ClockThứ Tư, 15/03/2023 06:35

Có đáng để câu view?

Thanh kiểm tra toàn diện, chấn chỉnh việc thuyết minh không đúng sự thật

leftcenterrightdel

 Một đoàn khách đang được giới thiệu tham quan Đại Nội. Ảnh: H. HẢI 

Sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh. Đó là điều mà Giám đốc Sở Du lịch trao đổi xung quanh việc xuất hiện một clip hướng dẫn viên có những lời thuyết minh không mấy hay ho về chuyện nhạy cảm trong hậu cung nhà Nguyễn xưa. Mấy ngày gần đây, thông tin này xuất hiện trên vài tờ báo điện tử và tạo nên một số bàn tán từ cư dân mạng.

Có lẽ, chuyện sẽ chẳng đáng để ồn ào đến vậy, nếu hướng dẫn viên ấy nói bên lề về một giai thoại. Ở đây, chúng tôi tiếp nhận một thông điệp khác. Đó là người nghe/người chứng kiến không hài lòng với điều này. Nhất là khi đó là một chuyện ngoài chính sử; không ai biết và chẳng ai rõ là liệu nó có tồn tại! Từ sự không hài lòng này, chúng tôi nghĩ về cách “lấy lòng” người tham quan cũng cần phải có duyên hơn, nếu không nói là cần phải có phông văn hóa hơn. Điều này đặc biệt cần đối với những thông tin chưa hoặc không được kiểm chứng, những thông tin nhạy cảm, tế nhị. Bạn có thể kể về một giai thoại, vấn đề là điều mà bạn chia sẻ được đặt trong một ngữ cảnh như thế nào, có sự đồng cảm hay không và mục đích chính của điều mà bạn chia sẻ là gì!

Hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể triều Nguyễn là một kho tàng đồ sộ về kiến trúc, cảnh quan, văn hóa… Chọn một điểm nhấn, một lát cắt sâu để giới thiệu không phải là điều quá khó, nhất là đối với du khách đến Huế trong một thời gian ngắn, và chỉ có thể nghe, nhớ những điều cơ bản. Cá nhân tôi nghĩ, bạn hướng dẫn viên nhắc tới ở trên có lẽ cũng chỉ muốn tạo một giao tiếp gần hơn với khách mà mình hướng dẫn. Nhưng bạn sai ở chỗ, điều mà bạn kể, không gian mà bạn chọn, cách mà bạn nói… không hay ho; từ đó, tạo nên hiệu ứng ngược.

Vấn đề đặt ra là, có bao nhiêu hướng dẫn viên đã có cách kể những câu chuyện khó dẫn nguồn ấy? Có đáng để câu view bằng những câu chuyện như vậy không? Và nếu có, thì nên đề cập đến nó bằng âm điệu và ngữ cảnh như thế nào để không gây phản cảm? Có lẽ, đây là điều mà cơ quan quản lý và phối hợp quản lý hướng dẫn viên du lịch cần có sự hướng dẫn và hướng dẫn lại, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể sẽ xảy ra như đã xảy ra.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm là trong không ít các giao tiếp, trò chuyện đời thường, nhiều khi người ta lại lôi ra hoặc nói về những chuyện tế nhị một cách thản nhiên rồi cười cợt làm vui giữa đám đông. Nó làm cho người buộc phải lắng nghe cảm thấy ái ngại, thậm chí xấu hổ cho dù đã cố gắng làm lơ…

Cơn cớ này không phải là hệ lụy của cơn cớ kia, nhưng chắc chắn rằng, clip của bạn hướng dẫn viên trên sẽ là kinh nghiệm của nhiều người không chỉ trong hướng dẫn mà cả giao tiếp nữa.

Lê Bình An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Tạo liên minh cho du lịch Huế

Trong bối cảnh du lịch Huế cần mở và khai thác thêm nhiều đường bay mới cũng như thu hút khách, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của khách, việc thiết lập các liên minh doanh nghiệp sẽ giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn. Nhưng để đảm bảo hiệu quả, những thành viên của liên minh phải “đổ sức” và thực sự vì một mục tiêu chung.

Tạo liên minh cho du lịch Huế

TIN MỚI

Return to top