ClockThứ Sáu, 15/06/2018 14:43

Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019

Luật Quy hoạch tránh tạo ra khoảng trống pháp lý, xung đột, vướng mắc trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch...

Quốc hội thảo luận sửa 13 luật liên quan Luật Quy hoạchTrình Quốc hội sửa 13 luật liên quan Luật Quy hoạchTriển khai Luật Quy hoạch và Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước

Tại phiên họp sáng nay (15/6), các đại biểu Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch với tỷ lệ tán thành rất cao.

Cụ thể, Luật này đã được Quốc hội bấm nút thông qua với kết quả đạt 471/475 đại biểu tán thành (tương ứng với lỷ lệ 96,71%). Số đại biểu không tán thành là 3 (tương ứng với tỷ lệ 0,62%). Chỉ có 1 đại biểu không tham gia biểu quyết. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, để sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch, tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 13 luật liên quan. Tại kỳ họp thứ 6 tới đây sẽ tiếp tục rà soát các luật và trình dự án luật sửa đổi, bổ sung đối với các luật còn lại.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn)

Việc phân thành 2 dự án luật và trình Quốc hội thông qua tại kỳ này và kỳ họp thứ 6 là để có đủ thời gian rà soát, bảo đảm yêu cầu chất lượng của dự án luật, ông Thanh lý giải.

Tuy nhiên, trong nhóm 13 luật sửa trước, quá trình thảo luận Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng cho thấy, còn có ý kiến khác nhau về sự cần thiết có quy hoạch xây dựng tỉnh với tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; về nội hàm giữa quy hoạch xây dựng tỉnh và quy hoạch tỉnh; mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn; một số nội dung cần có đánh giá tác động như giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch.

Mặt khác, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, đây là những vấn đề liên quan đến nội dung cần có thời gian để nghiên cứu làm rõ, thời gian thông qua theo quy trình một kỳ họp không bảo đảm cho việc đánh giá, rà soát để thống nhất. 2 luật này được để lại để tiếp tục nghiên cứu, rà soát trình Quốc hội xem xét, thông qua cùng với các luật còn lại liên quan đến quy hoạch tại kỳ họp thứ 6.

Công tác quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất... (Ảnh minh họa: KT)

Như vậy, tại kỳ họp này, có 11 luật được sửa đổi, bổ sung, bao gồm: Luật An toàn thực phẩm; Luật Công chứng; Luật Dược; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Điện lực; Luật Hóa chất; Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Trẻ em.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Đại biểu Quốc hội TP. Huế kiến nghị bổ sung quy hoạch kè biển, không gian ngầm

Sáng 7/11, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở tổ về dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, cùng việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030.

Đại biểu Quốc hội TP Huế kiến nghị bổ sung quy hoạch kè biển, không gian ngầm
Tăng tính ràng buộc pháp lý và hiệu lực thực thi của giám sát

Nêu thực tế nhiều trường hợp cơ quan chịu giám sát chậm báo cáo hoặc chỉ “trả lời hình thức”, các đại biểu Quốc hội kiến nghị xem xét thiết lập cơ chế hậu giám sát theo hướng bắt buộc báo cáo định kỳ kết quả thực hiện kiến nghị giám sát, có chế tài rõ ràng với những trường hợp chậm khắc phục, gắn trách nhiệm người đứng đầu.

Tăng tính ràng buộc pháp lý và hiệu lực thực thi của giám sát
Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 3: Xây dựng bộ máy chính quyền đô thị di sản

Từ nền móng bộ máy mới, Huế hướng đến tương lai với tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương vận hành hiện đại, chính quyền linh hoạt, cán bộ đa nhiệm, chuyển đổi số mạnh mẽ, để di sản văn hóa trăm năm vừa được giữ gìn, vừa đủ sức cất cánh, xứng tầm đô thị trung tâm miền Trung.

Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 3 Xây dựng bộ máy chính quyền đô thị di sản
Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 2: Người ở - người về, đều vì sự phát triển của thành phố

Trong tái cơ cấu bộ máy luôn là câu chuyện của những con người cụ thể. Có người tự nguyện rời vị trí, có người chấp nhận bước xuống nấc thang quyền lợi, có người phải làm việc gấp đôi, học thêm gấp ba. Nhưng tất cả cùng chung một điểm: Vì Huế, vì bộ máy tinh gọn, hiệu quả hơn, để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 2 Người ở - người về, đều vì sự phát triển của thành phố
Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 1: Khoa học, khách quan và công tâm

Một cuộc cải tổ bộ máy chính quyền lớn chưa từng có trong lịch sử. Quá trình rà soát, sắp xếp lại không chỉ là bài toán về cơ cấu, mà là câu chuyện con người, những lựa chọn khó khăn, sự hy sinh thầm lặng và sau cùng là niềm tin vào một bộ máy mới: tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Tinh gọn để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả - Bài 1 Khoa học, khách quan và công tâm

TIN MỚI

Return to top