ClockThứ Sáu, 01/11/2019 14:28

Thanh toán trực tuyến trong du lịch: Tiện dụng & chuyên nghiệp

TTH - Thanh toán trực tuyến trong du lịch được xem là giải pháp tiết kiệm nhân lực, phù hợp với xu thế phát triển du lịch 4.0, góp phần hạn chế việc trốn thuế.

Khai trương Trung tâm năng lực vì sự phát triển du lịch bền vữngDoanh nghiệp tư nhân song hành cùng Huế trong kết nối, phát triển du lịchCơ hội cho du lịch

Thanh toán trực tuyến thông qua các công nghệ là xu hướng trong ngành du lịch (Trong ảnh: Nhân viên Vietsoftpro kiểm tra thanh toán trên máy tính)

Xu hướng không dùng tiền mặt

Đánh giá từ Sở Du lịch, với sự phát triển công nghệ và đang được áp dụng vào ngành du lịch mang đến nhiều tiện ích. Xu hướng mới là đặt tour, khách sạn trực tuyến, kèm theo đó là thanh toán trực tuyến. Việc thanh toán trực tuyến phát triển thể hiện một điểm đến năng động, tăng những tiện ích. Bên cạnh đó, một chi tiết cho thấy lợi ích khi áp dụng thanh toán trực tuyến là không dùng tiền mặt, giúp giảm tình trạng trốn thuế, thất thu thuế của Nhà nước.

Ông Tạ Thanh Giang, Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel nhận định, xu hướng thương mại điện tử trong ngành du lịch sẽ càng phát triển bởi giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn đáng kể so với giao dịch thanh toán truyền thống. Tính bảo mật cao trong những lần giao dịch thanh toán với những tiêu chuẩn bảo mật cao. Thanh toán trực tuyến còn giúp cho việc thanh toán khi mua bán, trao đổi trở nên đơn giản và dễ dàng hơn như mua hàng online, đặt các dịch vụ phòng khách sạn...

Theo Sở Du lịch, hiện nay có khá nhiều hình thức thanh toán trực tuyến. Ở nước ta, thanh toán trực tuyến được sử dụng nhiều thông qua hệ thống các máy POS (máy quẹt thẻ) tại các trung tâm thương mại, điểm mua sắm và khách sạn. Gần đây, có các phần mềm thanh toán của các ngân hàng và doanh nghiệp công nghệ, đang được áp dụng nhiều trong du lịch.

Riêng ở Huế, việc thanh toán trực tuyến chưa nhiều và đang dừng lại việc thanh toán bằng chuyển khoản. Chuyến khảo sát tại một số khách sạn, nhà hàng, chợ truyền thống của ngành du lịch Huế gần đây cho thấy, chủ yếu vẫn đang sử dụng thanh toán tiền mặt, chỉ ở một số khách sạn cao sao mới có áp dụng thanh toán bằng quẹt thẻ. Các hình thức hiện đại hơn vẫn chưa được áp dụng. Đại diện Khách sạn Imperial Huế thông tin, khách sạn cũng đang dừng lại ở thanh toán bằng chuyển khoản, việc áp dụng công nghệ mới vào thanh toán trực tuyến đang được nghiên cứu để triển khai.

Việc áp dụng thanh toán trực tuyến mang tính tiên phong ở Huế có thể là tại các sản phẩm mang tính công nghệ mới trong di tích của Công ty Vietsoftpro. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Vietsoftpro thông tin, hiện tất cả các dịch vụ được sử dụng trong di tích Huế mà công ty đang triển khai đều áp dụng thanh toán trực tuyến. Hiện nay, khách hàng có thẻ visa, tài khoản ngân hàng của người Việt Nam là có thể thanh toán. Thực tế, giới trẻ ai cũng có smart phone và đều yêu chuộng công nghệ, thanh toán trực tuyến. Hiện, công ty đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Viettel để khai thác một loại thẻ tích hợp, dễ dàng thanh toán trực tuyến.

Cần chuẩn bị tốt

Hà Thái Thùy Linh, du khách đến từ Quảng Ninh, trong chuyến du lịch đến Huế gần đây cho hay, khi đi du lịch bạn ấy chỉ mang theo một ít tiền mặt. Khi đến Huế, hầu hết các giao dịch được thực hiện trực tuyến ở những nơi có thể áp dụng thanh toán bằng công nghệ. Theo Linh, không chỉ bạn hạn chế dùng tiền mặt mà nhiều người khác cũng có thói quen ít dùng ít mặt.

Huế đang tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, trong kế hoạch phát triển du lịch thông minh, thanh toán trực tuyến là yêu cầu được đặt ra.

Mới đây, ViettelPay cho biết, sẵn sàng có những hợp tác và hỗ trợ về công nghệ để có thể triển khai áp dụng rộng rải thanh toán trực tuyến trong du lịch ở Huế. Trước mắt, có thể áp dụng thanh toán trực tuyến vé vào cửa các điểm di tích. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng đang đầu tư nhiều công nghệ, các app thanh toán trực tuyến để đón đầu việc hợp tác ở Huế, hướng đến thị trường du lịch hạn chế sử dụng tiền mặt theo định hướng.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Huế cho biết, việc áp dụng công nghệ vào thanh toán trực tuyến là xu thế tất yếu. Khi Nhà nước có chủ trương, ngân hàng yêu cầu, công nghệ phát triển, thị trường đòi hỏi chắc chắn thanh toán trực tuyến phải phát triển. Có điều, hiện đang có rất nhiều hình thức thanh toán online. Do đó, Nhà nước cần lựa chọn và ủng hộ hình thức nào đó để tập trung phát triển, thu hút các công ty công nghệ để làm giúp chuyện này.

Cũng theo ông Hoàng Văn Khánh, thanh toán trực tuyến sẽ liên quan rất nhiều thứ, an ninh mạng, an ninh tiền tệ, chuẩn định dạng, lệ phí giao dịch… Theo xu hướng phát triển, chỉ khoảng 3 năm nữa sẽ bùng nổ thanh toán trực tuyến nên trong phát triển cần đi cùng với sự quản lý tốt.

Một minh chứng cho sự phát triển mà không kiểm soát được là với tour giá rẻ, hay tour 0 đồng từng nổi lên vào năm 2018 và đầu năm 2019, dù du khách mua hàng và sử dụng dịch vụ ở Việt Nam, nhưng tất cả số tiền này được chuyển từ tài khoản của khách du lịch sang chủ cửa hàng cũng được mở tại nước ngoài mà không cần thông qua bất kỳ ngân hàng hay cổng trung gian thanh toán nào của Việt Nam, làm thất thu một lượng thuế rất lớn. Đây chính là lỗ hổng và là thách thức, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp để kiểm tra, giám sát khi thanh toán trực tuyến “lên ngôi”.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Đón đầu những cơ hội mới

Du lịch Huế năm 2024 đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, ghi dấu ấn về thu hút lượng khách và được vinh danh ở những giải thưởng du lịch danh giá.

Đón đầu những cơ hội mới

TIN MỚI

Return to top