ClockThứ Hai, 23/08/2021 06:30

Giảm thời gian, tăng hiệu quả

HNN - Bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, làm việc, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mang lại sự an toàn, tiện lợi. Với doanh nghiệp (DN), dịch vụ hành chính công trực tuyến được xem giải pháp hữu hiệu không chỉ để tiết giảm thời gian, công sức mà còn mang lại hiệu quả.

Nhanh gọn, nhiệt tình, niềm nởGiải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định

Giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Trò chuyện về phương thức hoạt động DN hiện nay, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, ông Trần Minh Đức bảo, với thời đại công nghệ 4.0, số hóa DN đang là xu hướng và đơn vị này đang từng bước áp dụng công nghệ vào thực tiễn.

Khi DN trên bước đường số hóa thì hàm lượng công nghệ không chỉ áp dụng vào mỗi đơn vị kinh doanh, mà việc thay đổi phương thức giải quyết các thủ tục hành chính đóng vai trò then chốt vào sự phát triển của từng DN.

Đến lúc này, có thể thấy rõ sự minh bạch trong khâu giải quyết các thủ tục hành chính từ cơ sở đến tỉnh. Đặc biệt, với dịch vụ công trực tuyến việc hạn chế tập trung đông người tại các trung tâm hành chính công để phòng, chống dịch COVID-19 là ưu điểm thấy rõ.

Anh Hồ Thanh Phước (TP. Huế), một chủ DN đã từng kêu ca, phiền hà về cách giải quyết các thủ tục hành chính; sự nhũng nhiễu của công chức các cơ quan công quyền khiến DN anh rơi vào tỉnh trạng khó khăn, công việc bị chậm tiến độ. Song, bây giờ mọi công việc, thủ tục đều được anh đăng ký, giải quyết trực tuyến. “Thay vì đến tận cơ quan công quyền để thực hiện thủ tục giao dịch nay tôi ngồi ở nhà hay bất cứ đâu đều thực hiện được các dịch vụ này. Cách thức thực hiện trên máy vi tính, thậm chí là điện thoại di động”, ông Phước chia sẻ.

Những năm gần đây, chính sự chuyển động của chính quyền tỉnh đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các DN. Cổng Dịch vụ công tỉnh đã cung cấp khoảng 600 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2, hơn 1.350 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; 806 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Nhìn vào số liệu ấy để thấy rằng, rất nhiều thủ tục hành chính đã được tiết giảm, tạo sự thông thoáng cho các nhà đầu tư, DN. Do vậy mà hàng ngàn hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ngoài ra, tỉnh cũng tích hợp nhiều dịch vụ công trực tuyến.

“Với dịch vụ công trực tuyến, DN được tiết giảm rất nhiều thủ tục, tính bảo mật của hồ sơ thủ tục hành chính cũng rất cao. Bằng chữ ký số sẽ chống được sự giả mạo. DN ngoài được cập nhật thông tin hồ sơ còn nhận được phản hồi nhanh chóng từ cơ quan chức năng. Tôi nhận thấy các DN đang tiếp cận nhanh chóng với các dịch vụ công trực tuyến, từ đó giải quyết nhanh các vướng mắc, tăng hiệu quả công việc”, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh nói.

Hiện, trong kế hoạch triển khai thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Trong năm 2021, phấn đấu tối thiểu 60% dịch vụ công đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, DN được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lộ trình đến năm 2022, phấn đấu tối thiểu 70% dịch vụ công đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Cung cấp tối thiểu 70% biểu mẫu trực tuyến trên tổng số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; tối thiểu 30% thông tin của người dân, DN được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến…

Để đạt được những mục tiêu đó, việc triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện cơ chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai chuyển đổi số dịch vụ công; chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đối với các DN khi thực hiện các thủ tục dịch vụ hành chính công trực tuyến sẽ giúp cho họ đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến. Kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính. Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7.

“DN được cấp phát kho dữ liệu hồ sơ điện tử trên cở sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; kho dữ liệu số hóa cá nhân; kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo. Dịch vụ công trực tuyến là công cụ công khai, minh bạch trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công của nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động của xã hội, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Giám đốc Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Bùi Hoàng Minh cho biết.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế

Trước sức ép chi phí sinh hoạt, biến động thị trường và rủi ro thiên tai, việc giảm lãi vay các chương trình tín dụng chính sách không chỉ giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng dễ tổn thương khác bớt gánh nặng về tài chính, mà còn mở thêm cơ hội gây dựng sinh kế, phục hồi sản xuất.

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế
Tăng thu ngân sách bền vững

Còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc năm 2025. Để đạt mục tiêu thu ngân sách năm nay, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp.

Tăng thu ngân sách bền vững
Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi

Trong bối cảnh thiên tai, biến động kinh tế ngày càng phức tạp, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện càng trở thành “tấm lưới an sinh” cần thiết cho người lao động tự do. Vì vậy, BHXH TP. Huế đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ, đi từng ngõ, gặp từng người, tư vấn sát thực nhằm mở rộng diện bao phủ, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội toàn dân.

Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi
Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), hạ tầng xử lý rác thải hiện nay đã đáp ứng nhu cầu trên toàn thành phố với tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 96,8%. Trong giai đoạn tiếp theo, khi khối lượng rác thải tăng theo quá trình phát triển, thành phố dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải tại các khu quy hoạch về xử lý rác thải như Bình Điền, Phong Điền nhằm nâng cao hiệu quả thu gom và xử lý rác thải.

Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác

TIN MỚI

Return to top