ClockThứ Năm, 09/07/2020 13:45

Vài suy nghĩ về Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở ở phường, xã

HNN - Nhiều năm nay quen với phong cách sinh hoạt đảng ở cơ quan, nên khi nghỉ hưu về địa phương, tôi có những cảm giác ngỡ ngàng. Lần đầu tiên được bầu đi dự Đại hội Đảng bộ phường, với những gì mắt thấy, tai nghe, có những điều khiến tôi cứ suy nghĩ.

Đại hội điểm cấp cơ sở của thị xã Hương TràĐoàn kết, thống nhất vì mục tiêu chung

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thuận Lộc (TP. Huế) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: CL

1. Theo quy định, đại hội cơ bản được thực hiện đầy đủ, đúng chương trình chung theo hướng dẫn của cấp trên. Đoàn chủ tịch lên kịch bản chi tiết nên điều hành đại hội khá suôn sẻ và kết quả đại hội có thể đánh giá là đạt yêu cầu (cũng có thể gọi là thành công). Tuy nhiên, đi vào từng chi tiết mới thấy có những vấn đề còn bất cập. Nội dung cơ bản nhất là báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành nhưng các báo cáo này chưa sâu, còn dàn trải, chưa xác định vấn đề trọng tâm đánh giá một nhiệm kỳ.

Mặc dù là Báo cáo Chính trị nhưng lại mang nét của báo cáo thi đua, phần lớn là mặt tốt, ưu điểm, còn tồn tại chỉ nêu qua loa, chiếu lệ. Phương hướng cho một nhiệm kỳ có tính liệt kê, cảm giác như đó là một chương trình công tác chuyên môn.

Nhiều nội dung không thuộc nhiệm vụ, chức năng chỉ đạo của cơ sở lại được nêu ra, chẳng hạn như đầu tư xây dựng các khu chung cư, làm đường, phát triển cơ sở sản xuất lớn... là những công trình thuộc cấp tỉnh, thành phố, thậm chí của Trung ương. Không xem kỹ sẽ nghĩ như địa phương đã và đang chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ, dự án đó. Nhiều số liệu của các ngành thực hiện trên địa bàn cũng được nêu trong báo cáo, không phân biệt con số nào do địa phương thực hiện. Những con số này nếu được tổng hợp từ nhiều địa phương dễ trở thành con số ảo, tăng cao đột biến khi thống kê của cấp trên.

2.  Dù được phát một tập tài liệu nhưng ít người nghiên cứu, có chăng cũng chỉ xem qua để biết. Vì lẽ đó nên nhiều người không chú ý theo dõi các nội dung trong văn kiện. Quan tâm nhiều nhất có lẽ là những cán bộ trong Đảng ủy, UBND phường đối với việc bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư. Những lãnh đạo chủ chốt đó nếu bầu không trúng hoặc tỷ lệ phiếu quá thấp xem như đánh giá đại hội không thành công. Thời gian đại hội theo quy định quá ngắn, các tham luận được chỉ định chuẩn bị trước, không còn thời gian cho thảo luận chuyên sâu, tranh luận làm rõ thêm nội dung cần bàn. Các tham luận lại được sắp xếp trong khi chờ kết quả kiểm phiếu nên hạn chế ý nghĩa, tính chất quan trọng, ít được lắng nghe. Có một vài cá nhân xin phát biểu lại nói quá dài, nói cho thỏa mãn cá nhân, không phù hợp với nội dung, buộc phải cắt thời lượng.

3. Ở cơ sở có đặc điểm, tính chất khác so với các đảng bộ của cơ quan do có số lượng lớn cán bộ nghỉ hưu, trong đó chỉ có rất ít tham gia đoàn thể cơ sở. Nhiệm vụ chính trị của đảng viên lúc này khác khi còn làm việc, lại không phải ràng buộc các chỉ tiêu công tác nên ít quan tâm công việc ở cơ sở. Đó là đặc điểm cần lưu ý để chỉ đạo đại hội, quản lý, nâng cao ý thức đối với số đảng viên nghỉ hưu về địa phương.

Phần về nội dung văn kiện đại hội cần ngắn gọn nhưng phải đảm bảo làm rõ nhiệm vụ nổi bật, những định hướng chính của cấp ủy lãnh đạo trong một nhiệm kỳ, không nên dàn trải theo kiểu nêu đầu việc. Đại hội cần dành thêm thời gian cho thảo luận, tranh luận, phản biện những nội dung có ý kiến khác nhau, xác định trọng tâm để đi đến thống nhất trong nghị quyết.

Phân bổ bầu đại biểu đi dự cấp cơ sở cần tăng số lượng đảng viên đương chức, cốt cán phong trào, giảm bớt số cán bộ nghỉ hưu, đảng viên cao tuổi (không phải dự đại hội vì chế độ ưu đãi).

Những vấn đề nêu ra để rút kinh nghiệm không chỉ cấp dưới mà cả các cấp cao hơn. Cần thiết đánh giá đúng thực tế để sửa đổi quy trình, quy định, nội dung nhằm nâng cao chất lượng đại hội Đảng các cấp.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm: Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương

Theo Chi cục Quản lý đất đai - Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực đất đai thì chủ tịch UBND cấp xã, phường là người có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương theo thẩm quyền.

Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương
Các cơ sở lưu trú chật vật lấp đầy công suất

Tỷ lệ lấp đầy trung bình hằng năm chưa cao không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các cơ sở lưu trú, mà còn khiến một số nhà đầu tư phải cân nhắc khi xem xét mở rộng hoặc “rót vốn” vào Huế.

Các cơ sở lưu trú chật vật lấp đầy công suất
Vững mạnh từ cơ sở

Trong giai đoạn mới, Hội Nông dân (HND) thành phố Huế xác định rõ phương châm hành động: “Vững mạnh từ cơ sở”. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà còn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố.

Vững mạnh từ cơ sở
Đầu tư hạ tầng, nâng chất lượng y tế cơ sở

Sau gần 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tuyến y tế cơ sở đã bước sang giai đoạn vận hành mới với nhiều đổi thay tích cực. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và tổ chức bộ máy tại các trạm y tế (TYT), trung tâm y tế (TTYT) góp phần củng cố “cánh tay nối dài” của ngành y tế, hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 72 ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Đầu tư hạ tầng, nâng chất lượng y tế cơ sở

TIN MỚI

Return to top