ClockThứ Tư, 01/08/2018 21:11

Hướng đến chính quyền phục vụ, thân thiện, hiện đại, hiệu quả

HNN - “Cải thiện và nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa công dân - cơ quan chính quyền tỉnh, hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện, hiện đại, hiệu quả” là mục tiêu hướng đến nhằm nâng cao chất lượng, kỷ luật, kỷ cương của cơ quan hành chính nhà nước.

Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEANQuan trọng là người đứng đầuXây dựng bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại tại 20 xã“Thân thiện, đơn giản, đúng hẹn”

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận tại cuộc họp chuyên đề

Đây cũng là nội dung chính tại cuộc họp chuyên đề trực tuyến tháng 7/2018, do UBND tỉnh tổ chức sáng 1/8, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung và Nguyễn Văn Phương.

Chọn ngày phụ nữ mặc áo dài đến công sở

Về quy định trang phục làm việc trong Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động (NLĐ) làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, ngoài những quy định hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học nghiên cứu tổ chức cho phụ nữ mặc áo dài đến công sở vào các ngày cố định. “Cần xây dựng cơ chế đặc thù về phong cách ứng xử, ăn mặc của CCVC, NLĐ ở Huế. Cố đô Huế là quê hương áo dài, thành phố văn hóa Asean, là vùng đất truyền thống thì không hà cớ gì không tổ chức cho học sinh, sinh viên, CCVC mặc áo dài đến nơi học tập, làm việc”- ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Những năm gần đây, tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phục vụ Nhân dân. Trong ảnh: Cuộc thi Chung tay cải cách hành chính

Với 5 chương, 18 điều, Bộ quy tắc ứng xử quy định các chuẩn mực xử sự của công chức khi thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội nhằm bảo đảm NLĐ làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh liêm chính, văn minh, chuyên nghiệp, phù hợp với nghĩa vụ và trách nhiệm của công chức; thực hiện công khai các hoạt động và quan hệ xã hội của công chức tại nơi làm việc. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức trong công tác phòng, chống tham nhũng; là căn cứ để các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý trách nhiệm khi công chức vi phạm các chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội và là cơ sở để Nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của công chức.

Nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân - chính quyền   

Xét tặng danh diệu “Công dân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế

Danh hiệu “Công dân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế” là hình thức biểu dương, khen thưởng cao quý của UBND tỉnh được xét tặng hàng năm cho không quá 10 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất trên tất cả các lĩnh vực đạt tiêu chuẩn theo quy định. Thời điểm công bố dự kiến vào ngày 26/3 hằng năm.

Theo dự thảo Nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân- cơ quan chính quyền, 3 năm gần đây, các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI của tỉnh xếp hạng thấp. Nhiều nội dung thuộc mối quan hệ công dân và các cơ quan chính quyền chưa được đánh giá cao. Vì vậy, việc nghiên cứu, khảo sát, đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan chính quyền, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả là rất cần thiết.

Theo đề án, các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung, quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường đối thoại để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Kiên quyết, công khai xử lý thực hiện tinh giản biên chế đối với những công chức hạn chế về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường sự tham gia của người dân, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.   

Các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan chính quyền, như: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan chính quyền và giải quyết TTHC đạt trên 80%; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; hằng năm số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 8 - 10%; số hóa toàn bộ hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công; 100% sở, ban, ngành và UBND cấp huyện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% cơ quan nhà nước sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung tích hợp từ tỉnh đến xã...  

Tại cuộc họp, đã có 7 đề án, quy định được UBND tỉnh bàn thảo, trong đó có quy định đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động hàng năm các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI); quy định về đánh giá và phân loại CBCCVC, NLĐ.

Kết luận tại phiên họp chuyên đề, ngoài những nội dung bổ sung trực tiếp vào các đề án, dự thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục thẩm định, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các đề án, quy định. Về đánh giá CBCC, cần đơn giản hơn, thuận lợi cho người được đánh giá; phải lượng hóa các tiêu chí, đánh giá thường xuyên, liên tục, đánh giá đa chiều, công khai, minh bạch. Cơ quan soạn thảo cũng cần xem xét lại các tiêu chí đánh giá theo hướng rút gọn, cắt giảm các tiêu chí; tăng cường điểm cộng, điểm trừ trong đánh giá. Đánh giá dựa trên các tiêu chí thực hiện PAPI (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), DDCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, sở, ngành), PAR INDEX (chỉ số CCHC)... để có đánh giá tương đối, yếu tố trùng lặp phải loại trừ.

Điều chỉnh giờ làm việc

Đề án điều chỉnh giờ làm việc sẽ điều chỉnh giờ học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần giảm và giãn áp lực về người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường khu vực nội thành và ven đô trong các khung giờ cao điểm; tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, CBCCVC, học sinh, sinh viên, nâng cao hiệu quả lao động, học tập, công tác.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi

Trong bối cảnh thiên tai, biến động kinh tế ngày càng phức tạp, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện càng trở thành “tấm lưới an sinh” cần thiết cho người lao động tự do. Vì vậy, BHXH TP. Huế đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ, đi từng ngõ, gặp từng người, tư vấn sát thực nhằm mở rộng diện bao phủ, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội toàn dân.

Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi
Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), hạ tầng xử lý rác thải hiện nay đã đáp ứng nhu cầu trên toàn thành phố với tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 96,8%. Trong giai đoạn tiếp theo, khi khối lượng rác thải tăng theo quá trình phát triển, thành phố dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải tại các khu quy hoạch về xử lý rác thải như Bình Điền, Phong Điền nhằm nâng cao hiệu quả thu gom và xử lý rác thải.

Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác
Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

Thời gian qua, công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Huế được triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Thông qua nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt là các buổi truyền thông trực tiếp, hoạt động này đang tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - không khói thuốc.

Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

TIN MỚI

Return to top