ClockThứ Hai, 20/01/2020 09:05

Tiêu thụ bia rượu giảm sau thực thi Nghị định 100

HNN - Chưa có số liệu đánh giá cụ thể từ các công ty sản xuất bia, rượu lớn trên địa bàn, song qua trực quan và ý kiến của các nhà hàng, quán nhậu, đại lý phân phối..., sản lượng tiêu thụ đối với mặt hàng có nồng độ cồn giảm mạnh, từ sau Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nghị định 100/CP không 'vênh' với Luật Giao thông đường bộTiếp tục kiểm tra, xử lý người vi phạm theo tinh thần Nghị định 100Nhà hàng, quán nhậu rục rịch “phương án” níu khách

Vốn rất đông khách, nhưng thời gian này, những quán nhậu ở KQH Bàu Vá chỉ lèo tèo vài bàn

Doanh số sụt giảm

Các năm trước, thời điểm gần tết, chị Kim Quy, chủ cửa hàng kinh doanh bia, rượu, nước giải khát trên đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế nhập về trên nghìn thùng bia các loại như: Huda, Heineken, 333, Sài Gòn, Tiger, Larue... để cung ứng cho thị trường, các cơ quan đơn vị mua làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, khi có thông tin Nghị định 100 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt đối với người có sử dụng nồng độ cồn (uống rượu, bia) điều khiển xe máy, ô tô, xe đạp đều bị xử mức phạt nặng, trước tết, chị Quy giảm số lượng hàng nhập về hơn một nửa so với trước.

Cửa hàng tạp hóa Hiển Nhơn trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế trong những ngày gần tết cũng chỉ đặt lèo tèo vài thùng bia Huda, Heineken, Tiger gọi là cho có đủ mặt hàng, trong khi dịp tết các năm trước, số lượng bia thùng tại cửa hàng chất cao. 

Thăm dò về sản lượng tiêu thụ trong những ngày sau khi Nghị định 100 được thực thi, đại diện Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế chuyên sản xuất và cung ứng rượu Sake và Shochu Nhật Bản đóng ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) tuy chưa có đánh giá cụ thể tác động về doanh số bán hàng, sản lượng tiêu thụ sản phẩm, song cũng thừa nhận sẽ chịu ảnh hưởng nhất định trước tình hình các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn và ở các tỉnh, thành khác ế ẩm khách. Điều này cũng sẽ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian tới.

Là nơi đặt đại bản doanh của Nhà máy Bia Huda, thuộc Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, từ nhiều ngày nay, các dòng sản phẩm bia Huda được các nhà phân phối, đại lý các cấp trên địa bàn tỉnh cho biết, giá bia, rượu các loại không tăng, nhưng sản lượng tiêu thụ giảm rõ rệt so với thời điểm trong năm.

Nhiều chủ đại lý phân phối đang dự tính sẽ liên kết phân phối các sản phẩm, mặt hàng mới để không bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Chị H.P., nhân viên tiếp thị bia Tiger ở địa bàn TP. Huế chia sẻ: "Chắc chắn doanh số trong tháng này của chúng em sẽ không đạt chỉ tiêu. Lương cơ bản vốn không cao, chủ yếu "ăn" nhờ vào tiền thưởng doanh số, nhưng trước tình hình này, em và một số bạn đồng nghiệp tiếp thị đang có ý định chuyển đổi công việc mới để có thu nhập ổn định".

Thiệt đơn nhưng lợi kép

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, hiện, thị phần bia Việt Nam đang do 4 doanh nghiệp lớn là Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg làm chủ, với tỷ lệ lần lượt là 40%, 28%, 18% và 8%.

Trên thực tế, chưa có doanh nghiệp sản xuất bia, rượu nào chính thức lên tiếng khẳng định nguồn cung bị giảm. Hoặc nếu được hỏi về doanh số bán hàng từ sau Nghị định 100 có hiệu lực thì đều được trả lời phải sau hàng tháng, hàng quý mới thống kê và nắm được số liệu biến động, trong khi Nghị định 100 chỉ mới đi vào cuộc sống hơn 15 ngày.

Tuy nhiên, với tình trạng ế ẩm ở các quán nhậu, cửa hàng, đại lý phân phối trong những ngày qua, có thể dự đoán kết quả kinh doanh bia rượu sẽ giảm sút so với các năm trước với sản lượng tiêu thụ của ngành bia Việt Nam đạt hơn 4,5 tỷ lít năm 2018.

Cùng với Nghị định 100, Luật phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tuy ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, song qua điều tra xã hội học một số nhóm đối tượng đều đồng tình ủng hộ và đánh giá tích cực lợi ích to lớn đối với cuộc sống người dân về sự ra đời của các quy định này.

Hoàng Kha, nhân viên văn phòng ở Huế trò chuyện: "Cực chẳng đả mới phải uống. Giờ đã có "lý do", nên hơn 1 tuần nay em cắt được nhiều cuộc nhậu nhẹt, rứa mà khỏe!".

Qua khảo sát, lượng khách đến các quán nhậu, nhà hàng trên địa bàn có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Chị Thu Trang, chủ nhà hàng T.T, ở khu quy hoạch Bàu Vá tâm sự: "Thực ra, nếu tính lợi nhuận của bia, rượu trong tổng hoá đơn ăn uống của khách thì không nhiều. Bình quân mỗi lon bia, nhà hàng chỉ lời khoảng 2-3 nghìn đồng. Nếu một bàn nhậu uống một két (24 lon) bia, nhà hàng chỉ lãi chưa tới 50 nghìn đồng".

"Việc thực khách giảm uống bia, rượu không phải là vấn đề đáng lo ngại. Quan trọng là nhà hàng cần chú trọng thực đơn với các món tươi, ngon, đặc biệt để giữ khách và hút khách", chị Trang ý kiến.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế

Trước sức ép chi phí sinh hoạt, biến động thị trường và rủi ro thiên tai, việc giảm lãi vay các chương trình tín dụng chính sách không chỉ giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng dễ tổn thương khác bớt gánh nặng về tài chính, mà còn mở thêm cơ hội gây dựng sinh kế, phục hồi sản xuất.

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế
Tăng tính ràng buộc pháp lý và hiệu lực thực thi của giám sát

Nêu thực tế nhiều trường hợp cơ quan chịu giám sát chậm báo cáo hoặc chỉ “trả lời hình thức”, các đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét thiết lập cơ chế hậu giám sát theo hướng bắt buộc báo cáo định kỳ kết quả thực hiện kiến nghị giám sát, có chế tài rõ ràng với những trường hợp chậm khắc phục, gắn trách nhiệm người đứng đầu.

Tăng tính ràng buộc pháp lý và hiệu lực thực thi của giám sát
Xây dựng các kênh quảng bá, tiêu thụ cho thanh trà

Thanh trà Huế đang vào mùa. Trên các con phố quanh các khu chợ, sạp trái cây ven đường đâu đâu cũng bắt gặp những trái thanh trà tươi xanh mơn mởn vừa được các chị, các mẹ hái từ miệt vườn Thủy Biều, Thủy Bằng... cho kịp buổi chợ sáng sớm. Hương thơm dịu nhẹ, múi mọng nước có vị chua thanh ngọt nhẹ, theo đông y còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, tiêu hóa, bổ sung vitamin, chất xơ, dinh dưỡng cho cơ thể… nên loại đặc sản riêng có này từng là sản vật tiến vua một thời.

Xây dựng các kênh quảng bá, tiêu thụ cho thanh trà

TIN MỚI

Return to top