ClockThứ Tư, 10/07/2024 15:30

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

HNN.VN - Ngày 10/7, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; lãnh đạo các, sở, ban, ngành liên quan cùng làm việc với đoàn.

Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳNgười dân xã Điền Hải kiến nghị nhiều vấn đề về đất đaiNgười dân Phú Diên kiến nghị có giải pháp khắc phục sạt lở

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tiếp thu ý kiến của đoàn công tác

Thông tin tại buổi làm việc cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thừa Thiên Huế thời gian qua được nâng cao về chất lượng, tạo ra sự hiệu quả.

Hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thừa Thiên Huế cũng thực hiện tốt công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Toàn tỉnh đã tiến hành 18 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 23 đơn vị, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm đúng các chế định của pháp luật, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra cơ bản đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Mặc dù các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15, nhưng do trách nhiệm tiếp công dân của chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở thực hiện chưa tốt, chưa thường xuyên, dẫn đến vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để .

Tại buổi làm việc, tỉnh cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ có văn bản hướng dẫn việc thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh và cấp huyện; quan tâm hướng dẫn kết nối, tích hợp dữ liệu giữa hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo và các hệ thống khác của Thanh tra Chính phủ.

Đoàn công tác đánh giá cao kết quả của Thừa Thiên Huế đã đạt được trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, với những khó khăn, hạn chế được chỉ rõ, địa phương cần có những giải pháp khắc phục. Thời gian tới, tỉnh cần tập trung trọng tâm, trọng điểm vào các lĩnh vực “nóng” để chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường rà soát các vụ việc tồn đọng để giải quyết; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm. 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tiếp thu những ý kiến đánh giá của đoàn công tác. Tỉnh xác định nhiệm vụ những năm tiếp theo là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi

Trong bối cảnh thiên tai, biến động kinh tế ngày càng phức tạp, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện càng trở thành “tấm lưới an sinh” cần thiết cho người lao động tự do. Vì vậy, BHXH TP. Huế đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ, đi từng ngõ, gặp từng người, tư vấn sát thực nhằm mở rộng diện bao phủ, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội toàn dân.

Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi
Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), hạ tầng xử lý rác thải hiện nay đã đáp ứng nhu cầu trên toàn thành phố với tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 96,8%. Trong giai đoạn tiếp theo, khi khối lượng rác thải tăng theo quá trình phát triển, thành phố dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải tại các khu quy hoạch về xử lý rác thải như Bình Điền, Phong Điền nhằm nâng cao hiệu quả thu gom và xử lý rác thải.

Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác
Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

Thời gian qua, công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Huế được triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Thông qua nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt là các buổi truyền thông trực tiếp, hoạt động này đang tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - không khói thuốc.

Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

TIN MỚI

Return to top