sở chị Hồng biết “đầu tư” điện thoại thông minh để giới thiệu sản phẩm bán hàng online trên mạng xã hội, thu hút nhiều người vào xem trực tiếp và ủng hộ.

Nhắc về những ngày đầu ứng dụng công nghệ vào bán hàng, chị Hồng kể, mới đầu các chị rất lạ lẫm với các khái niệm như chuyển đổi số, marketing... Tuy nhiên, khi thấy sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở xa một cách dễ dàng nên các chị nỗ lực học hỏi để quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số.

 Theo bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới, A Lưới đã hình thành được 4 HTX do phụ nữ làm chủ hộ, tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 lao động. Lĩnh vực chủ yếu được chị em lựa chọn là sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm đặc sản địa phương. Ban đầu, Hội LHPN mở được 1 lớp bán hàng trực tuyến với 50 chị tham gia; trong đó, có đến 30 chị ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm của cơ sở vươn xa hơn trên thị trường.

Trở ngại lớn nhất đối với phụ nữ ở vùng cao là thiếu điều kiện trang bị các thiết bị thông minh để tiếp cận công nghệ số. Thậm chí, máy smart phone quá cũ, tốc độ xử lý chậm nên nhiều chị... mất khách hàng. Nhiều gia đình chưa được phủ sóng internet nên hạn chế tham gia các hoạt động chuyển đổi số. Có chị tham gia tổ liên kết các mô hình, nhưng vẫn chưa mạnh dạn bán sản phẩm trên nền tảng số, vẫn giữ thói quen truyền thống là đưa hàng ra chợ.

 Dự án "Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ” đã giúp phụ nữ A Lưới có cơ hội tăng tốc giảm nghèo. Thời gian đến, Hội LHPN huyện A Lưới dự kiến mời các chuyên gia về mở từ 5 - 6 lớp tập huấn bán hàng qua nền tảng số, mỗi lớp khoảng 80 học viên. Đây hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu của chị em khi muốn tiêu thụ sản phẩm trong vườn nhà mình trên nền tảng số để cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến rác thành sản phẩm “xanh”

Cùng với việc phân loại rác thải, các mô hình xử lý rác hữu cơ tại chỗ đã góp phần giảm ô nhiễm, giảm lượng rác thải chôn lấp, tạo nên những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

Biến rác thành sản phẩm “xanh”
Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô

Với chiếc nón lá vẽ biểu tượng rồng thời Lý đậm bản sắc Huế, thần tượng K-pop G‑Dragon đã gây bất ngờ khi xuất hiện tại sân bay Nội Bài. Chiếc nón ấy là sản phẩm của Công ty TNHH Maries, dưới sự dẫn dắt của CEO Hồ Thị Sương Lan, một doanh nhân người Huế.

Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô
CAMEX - Nơi hội tụ hàng nghìn sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và ASEAN

Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 9/2022 đến nay, Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng Trung Quốc - ASEAN (CAMEX) đã trở thành nơi tập trung hàng nghìn sản phẩm đặc trưng chất lượng cao của các nước Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

CAMEX - Nơi hội tụ hàng nghìn sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và ASEAN
Xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc

Sản phẩm du lịch vừa là thành tố cấu thành, vừa quyết định sức hấp dẫn của điểm đến. Từ những đợt khảo sát, trao đổi của ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp, các bên liên quan cần bắt tay “làm mới ” điểm đến, sáng tạo ý tưởng để xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc.

Xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc

TIN MỚI

Return to top